ตำรวจไซเบอร์ เอาบ้าง ใช้ deep fake แบบเดียวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์เตือนภัยประชาชน

6 เม.ย. 65

ตำรวจไซเบอร์จิ้มเกลือ ใช้ deep fake ทำสื่อเตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ป้องกันมิจฉาชีพสวมรอยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หลอกโอนเงิน

 

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีกระแสของแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรเข้าพร้อมอ้างว่าเป็นบริษัทขนส่งชื่อดังแจ้งว่ามีพัสดุตกค้าง หรือแจ้งว่ามีพัสดุจัดส่งไม่สำเร็จ บ้างมาในรูปแบบของตำรวจที่นำภาพของเจ้าหน้าที่ตัวจริงมาแอบอ้างผ่านกินสนทนาทางวิดีโอ พร้อมกับใช้แออปพลิเคชั่น deep fake มาช่วยทำให้ประชาชนหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก และถึงแม้จะมีการประกาศเตือน แต่ก็ยังมีผู้คนไม่น้อยที่ยังคงตกเป็นเหยื่อนของมิจฉาชีพรูปแบบนี้อยู่

 

ล่าสุด ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT Police ได้จัดทำสื่อเตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์โดยการนำ deep fake เข้ามาใช้ในรูปแบบที่เรียกว่าใช้เกลือจิ้มเกลือเลยก็ว่าได้

 

ทางเเฟซบุ๊กเพจ PCT Police โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า "ภาพลวงตา มายาลวงโอนเงิน ฮือฮา กันไม่น้อยที่ คนร้ายใช้ deep fake vdo call หาเหยื่อ แต่ก็อายไปเพราะความไม่เนียน ว่าแล้ว ผู้กองเติ๊ก ก็จัดให้รู้กันไปทั้งบางว่า เรื่องแบบนี้ ใครก็ทำได้ อนาคต มันอาจจะเนียนขึ้นเรื่อยๆ นะ เอาที่แน่ๆ ไม่มี จนท.รัฐ คนไหนเขาโทรไปข่มขู่ให้โอนเงินมาตรวจสอบหรอก เพราะ โอนมามันก็ตรวจไม่ได้อยู่ดีนั่นแหละ ติดตาม PCT POLICE เพื่อรู้ทันความคิดของโจรออนไลน์"

 

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้ได้รับความสนใจจากประชาชนพร้อมทั้งยังได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังได้รับความเห็นจากชาวเน็ตว่าสามารถช่วยเป็นสื่อเตือนภัยได้เป็นอย่างดี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-

-

-

แก๊งคอลเซอนเตอร์แก๊งคอลเซอนเตอร์1แก๊งคอลเซอนเตอร์แก๊งคอลเซอนเตอร์4

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส