กินเนสส์บุ๊กรับรอง ไม้กลายเป็นหิน จ.ตาก ยาวสุดในโลก สูงเท่าตึก 20 ชั้น

9 ก.ค. 65

จังหวัดตากร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับมอบเอกสารรับรองสถิติโลก "ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก" จากกินเนสส์บุ๊ก

 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานเปิดงานบันทึกสถิติโลก “ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก” Guinness World Records (GWR) กินเนสส์เวิร์ลเรคคอร์ด โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ในฐานะผู้อำนวยการอุทยานธรณีไม้กลายเป็นหินตาก นายกสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ผู้บริหารบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) สื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานและร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน (เตรียมการ) ตำบลตากออก อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

 

1657332174923

 

ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและผู้บริหารจังหวัดตาก ร่วมกันรับมอบเอกสารรับรองสถิติโลกไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกจากผู้แทนกินเนสส์เวิร์ลเรคคอร์ดเพื่อรับรองว่า “ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก” มีความยาวมากที่สุด 69.70 เมตร หรือเทียบเท่ากับความสูงตึก 20 ชั้น มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.8 เมตร ซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดตากในอดีต และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในพื้นที่นี้อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับการค้นพบไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกที่ จ.ตาก ขุดพบครั้งแรกเมื่อเดือน พ.ย.2546 โดยการนำของนายวชิระ ม่วงแก้ว ป่าไม้เขตตากในสมัยนั้นได้ขุดเปิดหน้าดินจนสุดลำต้นเมื่อปี 2548 พบไม้กลายเป็นหินเส้นผ่าศูนย์กลางเฉลี่ย 1.80 เมตร ยาว 72.22เ มตร และหลังขุดค้นพบถูกน้ำท่วมขังทำให้เกิดการกัดกร่อนปัจจุบันเหลือเพียง 69.70 เมตร เทียบเท่ากับความสูงของตึก 20 ชั้น เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.8 เมตร มีอายุไม่ต่ำกว่า 120,000 ปี

 

1657332202706

 

จากการตรวจสอบพบเป็น “ต้นทองบึ้ง” ซึ่งไม่พบในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยในปัจจุบันแล้ว แต่พบมากในพื้นที่ป่าดิบชื้นทางภาคใต้และบริเวณคาบสมุทรมลายู นอกจากนี้ยังมีไม้กลายเป็นหินที่ขุดพบมากมายรวมทั้งหมด 7 ต้น บางต้นยังมีลักษณะที่ค่อนข้างสมบูรณ์

 

การค้นพบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไทยเป็นแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญ ที่มีซากดึกดำบรรพ์สามารถเป็นแหล่งศึกษาวิวัฒนาการของโลกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศช่วงกว่า 120,000 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งแสดงให้เห็นว่าในอดีตพื้นที่ จ.ตาก เคยมีสภาพเป็นป่าดึกดำบรรพ์มาก่อน นับเป็นแหล่งมรดกธรรมชาติทางธรณีวิทยาที่สำคัญมากซึ่งพร้อมเป็นแหล่งศึกษาด้านวิชาการทางธรณีวิทยา แหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนแหล่งท่องเที่ยวและนำไปสู่การจัดตั้งอุทยานธรณีไม้กลายเป็นหินตาก (Tak Petrified Wood Geopark)

 

1657332217135

 

สำหรับไม้กลายเป็นหินตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย (เตรียมการ) ต.ตากออก อ.บ้านตาก จ.ตาก ห่างจากถนนพหลโยธินประมาณ 2.5 กิโลเมตร

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส