หมอธีระ เผยยอดติดเชื้อรวม ATK ไทยพุ่งอันดับ 7 ของโลก ห่วงผลกระทบ Long COVID

14 เม.ย. 65

หมอธีระ เผยยอดติดเชื้อรวม ATK ไทยพุ่งอันดับ 7 ของโลก ห่วงผลกระทบเรื่อง Long COVID เป็นปัญหาสำคัญสำหรับประเทศไทย

วันนี้ (14 เม.ย.65) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า 14 เมษายน 2565 ทะลุ 501 ล้านคนไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 962,395 คน ตายเพิ่ม 2,615 คน รวมแล้วติดไปรวม 501,832,252 คน เสียชีวิตรวม 6,213,239 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี และออสเตรเลีย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 85.81 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 76.02 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 34.72 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 26.27

สถานการณ์ระบาดของไทย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก ทั้งนี้จำนวนคนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 15.4% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

การระบาดที่ยืดเยื้อดังที่เห็นจากลักษณะการระบาดที่เคยพีคไปราว 10 มีนาคม 2565 (รวม ATK) ขาลงของไทยยืดเยื้อและค้างเติ่งมานานนับเดือน โดยเป็นผลจากทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของ BA.2 ที่แทนที่ BA.1 ควบคู่ไปกับผลกระทบจากการประชาสัมพันธ์ให้คนในสังคมมองว่า Omicron ไม่รุนแรง กระจอก เอาอยู่ ประกาศจะทำให้เป็นโรคประจำถิ่นในเวลาไม่กี่เดือน ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ความระมัดระวังในการใช้ชีวิตของคนจำนวนมากในสังคมลดลงอย่างชัดเจน และนำไปสู่การติดเชื้อแพร่เชื้อในวงกว้างและต่อเนื่อง ควบคุมไม่ได้

372319

เมื่อถึงวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์หยุดยาว จำนวนการติดเชื้อรายวัน รวม ATK หลายหมื่นคนถือเป็นเชื้อไฟจำนวนมาก ที่พร้อมจะทำให้ลุกลามโหมไฟป่าให้มากกว่าเดิม โดยบทเรียนจากปีที่ผ่านมาสอนเราให้เรียนรู้ว่า สองสัปดาห์ถัดจากสงกรานต์ มีโอกาสจะติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า และผลกระทบไม่ได้หยุดแค่นั้น แต่จะเพิ่มขึ้นทวีคูณอีก 2 เท่าในอีกหนึ่งเดือนถัดไป

ต้องชื่นชมสื่อมวลชนที่กรุณาติดตามสถานการณ์ ณ จุดท่องเที่ยวกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นที่ภูเก็ต และ กทม. แสดงให้เห็นว่า มีกิจการร้านค้าธุรกิจบันเทิง กินดื่มจำนวนไม่น้อยที่ไม่แคร์กฎระเบียบที่ทางการกำหนด ทำให้เกิดการเฮฮาปาร์ตี้ กินดื่มกันอย่างแออัด ไม่มีการป้องกันตัว ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการเล่นน้ำ ใช้ปืนฉีดน้ำ และอื่นๆ กันอย่างสนุกสนานใกล้ชิด
คงต้องโยนตำราความรู้ต่างๆ ทิ้ง หากไม่เกิดการระบาดลุกลามจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะมันครบทุกองค์ประกอบทั้งจำนวนคนที่มาก (crowdedness) แออัดใกล้ชิด (closeness) บางพื้นที่บางร้านระบายอากาศไม่ดี (poorly ventilated) คลุกคลีกินดื่มแชร์ของกินของใช้กัน (sharing) รวมถึงใช้เวลาอยู่ด้วยกันนาน (long duration)

เหนืออื่นใด ที่สำคัญที่สุด และเป็นโจทย์หลักที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วนคือ การแสดงถึงการบังคับใช้กฎหมายกฎระเบียบด้านการควบคุมป้องกันโรคที่ไม่มีประสิทธิภาพ
วันนี้ยังไม่สายเกินไป หากทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญ และหันมาทำในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์

การระบาดไทยยังเป็นไปอย่างรุนแรง ต่อเนื่อง กระจายทั่ว ไม่ใช่เพราะอะไรเลย นอกจากเป็นเพราะเราทำตัวเราเอง ทั้งในเรื่องการควบคุมป้องกันที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ การเหยียบคันเร่งทางเศรษฐกิจด้วยความจำเป็น แม้เป็นที่เข้าใจได้ แต่การเร่งความเร็วโดยระบบเบรคไม่ดีนั้น ย่อมเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่จะนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสตามมา

โควิด...ติด...ไม่ใช่แค่คุณ ติดแล้ว...ไม่จบแค่หายหรือตาย แต่จะตามมาด้วยเรื่องภาวะผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID ที่จะบั่นทอนคุณภาพชีวิต ความเสื่อมถอยของสมรรถนะการดำเนินชีวิตประจำวันและการทำงาน เกิดโรคเรื้อรัง และส่งผลต่อภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อคนป่วย ครอบครัว และประเทศในระยะยาว ณ จุดนี้ มีแนวโน้มสูงมากที่ Long COVID จะเป็นปัญหาสำคัญสำหรับประเทศไทย และจำเป็นต้องได้รับการวางแผนรับมือล่วงหน้า ทั้งปัญหาเรื่องสุขภาพ สังคมและเศรษฐกิจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มาใหม่! WHO ประกาศเฝ้าระวัง โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย“BA.4” และ “BA.5” จากเดิม 4 สายพันธุ์
- เปิด 6 สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการ Long COVID ใครไม่ติดถือว่าโชคดี
- ภาวะ Long Covid คืออะไร อาการที่พบบ่อย ศบค. แนะสังเกตตัวเอง หากเป็นนานกว่า 2 เดือนให้รีบพบแพทย์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส