วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ดอกบัว ดาวเรือง ขยับราคาตามน้ำมัน

12 ก.ค. 65

วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา แม่ค้าเผยราคาน้ำมันขึ้นบวกกับเทศกาล ทำให้ดอกบัวขยับราคาขึ้นเล็กน้อย ส่วนดอกดาวเรืองปรับราคาขึ้นเท่าตัวทำให้ต้นทุนสูงขึ้นต้องลดจำนวนดอกดาวเรืองในกำดอกไม้และในพวงมาลัยเพื่อให้ขายได้ในราคาเดิม

 

ที่จังหวัดอุทัยธานีผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านขายดอกไม้สดบริเวณตลาดสดในเขตเทศบาลหนองฉาง อำหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาซึ่งปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 13 และ 14 กรกฎาคม 2565 ทำให้บรรดาร้านจำหน่ายดอกไม้สดจำนวนมากในตลาดสดแห่งนี้เร่งกำดอกไม้สดซึ่งจะใช้ดอกบัวและดอกดาวเรืองเป็นส่วนใหญ่

 

1657592231102

 

แม่ค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่แพงมาบวกกับเทศกาลส่งผลให้ดอกบัวราคาขยับราคาขึ้นเล็กน้อย แต่ดอกดาวเรืองขยับราคาแพงขึ้นเป็นเท่าตัว จากเคยรับมาดอกละ 1 บาทขึ้นเป็น 2 บาท ทำให้ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นแต่ไม่สามารถปรับขายกับลูกราคาได้ ต้องขายในราคาเท่าเดิมในราคากำละ 10 บาท และพวงมาลัยเริ่มต้นที่พวงละ 10 บาท ทำให้ต้องใช้วิธีลดจำนวนดอกดาวเรืองในกำดอกไม้และในพวงมาลัยลง แบกภาระต้นทุนให้น้อยที่สุดเพื่อที่จะให้ได้กำไรบ้าง

 

1657592142675

 

ส่งผลให้บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษแต่มีประชาชนเตรียมการไว้ล่วงหน้าเดินทางกันมาซื้อดอกไม้ขนมและของใช้ต่างๆ เพื่อเตรียมเข้าวัดทำบุญในวันอาสาฬหบูชาในวันพรุ่งนี้ ทำให้บรรยากาศที่ตลาดสดวัดนี้คึกคักเป็นพิเศษโดยเฉพาะร้านจำหน่ายดอกไม้สดและพวงมาลัยที่ขายดีมาก โดยเฉพาะดอกไม้สดมัดเป็นกำเนื่องจากประชาชนนั้นนิยมซื้อเพื่อทำบุญตักบาตรในตอนเช้าและนำไปใช้เวียนเทียนในช่วงค่ำ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส