เปิดใจ!หนุ่มงับปลาหมอลื่นลงคอ เผยล็อกลูกกระเดือกทำรอด หมอรับงานหิน คีบเงี่ยงผ่านหลอดลมหวิดตาย (คลิป)

26 พ.ค. 65

จากกรณีเฟซบุ๊กแพทย์โรงพยาบาลพัทลุง รับผู้ป่วยชายเข้าห้องผ่าตัด เหตุปลาหมอหลุดเข้าไปในช่องปาก เบื้องต้นก่อนผ่าตัดทราบ คนไข้ดำน้ำหาปลา จังหวะที่ลอยขึ้นมาจะสูดอากาศหายใจเข้าทางปาก ปลาหมอก็ว่ายเข้าไปในปาก ใช้เวลาผ่าตัดนานร่วมชั่วโมง จนสามารถผ่าตัดได้เสร็จสิ้น

665042

วันที่ 26 พ.ค. 65 พญ.พรปณิธาน สมเจริญวัฒนา แพทย์ระดับชำนาญการ แผนกหูตาคอจมูก รพ.พัทลุง ระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ค.65 ได้รับแจ้งช่วงเวลา ประมาณ 22.30 น. รับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหนึ่งเข้ามาที่โรงพยาบาลพัทลุง มายังห้องฉุกเฉิน เมื่อเข้าพบพูดคุยกับ นายจิรวุฒ แจกจันทร์ อายุ 35 ปี ผู้ป่วยอยู่ในสภาพเจ็บปวด ร้องทรมานทุรนทุราย พูดลำบากอู้อี้ บอกเพียงว่า ดำน้ำหาปลา และจังหวะโผล่ขึ้นจากน้ำมาหายใจ ก็ดูดปลาไหลเข้าไปในปาก

559204

เมื่อตรวจสอบช่องปากไม่พบปลาในช่องคอแต่อย่างใด เมื่อเอกซเรย์ก็ไม่พบก้าง จึงถามเพื่อยืนยันว่าใช่ปลาจริงหรือไม่ ผู้ป่วยยืนยันว่าเป็นปลา จึงจำเป็นต้องทำการ CT สแกนเอกซเรย์ ซึ่งมองเห็นเป็นสิ่งแปลกปลอมบางอย่างติดอยู่บริเวณหลังลิ้นไก่ โดยหัวปลาอยู่โพรงบริเวณจมูก

234333

จากนั้นได้มีการประชุมวางและเตรียมเข้าผ่าตัด โดยได้นำผู้ป่วยเข้าห้องผ่าตัดในเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 22 พ.ค.65 ยอมรับว่าเคสนี้ถือว่าเป็นเคสที่ยากมาก เนื่องจากโดยปกติปลาถ้าหลุดเข้ามาในปาก จะมาลงช่วงคอติดหลอดลม แต่เคสนี้หาตัวปลาไม่เจอ แต่ปลาดิ้นไปอยู่ช่วงบริเวณหลังลิ้นไก่ทางโพรงจมูก ซึ่งมองเห็นไม่ได้ด้วยตา

583607

วิธีการจำเป็นต้องลมยาสลบผู้ป่วย และใช้อุปกรณ์แพทย์ส่องกล้องทางตรวจสอบบริเวณโพรงจมูก และควบคู่กับใช้อุปกรณ์ถ่างอ้าปาก และใช้อุปกรณ์ในการยกพับลิ้นไก่ และพบกับหางปลาจึงจะต้องใช้อุปกรณ์คีบตัดออกมาบางส่วน และหากนำปลาออกมาทางปากนั้นจะเป็นการย้อนเกล็ดปลา อีกทั้งเป็นเนื่อเยื้อที่ค่อนข้างเปราะบาง ทั้งเหงือก กระพุ้งแก้ม มีโอกาสเลือดออกได้ง่าย

223525

ตลอดระยะเวลาต้องสลับสับเปลี่ยนทั้งการส่องกล้องโพรงจมูก แต่เนื่องด้วยมองไม่เห็น พยายามดันปลาทางโพรงจมูก และใช้อุปกรณ์คีบตัวปลาออกมาทางช่องปาก โดยยืนยันว่าทุกขั้นตอนนั้นเป็นการทำงานที่ยากลำบาก โดยการนำหัวปลาออกนี้ถือว่าจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญความชำนาญ ประกอบกับดูแผ่นเอกซเรย์ควบคู่ กะคำนวณระยะความยาวของตัวปลา เพื่อที่จะใช้อุปกรณ์คีบบริเวณ ส่วนหัวปลา เหงือกปลาให้อุปกรณ์คีบได้ทั้งหมด เพื่อไม่ให้กางออกมาครูดเนื้อเหยื่อ และสามารถคีบได้พอดี และนำส่วนหัวปลาออกมาได้ทั้งหมด โดยครีบปลาและเกร็ดปลานั้นก็ไม่ได้มีการเกี่ยวเนื่อเยื่อบริเวณโพรงจมูกหรือช่องคอแต่อย่างใด ทำให้ไม่เกิดการบาดเจ็บของผู้ป่วยมากนัก

393537

โดยระยะเวลาทั้งหมดในการเข้าห้องผ่าตัด ใช้เวลาทั้งหมด 1 ชั่วโมง ถือว่าผลเป็นไปได้ด้วยดี เลือดออกน้อยมาก หลังผ่าตัดเสร็จไม่ต้องแพ็คจมูกเลย เนื่องจากไม่มีความเสียหายจากการนำปลาออกมาเลย ซึ่งความยาวของปลาประมาณ 3-4 ซม. ส่วนความอ้วนของปลาอยู่ที่ 3 ซม. และตัดออกได้ประมาณ 1.5 ซม. ส่วนหางออกไปก่อนที่จะนำออกได้ทั้งหัวปลา

600561

จนเช้ารุ่งขึ้นหลังจากผ่าตัดเสร็จตนเองเดินไปเยี่ยมอาการผู้ป่วย ผู้ป่วยไหว้ขอบคุณหลายครั้งมาก ตนเองดีใจมากที่สามารถช่วยเหลือได้สำเร็จ ตนเองก็ได้สอบถามว่าปลาเข้าไปได้อย่างไร ผู้ป่วยได้ยกมือไหว้ขอโทษ และบอกว่า ตนเองโกหกเพราะกลัวคุณหมอจะดุด่าว่าผู้ป่วย โดยจริง ๆ แล้วผู้ป่วยจับปลาตามปกติ และหยิบปลาขึ้นมาเพื่อที่จะกัดหัวปลาเพื่อฆ่าให้ปลาตาย และนำปลาใส่ในภาชนะ แต่จังหวะที่กัด ปลาดิ้นเข้าปากและไหลขึ้นไปอยู่บริเวณหลังลิ้นไก่ ช่วงโพรงจมูก

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่หาปลาส่วนใหญ่ ถ้าวิธีการน็อกปลาโดยการคาบและกัดปลานั้น ส่วนใหญ่ปลาจะหลุดลงไปหลอดลม เบื้องต้นทำอย่างไรก็ได้ให้ปลาออกจากปาก แต่ถ้าทำไม่ได้นั้นให้มาโรงพยาบาลทันที เพราะหากมาช้าเพียงไม่นานก็จะเสียชีวิตส่วนใหญ่ แต่เพียงแค่เคสนี้นับว่าโชคดีที่ปลาขึ้นไปอยู่ บริเวณหลังลิ้นไก่ช่วงโพรงจมูกจึงไม่ทำให้ติดหลอดลม และหายใจไม่ออก

 

287263

ทีมข่าวเดินทางมายังบ้านสวน ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.สมหวัง อ.คงหลา จ.พัทลุง เดินเท้าเข้ามายังพื้นที่แอ่งน้ำ ภายในสวนยางพารา เดินเทาข้ามาประมาณ 200 เมตร พบกับแอ่งน้ำแห่งหนึ่ง ความลึกประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งเป็นทางน้ำของคลองชลประทานที่ตัดผ่านสวนยางพารา

921408

นายจิรวุฒ แจกจันทร์ อายุ 35 ปี ผู้บาดเจ็บ พาทีมข่าวไปยังแอ่งน้ำ และทำท่าทางดำน้ำงมหาปลา โดยวิธีการดำลงไปในน้ำควานจับปลาขึ้นมา และใช้มือซ้ายทำท่าใช้ปากกัดเพื่อหักคอปลา ก่อนปลาจะไหลเข้าไปในปาก

238873

นายจิรวุฒ ระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ค.65 ช่วงเวลา 18.00 น. ตนเองกำลังงมหอยหาปลาอยู่บริเวณแอ่งน้ำดังกล่าว โดยตนเองได้ดำลงไปในน้ำและเห็นว่ามีปลาอยู่บริเวณตลิ่ง ตนเองจึงใช้มือคว้าจับปลามาได้ และโผล่ขึ้นมาจากน้ำ ต่อมาตนเองก็ใช้มือซ้าย กำตัวปลาและนำปลามาคาบที่บริเวณปาก เพื่อที่จะใช้ปากกัดน็อกปลาให้สลบ โดยจะนำปลาไปใส่ไว้ในถังรวมกับหอย เพื่อที่ปลาจะได้ไม่ดิ้นเวลาอยู่ในถัง

cg

ในระหว่างนั้นเองขณะที่ตนเองกำลังฆ่าปลาและพยายามจะหักคอปลา มือตนเองลื่นและปลาดิ้นทำให้ปลาใหลเข้าไปในคอ เมื่อปลาใหลเข้าไปในคอแล้วนั้นตนเองใช้มือจับไว้ที่บริเวณช่วงคอหอยกำไว้อย่างแน่น ป้องกันไม่ให้ปลาใหลลงไปในคอ อ้าปากใช้มืออีกมือหนึ่ง พยายามใช้นิ้วจิกตัวปลา ดึงให้ปลาออกมาจากปากตนเอง แต่เนื่องด้วยเมื่อปลาพยายามจะหาที่หลบปลอดภัย ได้กางครีบกางเหงือกออกทำให้ไม่สามารถดึงปลาออกมาได้ ตนจึงวิ่งไปหาผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ให้พาไปส่งโรงพยาบาล โดยได้ถึง รพ.กงหราช่วง 19.00 น. และแพทย์ก็ได้ช่วยคีบตัดปลาออกบางส่วน และทำให้ปลาตายไป แต่ไม่สามารถนำปลาออกมาได้ จึงส่งตัวตนเองไปยังโรงพยาบาลพัทลุง เพื่อเข้ารักษาและสามารถนำปลาออกมาได้ในที่สุด

ยอมรับว่ ตนเองออกมาจากโรงพยาบาลก่อน หลังจากอาการดีขึ้น ตอนนี้ไม่มีอาการเจ็บปวด และไปรับจ้างทำงานที่อื่นแล้ว อีกทั้งยังไม่ได้โทรศัพท์ไปขอโทษหมออย่างเป็นทางการ ว่าหายดีแล้ว และที่โกหกไปว่าโผล่จากน้ำแล้วปลาเข้าปาก เพราะกลัวหมอดุ ตอนนี้ ยอมรับว่าเข็ดแล้ว อาจจะงดหาปลาไปช่วงหนึ่ง จะเลือกไปงมหาหอยแทน แต่ถ้าหากได้จับปลาอีกครั้ง ก็คงไม่ใช้ปากหักคอปลาแล้ว กลัวว่าปลาจะไหลเข้าไปแล้วไม่ได้โชคดีแบบนี้อีก อาจจะหลุดไปแล้วติดหลอลมอาจจะเสียชีวิตได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส