ปชป.ฮึ่มไม่ป้องคนผิด พี่ศรีบี้ลงดาบปริญญ์ ทนายแนะเหยื่อถอนประกันหากถูกขู่ (คลิป)

17 เม.ย. 65

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สัมภาษณ์ นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ กล่าวว่า สำหรับคดีลวนลามผู้หญิง และถูกดำเนินคดีในข้อหาอนาจาร ตามหลักการผู้เสียหายจะต้องยื่นเรื่องค้านประกันตัว ก่อนที่ศาลจะอนุญาติให้ประกัน แต่หากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว ผู้เสียหายไม่สามารถคัดค้านได้

184560

แต่หลังจากนั้น หากผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์ไปข่มขู่พยาน หรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน เช่น พยายามที่จะให้คนอื่น ๆ ไปติดต่อกับผู้เสียหายขอให้ถอนคำร้องทุกข์ เปลี่ยนคำพูด บิดเบือนข้อเท็จจริง หรือข่มขู่ และถ้ามีพฤติการณ์ร่วมอื่น ๆ ที่เห็นว่าเป็นภัยคุกคามกับพยาน ผู้เสียหายสามารถยื่นคำร้องต่อศาล หรือพนักงานสอบสวนเพื่อขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวได้

สำหรับคดีข่มขืนอนาจาร โดยปกติแล้วเป็นคดีที่ยอมความกันได้ เว้นเสียแต่กระทำการอนาจารต่อหน้าธารกำนัน หรือทำให้ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือเป็นเหตุให้เสียชีวิต หรือเป็นการข่มขู่ใช้กำลัง หรือลักษณะหลอกให้หลงเชื่อว่ามีอาวุธ และโทรมหญิงเช่นนี้ยอมความไม่ได้ โดยทั่วไปคดีอนาจารยอมความได้ แต่ถ้ากระทำอนาจารเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ยอมความไม่ได้

786972

"คดีอนาจาร หรือข่มขืนกระทำชำเราสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ พูดคุยกันได้ หากผู้เสียหายพอใจ และได้รับค่าสินไหมทดแทนจนเป็นที่พอใจ ก็สามารถที่จะถอนคำร้องทุกข์ได้ คดีแบบนี้ผู้ต้องหาและผู้เสียหายมีโอกาสที่จะยอมความกัน เกิดขึ้นได้เสมอ และเกิดขึ้นมาหลายคดีแล้ว แม้กระทั่งคดีไปสู่ศาลผู้เสียหายแถลงต่อศาลว่าไม่ติดใจ ไม่ประสงค์จะดำเนินคดี ก็สามารถถอนคำร้องทุกข์ได้ ก่อนศาลจะมีคำพิพากษาสูงสุด แม้คดีจะอยู่ในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกา" ทนายเกิดผล กล่าวให้ฟัง 

936703

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีนายปริญญ์ พาณิชย์ภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีคดีล่วงละเมิดทางเพศนั้น ตนขอให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะคนนอกจะไปพิสูจน์ไม่ได้ ตามขั้นแล้วเมื่อสอบสวนแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ส่งอัยการ จากนั้นอัยการก็ส่งศาลไปพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุก ๆ คนยอมรับได้ และตนจะไม่มีการเข้าไปปกป้องใครที่กระทำความผิด หรือแทรกแซงในกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม กรณีที่สมาชิกในพรรคประชาธิปัตย์ มีการแสดงความคิดเห็นตอบโต้กันในเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องปกติที่สมาชิกพรรคจะแสดงความคิดเห็นต่อทุกเรื่องอยู่แล้ว ซึ่งเป็นวีถีทางการทำงานร่วมกันในพรรค เพราะในท้ายที่สุดแล้ว อะไรที่เป็นข้อยุติ สมาชิกในพรรคก็ต้องยอมรับกัน

948653

ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า "พรรคไม่ส่งเสริมให้ใครไปกระทำความผิด ไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ทั้งสิ้น"

251312

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกหญิงสาวหลายรายแจ้งความกล่าวหา ว่า มีการล่วงละเมิดทางเพศ ว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก ประชาชนจะตำหนิหรือวิจารณ์ใดๆก็พร้อมรับทุกอย่าง ทั้งนี้ ตนในฐานะที่ทำงานด้านผู้หญิงมานาน รู้สึกสะเทือนใจ เข้าใจหัวอกและความรู้สึกของทุกคน รวมถึงคำถามที่จะมีต่อคนในพรรค อย่างไรก็ตาม จะมุ่งมั่นทำงานในเรื่องต่อต้านความรุนแรง ส่งเสริมความเท่าเทียมต่อไป เรื่องที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นต้องทำต่อ

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราคงได้ใช้โอกาสนี้เดินหน้าการต่อต้านการคุกคามทางเพศอย่างเข้มข้น ร่วมกันทุกฝ่าย เพราะมันเป็นความผิดอาญา ไม่ใช่เรื่องปกติที่ใครๆ ก็ทำกัน ปล่อยผ่านไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องภายในขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่เป็นปัญหาสังคมที่ต้องจัดการไม่ให้เกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะโดยใครและกับใครก็ตาม” น.ส.รัชดา ระบุ

323471

นายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ศรีสุวรรณ จี้เลขา กกต.สั่งพรรค ปชป.จัดการปริญญ์ ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปเกี่ยวกับรอง หน.พรรค ปชป.นั้น เนื่องจากข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ 2561 ข้อ 19(2)(4) ข้อ 24 ถึง 28 ประกอบข้อ 115 มีข้อกำหนดอันเกี่ยวข้อกับการฝ่าฝืนมาตฐานจริยธรรม ซึ่งคณะ กก.บห.พรรค ปชป.มีอำนาจมีมติขับให้ผู้ฝ่าฝืนออกจากสมาชิกพรรคได้
จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของเลขาธิการ กกต./นายทะเบียนพรรคการเมือง ที่จะต้องดำเนินการตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 แจ้งให้พรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามข้อบังคับพรรค

หากเลขาธิการ กกต.แจ้งไปยังพรรคประชาธิปัตย์แล้ว คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ละเลยหรือไม่เรียกประชุมคณะกรรมการบริการพรรคหรือไม่มีมติหรือสั่งการใดๆเกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวของอดีตรอง หน.พรรคฯคนดังกล่าว และไม่กำหนด มาตรการหรือวิธีการที่จำเป็น เพื่อมิให้สมาชิก ปชป. กระทำการอันมีลักษณะดังกล่าวอีก และไม่แจ้งให้เลขาธิการกกต.ทราบภายใน 7 วันนับแต่มีมติ เลขาฯ กกต.จะต้องแจ้งให้ คณะกรรมการ กกต.เพื่อพิจารณามีคำสั่งให้ คณะ กก.บห.พรรค ปชป. พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะได้ และห้ามกลับมาเป็นดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองอีกจนกว่าจะพ้น 20 ปีไปแล้ว ในวันจันทร์ที่ 18 เม.ย.65 นี้ เวลา 10.00 น. สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะเกินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ณ ศูนย์ราชการ อาคาร B ครับ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส