แผงงานวัด 1.6 ล้าน แม่ค้าแจงยื่นประมูลเอง คนแห่สาธุ ไม่สนหากขาดทุนยินดีร่วมทำบุญ (คลิป)

13 เม.ย. 65

จากกรณี "แม่เกด" เน็ตไอดอลจาก TikTok ที่มีผู้ติดตาม 1.6 ล้านคน ซึ่งเป็นแม่ค้ากาละแมแม่เกด เพชรยั่งยืน กาละแมเจ้าดังจาก จ.เพชรบุรี

739716

พร้อมข้อความ “ขายแบบนิสิ ถึงสมกับค่าที่ ล้านหก” ทำเอาชาวเน็ตตกใจกับราคาค่าเช่าที่ว่าทำไมราคาสูงถึง พร้อมตั้งคำถามว่าราคาเช่าที่ไม่น่าจะถึงตามที่อ้างหรือไม่นั้น

907226

วันที่ 13 เม.ย. 65 วันสงกรานต์ ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่วัดไร่ขิง อ.เมือง จ.นครปฐม บรรยากาศเที่ยวงานค่อนข้างคึกครื้น มีนักท่องเที่ยวนับ 1,000 คนมาเที่ยวงาน

933194

ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็เดินทางมาไหว้หลวงพ่อ วัดไร่ขิง ขณะเดียวกันบริเวณโซนร้านค้า ก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาซื้อของ ทั้งบริเวณหน้าร้านกาละแม และโซนเสื้อผ้า

titled

บริเวณหน้าร้านกาละแมเขาย้อย มีทั้งหมด 3 ล็อก โดยมี 2 ล็อกติดกัน และมีช่องทางเดินคั่นกลางอีก 1 ล็อก มีลูกค้ามาแห่ซื้อขนมกาละแมกันแน่นร้าน รวมความยาวประมาณ 25 เมตร มีทั้งกาละแม และขนมบ้าบิ่น ขนมชั้น วางขายเต็มหน้าแผง โดยมีนางสาวณัฐนันท์ เกตุหอม หรือ เกด อายุ 29 ปี เจ้าของร้านกาละแม ชาวอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี กำลังยืนขายของด้วยตัวเอง

785907

นางสาวณัฐนันท์ หรือ เกด บอกว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงที่ตนเองได้ทำการประมูลที่ขายกาละแม ในราคา 1.6 ล้านบาทจริง ซึ่งทางตนเองอยากจะได้ที่ตรงนั้นมาก เพราะมีพ่อค้าแม่ค้ามาประมูลร่วมด้วยกัน ทำให้ตนเองตัดสินใจใส่ตัวเลขลงไป เพื่อหวังที่จะได้ตรงนั้นจริง ๆ โดยตนเองหวังจะได้ที่ตรงนี้ให้ได้ โดยคิดว่าถ้าขายกำไรก็ถือว่าได้ขายของ ถ้าขาดทุนก็ถือว่าได้ทำบุญให้วัดไป เพราะที่ร้านตนเองได้สานต่อจากมาจากพ่อแม่ ที่มาขายของที่วัดไร่ขิง ในงานประจำปีมาหลายสิบปี ซึ่งตนเองเพิ่งจะมาบริหารได้ 5 ปี และมียอดขายจากการไลฟ์ด้วย

678269

หลังจากมีกระแสออกไปก็มีกระแสตีกลับมาเยอะ แต่ถ้าให้บอกจริง ๆ คือทางวัดไม่ได้มีการบังคับหรือสั่งการให้ประมูลในราคาสูง และไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่เป็นเพราะตนเองอยากได้ที่ตรงนี้จริง ๆ เพราะเป็นที่ทำเลทอง ที่คนจะเดินผ่านมาก โดยทั้ง 3 ล็อก ก็มีความยาวถึง 25 เมตร ใช้พื้นที่ด้านหลังกวนขนม ด้านหน้าขายของ ซึ่งที่เชื่อว่าจะสู้ราคา เพราะกาละแมของเราเป็นโอท็อปของอำเภอเขาย้อย วันนี้ต้องยอมรับว่าเสียงแตก เพราะมีความเห็นจากคนที่คอมเมนต์เยอะจนต้องปิดไลฟ์ โดยขอให้มั่นใจว่าทางวัดไม่ได้เรียกร้องเงินจากทางเราเลย

276223

นายพรเทพ ปัถวี อายุ 50 ปี ไวยาวัจกร บอกว่า หลังจากมีกระแสทางโซเชียลก็มีคนส่งมาให้ดูเยอะ ซึ่งได้เชิญเจ้าของร้านมาทำความเข้าใจ และก็เข้าใจตรงกัน คือเจ้าตัวก็ได้แจ้งว่าเป็นความประสงค์ส่วนตัวในการประมูล โดยที่วัดไร่ขิงมีมาตรการในการกำหนดการให้ประมูลขายสินค้าในช่วงเทศกาลงานประจำปี โดยจะมีขนาดล็อกเท่ากัน มีแบบเดียวกัน ส่วนทำเลนั้นใครประสงค์ที่จะได้จุดใดก็จะมีการใส่ราคาเข้ามากันเองของทางพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งทางวัดจะไม่เข้าไปยุ่งด้วย

และหากมองว่าราคา 1.6 ล้านบาทแพงผู้ ประกอบการเขาจะคำนวนกันเองได้ว่า 9 วัน 9 คืนนั้น จะขายได้เท่าไร แต่ในความเป็นจริงทางวัดก็จะเปิดให้ขาย 1 เดือน หากคำนวณแล้วก็จะทราบว่าเขากำไรหรือขาดทุน ซึ่งมาตรการของวัดมีการตั้งราคาทุกทำเลเท่ากันอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนเข้าใจด้วย

741263

นางสาวกุสุมา สนพราย อายุ 33 ปี คนขายเกาลัดจากร้านเจ้จู เกาลัดเยาวราช เปิดเผยว่า ยอมรับว่าวันนี้ขายค่อนข้างดี เพราะเป็นวันสงกรานต์และคนมาเที่ยวเยอะ จากการขายก็เพียงพอต่อการเช่าที่ แต่ไม่ถึงกับได้กำไรร่ำรวย แต่ก็เพียงพอที่จะจ่ายค่าเช่าที่ได้

593084

ซึ่งรายได้จะต้องเอามาเฉลี่ย เนื่องจากตนเปิดถึง 3 ร้าน ค่าเช่า 50,000-100,000 บาทต่อ 1 ล็อก ราคาถูกเพราะไม่ใช่ทำเลทอง และต้องขายถึง 20 วัน ถ้าจะให้ตอบตอนนี้ว่าได้กำไรหรือขาดทุน ก็ตอบไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะขายได้กำไรหรือขาดทุน แต่ตนถือว่าการจ่ายค่าเช่าให้วัด ก็เหมือนเป็นการทำบุญแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส