ตา 90 กลืนข้าวเหนียวติดคอหวิดดับ นักข่าวช่วยกระทุ้งทัน หมอเผยมาช้าอาจตาย (คลิป)

27 มิ.ย. 65

ตาวัย 90 นั่งทานข้าวเหนียว เกิดติดคอลูกหลานต้องเร่งนำส่งโรงพยาบาล หลังปฐมพยาบาลไม่สำเร็จ เจ้าหน้าทีใช้สายยางแหย่ลงไปในลำคอ เพื่อทำการดูดข้าวเหนียวออกมาได้สำเร็จ จนรอดตายหวุดหวิด

897100

นายอ้วย หาโชค อายุ 90 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 หมู่ที่ 5 ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ อยู่ในอาการหายใจไม่ออก พูดจาติดขัด ลูกหลานต้องรีบเข้ามาปฐมพยาบาลเบี้องต้น หลังจากจับคำพูดของคุณตาวัย 90 ปี ที่พูดตะกุกตะกักได้ว่าข้าวเหนียวติดคอ

747127

การปฐมพยาบาลเบี้องต้น ไม่ประสบความสำเร็จ คุณตายังอยู่ในอาการหายใจติดขัด จึงต้องนำส่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขาพตำบบ้านขาม ที่อยู่ห่างจากบ้านพักประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยเหลือด้วยการประกบด้านหลัง แล้วใช้มือกดบริเวณลิ้นปี่ เพียงชั่วประเดี๋ยวเดียว คุณตาก็อาการดีขึ้น จึงเร่งส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลอำเภอจัตุรัส เพื่อหาทางนำเศษข้าวเหนียว ที่ยังติดอยู่ในลำคอ

201402

เมื่อถึงโรงพยาบาลจัตุรัส เจ้าหน้าที่ได้รีบนำตัวคุณตาอ้วยเข้าห้องฉุกเฉิน แล้วนำสายยางแย่เข้าไปในลำคอเพื่อทำการ ดูดข้าวเหนียวที่ติดอยู่ด้านใน ออกมาได้สำเร็จ โดยใช้เวลาในการช่วยเหลือนานกว่า 20 นาที หลังจากที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลช่วยเหลือสำเร็จ พร้อมให้พักสังเกตอาการประมาณ 30 นาที ก็อนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้

778253

นางสุภาภรณ์ สุวรรณโรจน์ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขาม แนะนำว่าการช่วยเหลือ ผู้ที่ที่มีอาการป่วยจากสิ่งแปลกปลอม เข้าไปติดในลำคอหรือหลอดลม ให้เร่งช่วยปฐมพยาบาลเบี้องต้นทันที โดยการเข้าไปประกบด้านหลังคนไข้ จากนั้นใช้ขาข้างใดข้างหนึ่งสอดแทรกเข้าไประหว่างขาผู้ป่วย ส่วนมือสองข้างให้สอดผ่านใต้รักแร้ เอื้อมไปกดบริเวณลิ้นปี่ กระแทกหัวแม่มือทั้งสอง เป็นจังหวะ

128928

เมื่ออาการดีขึ้นให้สังเกตอาการ หากยังไม่ดีขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที ในรายของคุณตาอ้วยนี้ถือเป็นเคสที่ต้องนำไปเป็นเคสเตือนภัย เนื่องจากเป็นวัยที่สูงอายุ การช่วยเหลือจึงต้องมีความละเอียดอ่อนมากขึ้น เนื่องจากสภาพร่างกายและอวัยวะภายในโดยเฉพาะลำคอของผู้สูงอายุจะมีการตีบตันมากกว่าทุกวัย และที่สำคัญน้ำเมือกหล่อลื่นในลำคอก็มีน้อย จึงต้องเร่งนำส่งต่อโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ช่วยนำเศษสิ่งแปลกปลอมอุดตันออกต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส