หมออึ้ง! ผ่าตัดลุงวัย 46 เศษไม้ติดโพรงจมูก 40 ชิ้น เตือนติดเชื้อถึงตาย

16 เม.ย. 62
จากกรณี นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นวิทยาทานเตือนดูแลคนใกล้ชิด หลังพบผู้ป่วย 46 ปี มีเศษไม้ในรูจมูกกว่า 40 ชิ้น และส่งเข้าห้องผ่าตัดเป็นการด่วน
นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช
โดยพบเศษไม้จำนวนมาก หลังจากการผ่าตัดดึงออกจากช่องโพรงจมูกของชายวัย 46 ปี มีจำนวน 40 ชิ้น ที่กำลังติดเชื้อ แพทย์ได้ช่วยนำออกมาได้อย่างปลอดภัย
ภาพจากการส่องกล้อง
นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำยนวยการโรงพยาบาลสิชล เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวพบได้ไม่บ่อย โดยทั่วไปแล้วจะพบได้ในเด็กอายุน้อย แต่กรณีนี้เป็นผู้ใหญ่ อายุ 46 ปี การตรวจพบมีแนวโน้มที่จะลุกลามเข้าสู่สมอง แต่แพทย์ได้ตรวจพบหนองไหลออกจากจมูกผู้ป่วย จึงไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดอะไรขึ้น จากนั้นส่งไปยังแพทย์เฉพาะทางหูคอจมูก ผู้ป่วยไม่ให้ความร่วมมือ จนต้องให้อดอาหาร และใช้วิธีดมยาสลบ ก่อนเข้าสู่กระบวนการส่องกล้องเข้าไปในโพรงจมูก พบเศษไม้จำนวนมาก จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนจนหายเป็นปกติ ปัจจุบันกลับบ้านได้แล้ว
เศษไม้ 40 ชิ้น ที่นำออกจากโพรงจมูกของผู้ป่วย
ส่วนไม้ที่ผู้ป่วยนำมาแหย่ใส่ในรูจมูก คล้ายเป็นไม้เสียบลูกชิ้นทั่วไป ที่ถูกหักออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ จนเกิดการอักเสบ อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนครอบครัว และญาติที่มีผู้ป่วยในภาวะเสี่ยง จะต้องดูแลความผิดปกติอย่างใกล้ชิด หากเกิดกรณีเช่นนี้ ต้องพบแพทย์ หากเกิดภาวะติดเชื้ออย่างรุนแรงจะส่งผลต่อชีวิตได้  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ