จิน เดอะวอยซ์ พิสูจน์เสียงปริศนา "เอาเพื่อนมานี่" โยงคนเจอศพแตงโม ชี้แค่คล้าย (คลิป)

9 พ.ค. 65

ความคืบหน้าคดี "แตงโม นิดา" ตกเรือสปีดโบ๊ตจมแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุด 9 พ.ค. 65 ที่โรงแรม นนทบุรี พาเลซ "นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์" ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้แถลงข่าวเปิดหลักฐานทวงคืนความยุติธรรมให้แตงโม ถึงขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จ เผยว่า GPS เรือมีการแก้ไขหรือเสีย หลักฐานจึงไม่น่าเชื่อถือ และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ควรนำมาเป็นหลักฐานในคดี เพราะไม่น่าเชื่อถือนั้น

395027

ส่วนกรณีโซเชียล ออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับชายท่านหนึ่ง ซึ่งมีการขับเรือสปีดโบ๊ตในการช่วยตามหาเบาะแสของนางสาวแตงโมในวันพบศพ แต่ปรากฏว่าเป็นคนแรกที่เจอ จากนั้นได้มีการเรียกให้กู้ภัยไปรับกลางแม่น้ำ แล้วถูกโซเชียลโยงว่าเสียงของบุคคลดังกล่าวมีความใกล้เคียงและคล้ายกับเสียงของคนบนเรือก่อนหน้านี้ที่พูดว่า "เอาเพื่อนมึงมานี่"

991525

นายจินดา วิริยะแสงจันทร์ หรือ จิน เดอะวอยซ์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสียง นำไฟล์เสียงเดิมที่เป็นไฟล์เสียงของบนเรือ ที่มีนางสาวแตงโมนั่งอยู่บนเรือ และกำลังเปิดเพลง ก่อนที่จะถูกโซเชียลนำไปวิเคราะห์และจับผิดว่ามีเสียงคล้ายคนพูดแทรกขึ้นมาว่า "เอาเพื่อนมึงมานี่" เคยเป็นลักษณะเสียงคล้ายผู้ชาย ซึ่งได้นำเสียงจากไฟล์คลิปดังกล่าวมาเทียบกับไฟล์เสียง ที่โซเชียลจับผิดเกี่ยวกับชายคนแรก มีการพบศพนางสาวแตงโม ขณะที่ขับเรือสปีดโบ๊ตผ่าน

370563

โดยจากการวิเคราะห์ ได้มีการปรับคุณภาพเสียง ลดเสียงแทรกลง เนื่องจากไฟล์เสียงทั้ง 2 มีความเหมือนคือมีเสียงแวดล้อมแทรกเข้ามา แต่ความต่างคือไฟล์ที่เป็นเสียงจากบนเรือ มีเสียงเพลงและสภาพเสียงน้อยแวดล้อมค่อนข้างมาก แต่เสียงที่เป็นการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว มีเพียงแค่เสียงลมที่แทรกเข้ามาเท่านั้น

จิน เดอะวอยซ์ วิเคราะห์ว่า เริ่มต้นจากคลิปเสียงของบนเรือ ซึ่งจับเสียงช่วงที่มีชายพูดขึ้นมาว่า "เอาเพื่อนมึงมานี่" เปิดวนซ้ำ ก่อนที่จะเปิดคลิปเสียงของการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของชายคนแรกที่เจอศพ จากการวิเคราะห์วันนี้ยังไม่ขอฟันธง และไม่ยืนยันชัดเจน แต่ระบุว่า มีความคล้าย และความเหมือน เป็นเสียงของคนที่มีอายุวัยกลางคน แต่ความแตกต่างของคลิปเสียง เสียงบนเรือจะเป็นลักษณะเสียงของคนตะโกน แต่เสียงที่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจะเป็นการเล่าและบรรยาย จึงทำให้เนื้อเสียงที่เปล่งออกมามีความต่าง แต่ถ้าวิเคราะห์ตามลักษณะของคำพูดก็ถือได้ว่ามีความคล้าย แต่คลิปเสียงไม่สามารถที่จะยืนยันตัวตนได้ 100% เนื่องจากถ้าหากจะยืนยันตัวตนได้ คลิปเสียงที่มาจะต้องเห็นใบหน้า หรือเป็นคลิปจากวิดีโอที่มีการยืนยันตัวบุคคลมากกว่า

410008

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความฝั่งของแม่นางสาวแตงโม เปิดเผยว่า กรณีโซเชียลออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับชายท่านหนึ่ง ซึ่งมีการขับเรือสปีดโบ๊ตในการช่วยตามหาเบาะแสของนางสาวแตงโมในวันพบศพ แต่ปรากฏว่าเป็นคนแรกที่เจอ จากนั้นได้มีการเรียกให้กู้ภัยไปรับกลางแม่น้ำ แล้วถูกโซเชียลโยงว่าเสียงของบุคคลดังกล่าวมีความใกล้เคียงและคล้ายกับเสียงของคนบนเรือก่อนหน้านี้ที่พูดว่า "เอาเพื่อนมึงมานี่" ตนเองอยากจะให้เอามาเปิดเผยและเอามาฟัง เพราะไม่รู้ว่าเป็นเรื่องของเสียงอะไร แต่ทั้งนี้ไม่อยากให้มีการโยง หรือพูดถึงประเด็นที่จะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด เพราะเป็นลักษณะคล้ายกับการเล่นตลกสามช่า ดังนั้นถ้าหากมีหลักฐานหรือคลิปเสียงดังกล่าวที่ยืนยันและรู้ที่มาที่ไป หรือรู้ว่าใครเป็นคนพูด ก็ควรที่จะเอาออกมา และเอาคนคนนั้นออกมายืนยันด้วย ไม่เช่นนั้นจะเป็นการกล่าวหาแบบลอย ๆ

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส