เลือกได้ไหม? คนไทยในต่างประเทศ อยากเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ต้องทำอย่างไร

17 พ.ค. 65

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 22 พ.ค. 2565 คนไทยในต่างประเทศต้องการลงคะแนนเสียง จะต้องบินกลับประเทศไทยเท่านั้น ไม่สามารถเลือกล่วงหน้าหรือนอกเขตได้

ทุกเสียงมีค่า วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยผู้ที่มีสิทธิและสามารถเข้าคูหาเลือกตั้งผู็ว่าฯกทม. ได้ จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  1. บุคคลที่มีสัญชาติไทยโดยการเกิด หรือมีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ โดยได้สัญชาติไทยมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 5 ปี
  2. มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีในวันเลือกตั้ง คือ เกิดวันที่ 22 พฤษภาคม 2547 หรือก่อนหน้านั้น
  3. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง และ
  4. คุณสมบัติอื่นตามที่กฎหมายว่าด้วยการจัดต้ังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค. 2565 เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งกฎหมายมิได้กำหนดให้มีการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งภายนอกเขตเลือกตั้งหรือนอกราชอาณาจักร ดังนั้น คนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่อาศัยอยู่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ได้

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะลงคะแนนสามารถทำได้ดังนี้

1. เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อใช้สิทธิในการเลือกตั้ง
2. หากไม่สะดวกเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ท่านสามารถแจ้งเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ คลิก

หรือผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ "การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง" โดยสามารถแจ้งได้ในช่วงระยะเวลาก่อนการเลือกตั้ง 7 วัน หรือภายใน 7 วัน นับจากวันเลือกตั้ง (วันที่ 15 - 29 พ.ค. 2565)

May be an image of 1 person and text that says 'สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน อยู่สหรัฐฯ เลือกตั้ง ว่าฯ กรุงเทพฯ ได้หรือไม่? VOTE การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ เป็นการเลือกตั้งท้องลื่น ซึ่งกฎหมาย มด้้ เขตเลือกตั้งหรือนอกราชอาณาจักร ดังนั้น คนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ จึงไม่สามารถเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ได้ แล้วทำอย่างไรได้บ้าง? 1 ดิทกงกับประทศไทพื่อ้น้ 2 แจ้งเหุไ้เอง็ h หรือผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote ได้ตั้งแต่วันที่ 15 29 พ.ค. 2565 สแกนเพื่อดาวน์โหลดแบบ Andriod สแกนเพื่อดาวน์โหลดแบบ iOS สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 202- -684-8493, 202-640-5671 consular@thaiembdc.org หรือ protection@thaiembdc.org'

 

ติดตามผลการเลือกตั้งได้ที่นี่

1_17

 

ขอบคุณข้อมูล : Royal Thai Embassy, Washington D.C.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส