ทุเรียนราดำขายดี แม่ค้าไลฟ์รีวิวคนแห่ซื้อ ยอดทะลุ หมอยันกินได้

23 เม.ย. 65

ทุเรียนราดำคืออะไร? “หมอกอล์ฟ” ชี้ชัดทุเรียนราดำกินได้ แต่ระวังตอนปอก ทุเรียนราดำขายดี แม่ค้าไลฟ์รีวิวคนแห่ซื้อ ยอดทะลุ หมอยันกินได้

 

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.65 นางสาวกฤษณา พรหมเนตร อายุ 40 ปี ชาวตำบลปลวกแดง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง แม่ค้าขายทุเรียน เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนนำทุเรียนไปไลฟ์สดขาย แล้วลูกค้าที่ซื้อไปออกมาแฉตนว่า ทุเรียนมีตำหนิ เป็นราดำ และไม่ได้มาตรฐาน ตนอยากจะชี้แจงว่ามันเป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่อยู่ในเปลือกด้านนอก แต่ด้านในซึ่งเป็นเนื้อทุเรียนยังรับประทานได้ตามปกติ แถมเนื้อก็ยังสวยด้วย

 

ทุเรียนราดำคืออะไร

 

ทั้งนี้ หลังจากมีกระแสวิจารณ์ออกไปเรื่องเนื้อทุเรียนจะเป็นอันตรายหรือไม่ ตนขอยืนยันว่าเนื้อข้างในสามารถทานได้ตามปกติเหมือนทุเรียนทั่วไป แต่หากเป็นทุเรียนที่มีราดำจะไม่สามารถส่งนอกได้ ตนจึงต้องนำมาขายในประเทศไทย ซึ่งอยู่ในเกรดที่เป็นเบอร์ตกไซส์ของทุเรียน จึงลองไลฟ์ขายทุเรียนราดำ ราคาเริ่มประมูลลูกละ 5 บาท จากราคาขายตามปกติกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท

 

ทุเรียนราดํา คือ

ทุเรียนราดํา คือ

 

ในขณะที่ไลฟ์สดนั้น ตนก็จะบอกลูกค้าว่าเป็นทุเรียนราดำ ไม่ปกติ คนก็แห่เข้ามาประมูล จนล่าสุดประมูลได้ลูกละ 800 - 2,000 บาท ทั้งนี้ หากลูกค้าที่ได้ประมูลในขณะที่ไลฟ์สด แล้วพบว่าทุเรียนมีปัญหา ทางร้านยินดีที่จะรับผิดชอบ แล้วก็จะซื้อคืนตามจำนวนเต็มทั้งหมด

 

ทุเรียนราดํา คือ

 

นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ เจ้าของเพจ “คุณหมอสตอรี่” กล่าวว่า โรคราดำที่เกิดขึ้นบนเปลือกทุเรียน มีสาเหตุมาจากเชื้อราแคปโนเดียม เพราะเพลี้ยหยดสารเมือกลงไป แล้วเมือกก็จะเป็นอาหารที่ดีของราดำ จึงเกิดการขยายตัวอยู่ที่เป็นเปลือกของทุเรียน แต่เนื้อข้างในยังรับประทานได้ปกติ

 

ทุเรียนราดํา คือ

 

แต่มีข้อควรระวังเวลาที่ปอกเปลือก ทั้งการใช้มีด หรือการใช้มือสัมผัส หากมือเป็นแผลหรือไม่สะอาด ก็อาจจะติดเชื้อราได้ รวมถึงอุปกรณ์ในการปอกก็ต้องล้างทำความสะอาดให้ดี ไม่เช่นนั้นก็เกิดการติดเชื้อได้ ส่วนการรับประทานทุเรียนในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ฝากเตือนระวังไขมันและน้ำตาลในเลือดสูง รวมถึงความร้อนในร่างกายด้วย

 

ทุเรียนราดํา คืออะไร?

ทุเรียนราดำ คือ ทุเรียนที่เป็นโรคราดำ (Sooty Mold) เกิดจากเชื้อรา Capnodium sp. Mont. ทำให้ผลทุเรียนมีเส้นใยเชื้อราสีดำกระจายไปทั่ว ส่งผลให้เปลือกทุเรียนเป็นสีดำ และบริเวณที่มีเชื้อราปกคลุมอยู่จะสังเคราะห์แสงได้น้อยลง ทั้งนี้ราดำจะไม่ทำลายเนื้อทุเรียนด้านใน 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส