พายุหมาอ๊อน ฝนถล่ม น้ำป่าทะลักท่วมโรงพยาบาลและหลายหมู่บ้านใน อ.แจ้ห่ม

25 ส.ค. 65

พายุหมาอ๊อน พ่นพิษทำฝนถล่ม น้ำป่าทะลักท่วมโรงพยาบาลและหลายหมู่บ้านใน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.65 ฝนที่ตกหนักลงมาต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดลำปาง อันเนื่องจากอิทธิผลของพายุหมาอ๊อนในพื้นที่ ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เกิดฝนตกหนักวัดได้กว่า 104.4 มิลลิเมตร ส่งผลทำให้ช่วงบ่ายเกิดน้ำป่าทะลักลงมาจากเขาสูงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาทที่อยู่ด้านหลังของโรงพยาบาล ไหลบ่าลงท่วมโรงพยาบาลแจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง กระแสน้ำป่ามีสีขุ่นเข้มหลากเชี่ยวผ่านตัวอาคารของโรงพยาบาลและภายในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ระดับน้ำป่าที่หลากลงมาสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ทั้งนี้ หลังจากฝนหยุดตกกระแสน้ำป่าก็ค่อยๆ ลดลงจนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และถือว่าเป็นภัยทางธรรมชาติที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับทาง รพ.มาก่อน

301332539_5954270264583454_38

นอกจากนี้ยังมีคลิปภาพเหตุการณ์นาทีระทึกชาวบ้าน 3 คน ช่วยกันนำ จยย.ที่กำลังไหลไปกับกระแสน้ำป่าขึ้นมาท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว โดยนายคงบุญ โชติกลิ่นฟุ้ง ผู้ใหญ่บ้านสาแพะถ่ายคลิปเอาไว้พร้อมเปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ช่วงบ่ายวันนี้น้ำลำห้วยแนดสูงและเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านเก็บข้าวของไม่ทันทำให้รถ จยย.ของชาวบ้านวัย 48 ปี ที่จอดไว้ที่ใต้ถุนบ้านไหลไปกับกระแสน้ำไปกลางทุ่งนา เจ้าของบ้านรีบไปช่วยกันและช่วยกันนำรถ จยย.ขึ้นมาจากน้ำได้ทัน

นอกจากนี้ชาวบ้านก็ยังไปช่วยกันเคลื่อนย้ายหญิงวัย 60 ปี ออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมและมีรายงานว่ามีชาวบ้านถูกงูที่หนีน้ำขึ้นมากัดจนชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ ถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่าหนักสุดในรอบ 100 ปี ในพื้นที่ของบ้านสาแพะ

1661427970156

นอกจากนี้ช่วงบ่ายที่ผ่านมาน้ำป่าไหลหลากจากลำห้วยเมี่ยงและลำห้วยแป้นได้ไหลข้าเอ่อท่วมถนนสายแจ้ห่ม-ลำปาง หน้าบริเวณร้านก๋วยเตี๋ยวไก่พื้นเมืองระดับน้ำบนถนนสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร เป็นทางยาวเกือบ 300 เมตร และได้ไหลท่วมในหมู่บ้านเรือนของชาวบ้านหมู่ที่ 9 กว่า 120 หลังเรือนระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร บางจุดใกล้ลำห้วยสูงเกือบ 1 เมตร ล่าสุดน้ำน้ำเริ่มลดลงแล้วบ้าน บางหลังยังคงมีน้ำขังอยู่โดย เบื้องต้นขณะนี้ทางนายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังลงพื้นที่ตรวจความเสียหายอยู่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส