ผลศึกษาพบ ป่วยปอดอักเสบจากโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยง สมองเสื่อมชนิดใหม่

21 เม.ย. 65

ผลวิจัยสหรัฐฯ พบ ผู้ป่วยปอดอักเสบจากโควิด-19 มีความเสี่ยงเกิดเกิดภาวะสมองเสื่อมชนิดใหม่ สูงกว่าผู้ป่วยปอดอักเสบชนิดอื่น กระทบต่อความทรงจำ การควบคุมตัวเอง และความสามารถการทำงาน 

วันที่ 21 เม.ย.65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิสซูรีของสหรัฐฯ พบผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคปอดอักเสบอันเนื่องมาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีความเสี่ยงเกิดภาวะสมองเสื่อม (dementia) สูงกว่าผู้ป่วยโรคปอดอักเสบชนิดอื่น 

ผู้ป่วยปอดอักเสบจากโควิด-19 เสี่ยงสมองเสื่อมมากกว่า 

ทีมนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฯ ดึงข้อมูลการรักษาทางการแพทย์ 1.4 พันล้านครั้งก่อนวันที่ 31 ก.ค.64 โดยคัดเลือกผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคปอดอักเสบนานกว่า 24 ชั่วโมง การศึกษาพบกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากโรคโควิด-19 จำนวน 312 ราย จาก 10,403 ราย เริ่มมีภาวะสมองเสื่อมชนิดใหม่หลังหายป่วย ขณะผู้ป่วยโรคปอดอักเสบชนิดอื่นๆ ได้รับการวินิจฉัยว่าอยู่ในภาวะสมองเสื่อมที่จำนวน 263 ราย จาก 10,403 ราย

แอดนัน กูเรชี หัวหน้านักวิจัยและศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาคลินิกประจำคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่าการศึกษานี้พบความเสี่ยงเกิดภาวะสมองเสื่อมชนิดใหม่เพิ่มขึ้นในผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากโรคโควิด-19 ที่มีอายุเกิน 70 ปี

สมองเสื่อม

สมองเสื่อมหลังหายป่วยโควิด กระทบชีวิตอย่างไร 

กูเรชี ระบุว่า ภาวะสมองเสื่อมที่พบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 หายดี ส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อความจำ ความสามารถในการทำงานประจำวัน และการควบคุมตนเอง โดยภาษาและความตระหนักรู้เรื่องเวลาและสถานที่ยังคงทำงานได้ค่อนข้างดี

อ้างอิง - xinhuathai  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก โรคอะเฟเซีย (aphasia) ภาวะสูญเสียการสื่อความ มีอาการอย่างไร รักษาได้ไหม
เช็กอาการ สมองเสื่อม หลังติดเชื้อโควิด หากพบควรปรึกษาแพทย์
ทำความรู้จัก ภาวะใหลตาย การนอนหลับที่ไม่มีวันตื่น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม