ทิ้งปริศนา! หมอปลาขอขมาปู่แสง พูดเป็นนัยถูกขอให้บีบสื่อรับผิดร่วมกัน ป้องนักข่าวไม่จัดฉาก (คลิป)

14 พ.ค. 65

"จากกรณีดราม่าหมอปลาบุกวัดหาหลวงปู่แสง" วันที่ 14 พ.ค. 65 ทิดสมปอง หรือนายสมปอง นครไธสง และทิดไพรวัลย์ หรือนายไพรวัลย์ วรรณบุตร เดินทางมาถึงบ้านหมอปลา จ.เพชรบุรี ในเวลา 12.15 น. เพื่อช่วยเตรียมอุปกรณ์และเป็นผู้นำการขอขมาหลวงปู่แสง อาทิ พานดอกบัว พานธูปเทียนแพ พานบายศรี และรูปของหลวงปูแสง

286689

ซึ่งในวันนี้ การขอขมาและการแถลงข่าวหลังการขอขมาจะประกอบไปด้วย หมอปลา คุณน้ำฟ้า ภรรยา ทนายไพศาล เบลล์ ขอบสนาม และกัน จอมพลัง จากนั้นในเวลา 12.45 น. ทิดไพรวัลย์ได้นำทั้ง 5 บุคคล นำสวดบทสวดนอบน้อมพระพุทธเจ้า บทสวดนะโม 3 จบ พร้อมนำกล่าวบทขอขมา "มหาเถเร ปะมาเทนะ, ทะวารัตตะเยนะ กะตัง, สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ โน ภันเต"

935917

แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ขอพระเถระจงอดโทษซึ่งความผิดทั้งปวงที่พวกข้าพเจ้าได้กระทำล่วงเกินด้วยความประมาทในพระเถระ ด้วยไตรทวาร ด้วยความประมาทพลั้งพลาด ไม่ว่าจะโดยกาย วาจา หรือใจ ความผิดพลาดอันใด ที่ข้าพเจ้า ได้แสดงล่วงเกินต่อองค์หลวงปู่แสง ผู้เป็นพระมหาเถระ ขอหลวงปู่แสง ท่านผู้เจริญ ได้โปรดยกโทษ ในความผิดล่วงเกินทั้งหลายเหล่านั้น แก่พวกข้าพเจ้า ด้วยเทอญ โดยหลังจากการกล่าวขอขมา หมอปลาก็ได้นำพานดอกบัวและพานธูปเทียนแพไปตั้งอยู่หน้ารูปของหลวงปู่แสง 

222895

จากนั้นในเวลา 13.00 น. หมอปลา น้ำฟ้า ทนายไพศาล เบลล์ ขอบสนาม และกัน จอมพลัง ก็ได้ร่วมกันแถลงข่าวขอโทษและชี้แจงในประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น หมอปลาจะขอรับแรงกดดันเอาไว้ทั้งหมด หมอปลาจะเป็นผู้แถลงข่าวเอง ซึ่งคุณน้ำฟ้าก็จะพูดขอโทษต่อการกระทำของตัวเองเช่นกัน

หมอปลาบอกถึงสาเหตุที่เลือกที่จะขอขมาที่บ้านพัก เนื่องจากเกรงว่าจะมีการปะทะกับลูกศิษย์ของหลวงปู่แสง หากต้องเดินทางไปขอขมาที่ จ.ยโสธร แต่หากทางลูกศิษย์เปิดทางให้ ตนก็ยินดีที่จะเดินทางไปขอขมาอีกครั้ง ซึ่งการขอขมาในครั้งนี้ ตนต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจ ถึงเจตนาในการกระทำที่เดินทางไปพบหลวงปู่แสงในวันนั้น

โดยเหตุการณ์หลวงปู่แสง ตนได้ปรึกษานักกฎหมายและทำใจไว้ล่วงหน้าแล้วว่าอาจจะมีผลกระทบ และเกิดผลกระทบตามมาในการลงพื้นที่ในอนาคต "หมอปลาพร้อมรับการตรวจสอบ หมอปลาไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย หมอปลาเคารพกฎหมาย หมอปลาอยู่ภายใต้กฎหมาย" จากนั้นหมอปลา ได้ชี้แจงในแต่ละเด็น

376040

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หมอปลาชี้แจงว่าวันที่ตนเดินทางไปยังกุฏิของหลวงปู่แสง ตนได้ติดต่อสำนักพุทธและนายอำเภอเจ้าของพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยอมรับว่าเป็นตนผู้นำและตัดสินใจวางแผนต่าง ๆ เองทั้งหมด ซึ่งแรกเริ่ม ตนได้รับเรื่องร้องเรียนมาว่าถูกลวนลาม ตนจึงได้ส่งทีมงานเข้าไปสำรวจพื้นที่ ซึ่งทีมงานได้มีการพูดคุยกับแม่ชี ซึ่งแม่ชีแจ้งว่าหลวงปู่อาจมีการสัมผัสตัว จากนั้นได้มีการส่งทีมงานเข้าไปครั้งที่ 2 แต่เนื่องจากทีมงานเกิดความกลัว เพราะภายในกุฏิมีพระภิกษุเยอะ ตนจึงวานนักข่าวสาวให้เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่ปรากฏว่าหลวงปู่ได้เรียกนักข่าวสาวให้เข้าไปหา จึงเกิดเป็นคลิปที่ปรากฎขึ้น

ทีมงานที่เข้าไปตรวจสอบข้อมูลในกุฏิหลวงปู่ไม่ใช่ทีมทนายความ เป็นเพียงทีมงานเท่านั้น รอบแรกที่ส่งทีมงานผู้หญิงไปตรวจสอบ เพียงต้องการทราบข้อเท็จจริงเท่านั้น จากนั้นได้ส่งทีมงานลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง ทีมงานหญิงมีความกังวลจึงได้มีการวานนักข่าวสาวเข้าอยู่เป็นเพื่อน ซึ่งจะไม่ขอเปิดเผยไทม์ไลน์ ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับหลานสาวของหลวงปู่แสงแล้ว ตนไม่บังคับหรือขอร้องให้อีกฝ่ายให้อภัยหรือไม่ดำเนินคดี ตนมีแต่ความบริสุทธิ์ใจและพร้อมจะอธิบายและขอโทษ

ทั้งนี้เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ได้มีผู้ใหญ่ของสื่อบางสำนักได้ติดต่อมาหาตนเพื่อบอกให้ตนพูดแถลงว่า "มีการวางแผนกับสื่อทุกสำนัก หรือ หลายสำนัก" เนื่องจากสื่อสำนักดังกล่าวทัวร์ลงเยอะ พร้อมกระจายข้อมูลไปยังสื่อสำนักอื่นว่าต้องมีความผิดร่วมกัน ตนได้อธิบายผู้ใหญ่คนดังกล่าวไปว่านักข่าวสาวไม่เกี่ยวข้อง โดยการบังคับให้ตนพูดว่ามีการจัดฉากร่วมกับสื่อทุกสื่อนั้นไม่ถูกต้อง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส