แจ็คสันผนึก "หลิว" ยันมี "จีนเดียว" โลกระทึกจีนติดอาวุธซ้อมรบฮึ่มไต้หวัน ฉะสหรัฐ (คลิป)

4 ส.ค. 65

ประเด็นร้อน! นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ วัย 82 ปี เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ผู้นำหญิงแห่งไต้หวัน ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเป ในช่วงบ่ายวันพุธที่ 3 ส.ค. 65 ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดร้อนระอุระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน สองชาติมหาอำนาจซึ่งต่างมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

122658

ประธานสภาผู้แทนราษฎรหญิงของสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนสิงคโปร์และมาเลเซีย ได้ออกเดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ มาลงจอดในช่วงกลางดึกวันอังคาร 2 ส.ค. 65 ที่สนามบินซงซานในกรุงไทเปของไต้หวัน โดยการเยือนของเธอถือเป็นการเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบ 25 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ.1997 เป็นต้นมา และยังเป็นการเยือนไต้หวันที่เกิดขึ้น ท่ามกลางกระแสคัดค้านและคำขู่จากรัฐบาลจีนที่มองว่า การกระทำของเพโลซี เป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน และขัดต่อนโยบายจีนเดียว

465291

หลังจากเดินทางถึงไต้หวัน นางแนนซี เพโลซี ได้เข้าพักยังโรงแรม แกรนด์ ไฮแอตต์ ท่ามกลางการอารักขาอย่างแน่นหนาทั้งจากกองทัพสหรัฐฯ และทางการไต้หวัน โดยมีรายงานว่า มีชาวไต้หวันทั้งฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายที่ต่อต้านการเยือนของเธอ เดินทางมารวมตัวกันที่ด้านนอกโรงแรม

490511

ขณะที่นางเพโลซี ได้เดินทางไปพบกับบรรดาสมาชิกรัฐสภาไต้หวัน ที่รัฐสภาในกรุงไทเป ก่อนจะเข้าพบนางไช่ อิง เหวิน ผู้นำหญิงของไต้หวัน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยเธอได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ยืนยันว่า สหรัฐฯ และไต้หวันมีความร่วมมือที่เจริญรุ่งเรือง ภายใต้หลักการคุณค่าร่วมกัน และการที่เธอและคณะมาเยือนไต้หวันครั้งนี้ก็ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนไต้หวัน และย้ำว่าสหรัฐฯ จะไม่ทอดทิ้งไต้หวัน

นางเพโลซี ยังได้กล่าวถึงการเยือนไต้หวันในครั้งนี้ว่า เป็นการเยือนที่เกิดขึ้นในช่วงที่โลกกำลังต้องเลือกระหว่าง อัตตาธิปไตยเผด็จการกับ ประชาธิปไตย และสหรัฐอเมริกาจะไม่ยอมก้มหัวให้กับอำนาจเผด็จการเบ็ดเสร็จเด็ดขาดใดๆ

ทั้งนี้ ไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่แยกการปกครองจากกันในช่วงสงครามกลางเมือง เมื่อปี ค.ศ.1949 (พ.ศ.2492) แต่จีนยังคงถือว่าเกาะไต้หวันยังเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนอยู่ และไม่ปฏิเสธที่จะใช้กำลังทหารยึดไต้หวันกลับคืนมา โดยช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจีนได้เพิ่มแรงกดดันทางการทูตและการทหารยิ่งขึ้น โดยตัดขาดการสื่อสารกับรัฐบาลไต้หวันทุกทางตั้งแต่ในปี ค.ศ.2016 (พ.ศ.2559) หลังจากที่นาง ไช่ อิงเหวิน ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน

1

เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่คำแถลงของโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ต่อกรณีการเดินทางเยือนไต้หวันของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยระบุ ว่า

นางแนนซี เพโลซี ได้เดินทางเยือนไต้หวันของประเทศจีน โดยไม่สนใจการคัดค้าน และการแสดงท่าทีอย่างจริงจังของฝ่ายจีน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนหลักการ “ประเทศจีนเดียว” และยัง บ่อนทำลายรากฐานทางการเมืองและความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตลอดจนยังเป็นการกระทำซึ่งรุกล้ำอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน รวมถึง บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันอย่างร้ายแรงต่อกรณีนี้ จีนขอคัดค้านอย่างเด็ดขาดและขอประณามอย่างรุนแรง ต่อสหรัฐฯ และกลุ่มอิทธิพลที่คิดจะแบ่งแยกไต้หวันออกจากจีน จะต้องรับผิดชอบผลที่ตามมาทั้งหมด

คำแถลงยังระบุว่า ปัญหาไต้หวันเป็นปัญหาที่สำคัญและละเอียดอ่อนที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้เน้นย้ำหลายครั้งในหลักการ “ประเทศจีนเดียว” และไม่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน โดยเมื่อวันที่ 28 เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งไบเดนได้เน้นย้ำว่า สหรัฐฯ ยังคงยึดถือนโยบายจีนเดียว และสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน

คำแถลงยังระบุว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการแทรกแซงกิจการของไต้หวันและจีน พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยึดมั่นในหลักการจีนเดียว โดยนำคำมั่นสัญญาของผู้นำสหรัฐฯ มาปฏิบัติอย่างจริงจัง ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เรียกตัว นิโคลัส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่ง เข้าพบ เพื่อยื่นหนังสือประท้วงและตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ต่อกรณีที่ นางแนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวันซึ่งเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน โดยสหรัฐฯ ต้องรับผลที่จะตามมาจากการกระทำที่ผิดพลาดในครั้งนี้ เนื่องจากจีนจะไม่อยู่นิ่งเฉยและจะตอบโต้ด้วยมาตรการที่จำเป็นทุกรูปแบบ

625277

ด้านรัฐบาลจีน โดยกระทรวงกลาโหมประกาศใช้พื้นที่เขตจำเพาะ 6 แห่งที่ล้อมรอบไต้หวันเป็นพื้นที่สำหรับการฝึกซ้อมทางทหารและซ้อมรบเต็มรูปแบบด้วยกระสุนจริง ตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค. ถึงเวลา 12.00 น. วันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค. รวมทั้งสิ้น 4 วัน

805690

อย่างไรก็ดี ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เริ่มมีรายงานการพบเห็นลำแสงจากขีปนาวุธของจีนส่วนหนึ่งปรากฏบนท้องฟ้าในตอนกลางคืนบ้างแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า มีการซ้อมรบของจีนเกิดขึ้นรอบไต้หวันแล้ว ก่อนกำหนดที่จีนประกาศเอาไว้อย่างเป็นทางการ

220144

ความเคลื่อนไหวล่าสุดถือเป็นการซ้อมรบของจีน ที่ประชิดดินแดนของไต้หวันมากที่สุด ในรอบหลายสิบปี โดยที่กำลังทหารหน่วยต่างๆของจีนได้เริ่มการเคลื่อนย้ายกำลังพล ตลอดจนยุทโธปกรณ์ทางทหารจำนวนมาก มุ่งหน้าสู่มณฑลฝูเจี้ยน ที่ตั้งอยู่ติดกับช่องแคบไต้หวันแล้ว รายงานข่าวระบุว่า นี่จะเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดของจีน ในรอบ 27 ปี นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 เป็นต้นมา

ล่าสุด ทางกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ออกมาแถลงว่า การซ้อมรบของจีนรอบไต้หวันทั้ง 6 จุด เป็นการล่วงละเมิดอธิปไตยของไต้หวันอย่างรุนแรง แต่ไม่ได้มีการประกาศท่าทีว่าไต้หวันจะตอบโต้ใดๆหรือไม่

670620

ล่าสุด แจ็คสัน หวัง ศิลปินชาวฮ่องกง หนึ่งในไอดอล K-Pop เชื้อสายจีนที่แสดงจุดยืน “One China” หลัง แนนซี เพโลซี เหยียบไต้หวันจนสร้างความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีน, อเมริกา และไต้หวันอย่างรุนแรง หลายฝ่ายไม่ค่อยแปลกใจกับจุดยืนดังกล่าวของหนุ่มแจ็คสัน เพราะก่อนหน้านี้ในปี 2019 คือหนึ่งในคนดังที่โพสต์ข้อความที่ว่าตนเองคือ "หนึ่งใน 1,400 ล้านคนที่ขอปกป้องธงจีน" หลังเกิดการอื้อฉาวที่มีผู้ประท้วงในฮ่องกงปลดธงชาติจีนโยนทิ้งทะเลมา โดยในความขัดแย้งเพราะการเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา

616978

ส่วนดาราดัง หลิว เต๋อหัว ก็ออกมาโพสต์เช่นกันว่า "เราเป็นคนจีน" แน่นอนว่าดาราชาวจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนใหญ่ก็ต่างโพสต์ภาพสนับสนุนนโยบายจีนเดียว ไม่ว่าจะเป็น ฟ่านปิงปิง, ฟ่านเฉิงเฉิง, แอนเจลาเบบี้, ดาเรน หวัง และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ได้โพสต์ภาพดังกล่าวเหมือนกัน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส