พรทิพย์ยังอึ้งตำรวจใช้ภาพพลาดคดีแตงโม ไทด์ลั่นน้องเฮี้ยน ทำหมดความน่าเชื่อถือ (คลิป)

28 เม.ย. 65

วันที่ 28 เม.ย.65 ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมคณะ แถลงกรณีภาพที่สำเสนอในวันแถลงข่าวคดีแตงโมไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงนั้น

378325

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เปิดเผยว่า กรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการแถลงเทียบเคียงบาดแผลของแตงโมเทียบเทียบกับเคสมาจากต่างประเทศ สุดท้ายเรื่องราวกลับไม่ได้เปลี่ยนไปตามที่มีการแถลงเนื่องจากรูปภาพที่ทางตำรวจเอามาเทียบเคียงนั้นเป็นช่องรอยบาดแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุอื่นไม่ใช่การโดนใบพัดเรือ ในส่วนนี้ตนมองว่า นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่จะพิสูจน์ได้ว่านิติวิทยาศาสตร์จริง ๆ แล้วจะต้องมีหลักการในการพิสูจน์ได้

448650

ดังนั้นเมื่อทางตำรวจนำสิ่งที่มาอ้างอิงไม่ตรง ทำให้คุณค่าของพยานหลักฐานที่ระบุมาค่อนข้างเปลี่ยนไปทันที อีกทั้งตามที่บอกหาเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ อย่างเรื่องของบาดแผลถ้าเป็นคุณหมอโดยตรงอธิบายน่าจะดีกว่า แต่ก็อย่าลืมว่าวัฒธรรมหรือตามข้อปฎิบัติของกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ได้ให้สิทธิกับทางผู้เชี่ยวชาญออกมาพูด มองเป็นหน้าที่ของพนักงานสืบสวนสอบสวนที่จะออกมาพูด

"หลักการทางวิทยาศาสตร์หากจะหาข้อสรุปจริงๆในเรื่องของร่องรอยรอยบาดแผลนั้น ต้องแม่นเลยว่าบาดแผลนั้นเกิดจากของคมจริงหรือไม่ หลังจากนั้นจะต้องนำของมีคมชิ้นนั้นไปจำลองเทียบร่องรอยของบาดแผลกับสภาพสิ่งของที่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าจะไปพิสูจน์กับหมูแล้วสรุปได้ หลังจากนั้นก็ต้องดูที่ร่องรอยของบาดแผลว่าเหมือนกันไหม อีกทั้งไม่ได้แค่ทดลองครั้งเดียว ต้องมีการจำลองซ้ำหลายครั้ง จนกว่าจะเป็นไปได้ว่าร่องรอยน่าจะใกล้เคียงหรือเป็นไปได้ "

731742

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการระบุว่าในส่วนของใบพัดเรือ หากเป็นสาเหตุของรอยแผลขนาดใหญ่ที่ร่างของแตงโม ในหลักทางการแพทย์ด้านนิติเวชเอง สามารถพิสูจน์หาคราบเลือดหรือเนื้อเยื่อบริเวณใบพัดได้หรือไม่ ทั้งที่ใบพัดนั้นอาจจะอยู่ในน้ำเป็นเวลานานกว่าที่ทาง พฐ.จะเข้ามาตรวจหลักฐาน ในส่วนนี้ตนไม่ทราบว่าเขามีการตรวจหรือไม่ แต่หากพูดในหลักฐานค่อนข้างตรวจหาคราบเลือดได้ยาก เพราะเลือดเองเป็นสารละลาย จะลายไปกับน้ำ แต่ก็ยังมีหวังหากใบพัดดังกล่าวไปโดนเนื้อจริง ๆ ในส่วนนี้เองอาจจะมีชิ้นเนื้อติดที่ใบพัดแล้วสามารถมาพิสูจน์ และตรวจหาดีเอ็นเอได้

ส่วนเรื่องของจุดตกเรือ ตามที่ตนได้ยืนยันไปก่อนหน้านี้ว่าไม่ใช่ท้ายเรือแน่นอน ในส่วนนี้ที่ตนมองต่างนั้น มาจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้นก็คือร่องรอยของบาดแผลที่บริเวณขาที่เป็นกางปลา ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวะทางน้ำ เมื่อวิเคราะห์ร่วมกันทำให้รู้ถึงจุดตก ตนไม่ได้ยืนยันว่าตกจุดไหน แต่ยืนยันได้ว่าไม่ตกจากท้ายเรือแน่นอน ส่วนตัวขอพูดแค่นี้ ส่วนตัวเชื่อในเชิงธรรมะว่าอนาคตคดีจะต้องมีความเปลี่ยนแปลง ส่วนจะจบไปในทิศทางไหน ตนไม่สามารถตอบได้

507215

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของแม่แตงโม ระบุว่า เบื้องต้นจากเรื่องดังกล่าวตนได้มีโอกาสพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่งจาก บช.ภ.1 ได้อธิบายว่าเป็นการนำภาพบาดแผลจากกูเกิ้ลมานำเสนอรูปรอยของบาดแผลของแตงโม เพื่อประกอบการแถลงข่าว เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ซึ่งไม่ได้เป็นภาพบาดแผลจริง เป็นการไปค้นหามาเปรียบเทียบเฉย ๆ เปรียบเทียบเหมือนเราเองเป็นคนบรรยาย เวลาจะอธิบายอะไรก็ต้องมาภาพเปรียบเทียบประกอบให้เข้าใจ ซึ่งภาพจริงหรือพยานหลักฐานในสำนวนไม่สามารถเอาออกมาเปิดเผยได้ รวมไปถึงภาพแผลจริงก็ไม่สามารถเปิดได้เช่นกัน เป็นไปตามกฎหมาย เชื่อว่าเจตนาของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้มีเจตนาจะหลอกลวงหรือโกหกประชาชน

ในมุมกฎหมายภาพดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อรูปคดี เนื่องจากหลักฐานที่นำมาแถลงนั้นไม่ได้เป็นพยานหลักฐานในสำนวน ภาพประกอบการบรรยาย บาดแผลจริง ๆ อยู่ในสำนวน มองเรื่องดังกล่างไม่กระทบคดี แต่อาจจะกระทบใจเกรียนคีย์บอร์ดมากกว่า ตนอยากเตือนบางคนที่ไปกล่าวหาตำรวจว่าไปเอาเอกสารเท็จ หรือเอกสารปลอมมาเผยเเพร่ ตนมองเลอะเทอะ ระวังคนเหล่านี้จะโดนข้อหาดูหมิ่นเจ้าหน้าที่พนักงานได้

429355

ไทด์ เอกพัน บรรลือฤทธิ์ เปิดเผยว่า ตนทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ต้องขอขอบคุณคนที่ช่างสังเกตที่สามารถหาข้อมูลของผู้หญิงคนนี้มาได้ เมื่อค้นหาแล้วขาผู้หญิงที่ถูกนำมาเปรียบเทียบนกลับไม่ใช่แผลที่เกิดจากใบพัดเรือ ประเด็นนี้แหละจึงเกิดเป็นหา เราจึงต้องรอดูว่าตำรวจจะออกมาแก้ต่างอย่างไรว่าแผลที่เอามาเปรียบเทียบทันไม่ใช่บาดแผลที่โดนใบพัดเรือ เป็นแผลที่โดนกระทำด้วยของมีคม แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นอะไร

ตอนนี้ตนก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร เมื่อได้ฟังแล้วรู้สึกว่าถ้าคุณทำถูกตั้งแต่แรก เรื่องมันคงไม่ยืดเยื้อขนาดนี้ ในแต่ละปม เขาก็เป็นคนผูกไว้เอง แล้วจะมาแก้ จะเอานั่นเอานี้มาอ้างอิง ตนก็รู้สึกเห็นใจที่ตำรวจออกมาแถลง ให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์เอาแล้วกัน ตนไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ แค่รู้สึกว่าทำไมเขาออกมาแถลงแบบนี้ ทำไมไม่มีการตรวจสอบให้ดี ตนก็รู้สึกเห็นใจหลายฝ่าย ส่วนตัวมองว่าตำรวจคิดว่าจะทำอะไรก็ได้ เพื่อให้สังคมได้เห็นสิ่งที่เขาพิสูจน์แล้วว่า คนบนเรือประมาททำให้แตงโมโดนใบพัด เขาคงไม่รู้จะทำอย่างไร จึงใช้ภาพนี้มาอ้างอิงเพื่อให้ทุกคนได้สบายใจว่าสรุปแล้วว่าแตงโมเสียชีวิตด้วยการตกน้ำ และโดนใบพัดเรือ ซึ่ง 5 คนบนเรือก็โดนความผิดประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต

407669

หลักฐานที่ตำรวจได้นำมาประกอบ มองว่ามันไม่ควรผิดพลาดอย่างยิ่ง ไม่รู้ว่าเขานำหลักฐานอะไรมาอ้างอิง เขานำเปรียบเทียบแล้วมันมีเรื่องแบบนี้ ผลมันพลิกเลย ไม่ว่าการทำงานของหน่วยงานไหน นิติเวช สืบสวน สอบสวน คือมันพลิกหมดเลย ไม่มีความน่าเชื่อถือจากที่สังคมบอก ก็คิดไม่ออกว่าเขาทำเพื่ออะไร แต่อยากจะบอกว่าเงินมันสามารถซื้อทั้งหมดได้ แต่ยกเว้นกรรมที่กระทำไว้ เงินไม่สามารถมาซื้อได้ แต่จะบอกเลยว่าวิญญาณของแตงโมเฮี้ยน จะทำอะไรต้องคิดให้ดีและรอบคอบ สิ่งไหนที่คุณทำมีการหมกเม็ด สิ่งไหนที่ซ้อนไว้ใต้พรม ระวังไว้มันจะฟุ้งออกมา

"ซึ่งผู้ใหญ่ควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ดี เพราะสิ่งที่แถลงเป็นสิ่งที่สำคัญ เรารอกันมา 2 เดือนกว่า วันแถลงจึงเป็นวันที่สำคัญที่สุด คนทั้งประเทศตั้งตารอให้ตำรวจหาหลักฐานมาพิสูจน์ให้เรื่องมันสรุปได้อย่างชัดเจน แต่มันกลับกลายมาเป็นแบบนี้ โป๊ะเข้ามา โอโห้ ตายแล้ว"

แต่ในเรื่องแผลที่ขาของแตงโม ตนไม่เชื่อตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าโดนใบพัดเรือ จริง ๆ หลังแถลงตนก็คล้อยตามกับตำรวจไปแล้ว ไม่ได้ติดใจอะไรแล้ว เพราะสิ่งที่ผมเคยพูดเขาก็พิสูจน์ได้ว่ามันเกิดจากอะไร แต่มาถึงตอนนี้ก็รู้สึกว่ามันจะยืดเยื้อ จะได้เผาร่างน้องสักทีไหม เขาเป็นคนทำของเขาเองนะ พวกเราประชาชนที่รักแตงโม พวกทนายความ พยายามหาข้อมูลหลักฐานให้ตำรวจรู้ว่ามันมีอะไรบ้าง แต่สุดท้ายเขาไปหามาเอง ตอนนี้หากถามถึงความเชื่อมั่น ตนไม่เชื่อมั่นอะไรแล้ว ตั้งแต่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมา เพราะรู้สึกว่าอยากให้มันเป็นไปตามกรรมใครกรรมมัน ที่เคยก่อที่ในใจไม่บริสุทธิ์ ไม่ได้มีความโปร่งใสตั้งแต่แรก ทุกอย่างจะเริ่มเปิดเผยขึ้นมา รับรอง เรื่องนี้อีกนาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส