"ราชทัณฑ์" ส่งนักโทษชั้นเยี่ยมช่วยลอกท่อ "ชัชชาติ" วางกรอบ 4 เดือน แก้จุดท่วมซ้ำซาก

7 มิ.ย. 65

ดีลลุล่วง! ราชทัณฑ์ พร้อมส่ง นช.ชั้นดี 1,000 คน ช่วยลอกท่อ "ชัชชาติ" วางกรอบ 4 เดือน แก้จุดท่วมซ้ำซาก ใช้งบ 15 ล้าน

วันที่ 7 มิ.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสรุป ผลหารืองานล้างท่อระบายน้ำให้ กทม. กับ กรมราชทัณฑ์

โดย ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ชาวบ้านต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าการลอกท่องโดยกรมราชทัณฑ์คุณภาพดี และจะเห็นได้ว่าเวลาผู้ต้องขังมาช่วยเหลือตรงนี้ ชาวบ้านก็จะนำอาหารมาเลี้ยง และตรงนี้ถือเป็นโอกาสที่ผู้ต้องขังจะได้ช่วยเหลือสังคม มีรายได้ และได้ลดโทษ ซึ่งทาง กทม. ก็ได้เล็งเห็นและตระหนักถึง สิทธิมนุษยชน ต้องปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็น ค่าแรง เรื่องความสมัครใจ

ปัจจุบัน กทม. มีท่อที่จะลอก จำนวน 6,500 กม. สนน.ดูแลเส้นเลือดใหญ่อยู่ประมาณ 2,000 กิโลเมตร และเขตดูแลเส้นเลือดฝอยที่เป็นท่อย่อยประมาณ 4,500 กิโลเมตร ซึ่งปีนี้ลอกไปแล้วประมาณ 2,000 กิโลเมตร และเบื้องต้นตั้งเป้าขุดลอกท่อ 500 กิโลเมตร

ช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2565 ยังพอมีงบประมาณเหลืออยู่ 15 ล้านบาท ทำได้ก่อน 100 กิโลเมตรทันที ซึ่งเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ถึงแม้เอกชนจะเสนอราคาต่ำ แต่คุณภาพกลับไม่ได้ ดังนั้นในเรื่องของราคา ไม่สามารถเปรียบเทียบกับเอกชน จึงมั่นใจว่าราชทัณฑ์จะทำได้ดีกว่า

โดยให้เริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ และให้ทำให้มากที่สุด โดยจะให้เขตแต่ละแห่งหาจุดที่ต้องลอกมา และดูตามระเบียบกฏหมายที่เกี่ยวข้อง หากทำได้ก่อน 1 ก.ค.จะเป็นเรื่องดี เพราะปัญหาน้ำท่วมรอไม่ได้

ด้าน นายอายุฒน์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า นักโทษที่จะมาช่วยเหลือ กทม. ตรงนี้ จะไม่มีการบังคับ โดยทางราชทัณฑ์เตรียมพร้อมในแง่ของสวัสดิการ อาหาร น้ำดื่ม สวัสดิการดูแลหากได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน และกำไรที่ได้จากการจ้างงาน 70% จะยกให้กับนักโทษ เพื่อเก็บไว้เป็นทุนภายหลังพ้นโทษกลับคืนสู่สังคม

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้เตรียม นักโทษชั้นเยี่ยม จำนวน 1,000 คนจาก 10 เรือนจำ มาช่วยงานขุดลอกท่อ โดยทุกคนเป็นผู้ฉีดวัคซีนครบโดส ก่อนเข้าออกเรือนจำจะมีการตรวจ ATK และระหว่างปฏิบัติหน้าที่ห้ามพบปะญาติที่มาเยี่ยม หรือ ออกนอกพื้นที่ปฏิบัติงาน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส