จิบแรกขึ้นสมอง จิบสองขึ้นสวรรค์! อย.กุมขมับ พ.ศ.นี้ยังมีคนเชื่อดื่มน้ำปัสสาวะรักษาโรค - ให้ความรู้ที่ถูกต้อง

12 พ.ค. 65

จิบแรกขึ้นสมอง จิบสองขึ้นสวรรค์! อย.กุมขมับ พ.ศ.นี้ยังมีคนเชื่อดื่มน้ำปัสสาวะรักษาโรค - ให้ความรู้ที่ถูกต้อง ยันไม่ช่วยรักษาโรคแถมซ้ำให้หนัก

วันที่ 12 พ.ค.65 เพจ FDA Thai สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แสดงความคิดเห็นสืบเนื่องจากกระแสข่าว ดื่มปัสสาวะ โดยมีความเชื่อว่า รักษาโรคได้ หรือเป็นยาอายุวัฒนะ และอีกสารพัดความเชื่อที่พร้อมฉีกตำราวิทยาศาสตร์

โดยเพจ FDA Thai ตั้งคำถาม พ.ศ. นี้ที่ยังมีความเชื่อกับการดื่มน้ำปัสสาวะรักษาโรคกันอีกหรือ? รู้ไหมว่าในน้ำปัสสาวะมีแต่ของเสีย พยาธิ และเชื้อโรคสารพัด พร้อมหยิบยกบทความเก่า เผยแพร่เมื่อ 25 ก.ย.2020 มาให้แชร์อีกครั้งเพื่อเป็นความรู้
โดยบทความดังกล่าว ระบุว่า

"กระแสการดื่ม “ปัสสาวะ” เพื่อรักษาโรค กำลังเป็นที่พูดถึง หลายคนอ้างแล้วบอกต่อ ๆ กันมาว่า น้ำปัสสาวะเป็นน้ำพระพุทธเจ้า เหมือนเป็นยาอายุวัฒนะ สามารถบำบัดรักษาโรคได้ ไม่ว่าจะนำมารักษาโรคงูสวัด ทำให้แผลสมานกันเร็ว รักษาแผลหนอง พุพอง รักษาอาการตาแดง และสามารถรักษาโรคมะเร็งได้อีกด้วย เรื่องจริงจะเป็นเช่นไร มาติดตามกันเถอะ
ปัสสาวะบำบัด คือ การรักษาหรือบำบัดโรคด้วยปัสสาวะ ทั้งด้วยวิธีการดื่มและทาตามร่างกาย

ซึ่งรู้หรือรู้ไม่ว่าน้ำปัสสาวะจัดเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมา ในน้ำปัสสาวะประกอบด้วย น้ำ และเกลือแร่ (พบในปริมาณน้อย) ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นของเสียจากการย่อยโปรตีน เช่น ยูเรีย แอมโมเนีย คีโตน ครีตินีน และอาจปนเปื้อนไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรืออาจมีไข่พยาธิปนเปื้อนอยู่ด้วย

ดังนั้น หากนำน้ำปัสสาวะมาดื่ม ทา หรือหยอดตานั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เพราะนอกจากจะไม่หายจากโรคเดิมแล้ว อาจทำให้อาการหนักมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้อาจมีความเสี่ยงและอาการอื่น ๆ ตามมาเช่น
1. เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
2. อาจได้รับสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย
3. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคไต โรคตับ โรคหัวใจ อาจอาการแย่ลงได้
4. คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย

หากมีข้อสงสัยแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรจะดีกว่าการดื่มหรือการนำปัสสาวะมาทาน

อย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส