เกาะนิโคบาร์แผ่นดินไหวครั้งที่ 29 ภูเก็ตเฝ้าระวัง ยังไม่มีแจ้งเตือนสึนามิ

5 ก.ค. 65

เกาะนิโคบาร์แผ่นดินไหวครั้งที่ 29 ภูเก็ตเฝ้าระวัง ยังไม่มีแจ้งเตือนสึนามิ ขณะที่ เหตุแผ่นดินไหว บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ขนาด 4.6 ห่างจาก อ.เมือง จ.พังงา 515 กิโลเมตร ยังไม่มีรายงานผลกระทบ

 

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเหตุแผ่นดินไหว บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ขนาด 4.6
กรมอุตุนิยมวิทยา โดยกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานเหตุแผ่นดินไหววันนี้ (5 ก.ค. 2565) เวลา 04.24 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.6 ลึก 10 กิโลเมตร บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ห่างจาก อ.เมือง จ.พังงา 515 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2565 รวมทั้งหมด 23 ครั้ง และล่าสุดยังเกิดเป็นดินไหวเป็นระยะๆ

 

จากการรายงานล่าสุดวันนี้ ณ เวลา 14.48 น. ได้เกิดแผ่นดินไหว บริเวณ หมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย (10.26°N,94.20°E) ขนาด 4.6 ลึก 10 กม. ยังไม่มีรายงานผลกระทบ

 

ขณะที่เหตุแผ่นดินไหว 4.8 ที่ความลึก 87 กิโลเมตร บริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ห่างจากจังหวัดภูเก็ตไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 570 กิโลเมตร ต่อความกังวลเรื่อง สึนามิ เพจฯ ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต (ภาคประชาชน) โพสต์ข้อความอธิบายว่า

 

#แผ่นดินไหวไม่ใช่สึนามิ ทุกๆครั้งที่มีข่าวแผ่นดินไหวในทะเล ก็จะมีคำว่า #สึนามิ เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครั้งนี้ที่มีการบันทึกความสั่นสะเทือนตั้งแต่ระดับ 4.0 ขึ้นไป รวมได้ 28 ครั้ง (5/7/2022@13.30 - วงสีแดง)

แน่นอนว่าสึนามิทุกครั้งเกิดในทะเล แต่ไม่ใช่จะเกิดทุกครั้งหลังแผ่นดินไหว ซึ่งแผ่นดินไหวที่จะทำให้เกิดสึนามิได้นั้น จะต้องประกอบด้วย 3 ประการคือ 1.) ความรุนแรงระดับ 6.5 ขึ้นไป* 2.) เกิดจากการงัด/มุดของแผ่นเปลือกโลก 3.) ความลึกสู่ผิวน้ำ

ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณนอกชายฝั่งนิโคบาร์ช่วงสองวันนี้ (4-5 ก.ค. 2565) เป็นการเกิดในช่วงความรุนแรงที่ 4.0-5.6 ในโซนแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่แบบแนวระนาบ (ลูกศรสีน้ำเงิน) และความลึกที่ 10-250+ กม.

ดังนั้น สรุปได้ว่าแผ่นดินไหวชุดนี้ไม่อาจก่อให้เกิดสึนามิได้ แม้จะมีการเชื่อมโยงถึงแรงลมและระดับน้ำที่ท่วมล้นหาดทรายแก้วก็ตาม ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เป็นเพียงแค่เหตุการณ์ที่บังเอิญมาพร้อมกัน ถ้าเป็นน้ำที่มาจากสึนามิจริง ก่อนน้ำล้นจะต้องลดก่อน

"#สึนามิ (เกือบ) ทุกครั้งเกิดจากแผ่นดินไหว แต่แผ่นดินไหวทุกครั้งไม่เกิดสึนามิ"

*ความรุนแรงระดับ 6.5-7.5 สามารถก่อให้เกิดสึนามิได้ แต่ไม่รุนแรงขนาดสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน คงทำให้เกิดดินสไลด์หรือเรือดำน้ำวูบๆ แต่ระดับ 7.6-7.9 จะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนได้อย่างมากโดยเฉพาะบริเวณใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ไกลออกไปอาจเห็นได้เพียงน้ำทะเลผิดปกติ แต่ระดับ 7.9 ขึ้นไป โดยเฉพาะระดับ 9.0 จะทำให้เกิดความวินาศไปในบริเวณกว้าง และอาจแถมด้วยอาฟเตอร์ช็อคระดับ 7.5+ ตามมาอีกหลายครั้ง (ลูกศรแดง)


**********************

#คำถามจากทางบ้าน

ถาม : เพราะแผ่นดินไหวถี่ๆทำให้ลมแรงใช่หรือไม่?
ตอบ : เพราะช่วงนี้เป็นฤดูมรสุมพอดีครับ และก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดแผ่นดินไหวในช่วงที่ลมสงบ ดังนั้นแผ่นดินไหวกับลมแรง ไม่เกี่ยวกัน

ถาม : ทำไมน้ำทะเลหนุนสูงที่หาดทรายแก้วทั้งๆที่ไม่ใช้ช่วงน้ำขึ้น?
ตอบ : เพราะลมมรสุมกำลังแรงพัดน้ำเข้ามาขึ้นฝั่งมากกว่าปกติ ตามข้อมูลได้จากกรมอุตุ

ถาม : ทำไมทุ่นเตือนภัยเสียแล้วไม่ซ่อมเสียที?
ตอบ : ตอบไม่ได้ครับ แอดก็เป็นประชาชนเหมือนกัน

ถาม : แผ่นดินไหวจะหยุดเมื่อไร?
ตอบ : ตอบยากครับ เอาตรงๆคือแล้วแต่เปลือกโลกเลย

ถาม : รายงานช้าจัง อย่างนี้จะเตรียมตัวทันไหม?
ตอบ : ช่วงเวลา 13-15 นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหวที่ลงข่าวถือว่าเร็ว และเพียงพอต่อการอพยพ (หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นในโซนนี้) เทียบกับที่เกิดเมื่อปี 2004 เวลา 7.59 มาถึงประเทศไทยประมาณ 1.30 ชั่วโมงหลังจากนั้น

ถาม : แหล่งข้อมูลจากไหน?
ตอบ : เครือข่ายแผ่นดินไหว (GFZ, EMSC, USGS)

ถาม : อยากรับข้อมูลเฉยๆแบบไม่เสียเงินได้ไหม?
ตอบ : ได้ครับ ทางเพจไม่มีนโยบายเรียกเก็บเงินใดๆทั้งสิ้น

ถาม : ฉันอยากร่วมโครงการของคุณด้วยต้องทำอย่างไร?
ตอบ : กดไลค์เพจเพื่อตัวคุณเอง และกดแชร์เพื่อคนอื่น เท่านี้ก็ได้ร่วมโครงการภาคประชาชนแล้วครับ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส