เรนนี่งานเข้าคนแจ้งจับหมิ่นเจ้าตาก จตุรงค์จวกพศ.ไร้น้ำยา บ๊วยลั่นเป็นเป้าโจมตี (คลิป)

17 มี.ค. 65

จากรายการ “The Real Ghosts ช่อง-ส่อง-ผี” เจอดรามาครั้งใหญ่ ในการนำเสนอรายการหลายคนมองว่าเป็นการบิดเบือนทางประวัติศาสตร์ "ชมรมตามรอยเจ้าตาก" จึงเดินหน้าเข้าแจ้ง ปอท.เอาผิดรายการ "ช่องส่องผี" ในวันที่ 4 สิงหาคม 63 และได้แจ้งความเอาผิดกับผู้ดำเนินรายการช่องส่องผี ที่บิดเบือนข้อมูลประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในหลายประเด็น เช่น บิดเบือนว่าพระองค์ทรงช้างไม่เป็น และเรื่องที่พระองค์ทรงเบี้ยวหนี้จีน แต่ยังไม่มีความคืบหน้านั้น

867727

ล่าสุด วันที่ 17 มีนาคม 65 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายสุชาติ กนกรัตน์มณี ประธานชมรมตามรอยพระเจ้าตาก, นายปเรตร์ อรรถวิภัชน์ที่ ปรึกษาชมรมตามรอยเจ้าตาก, นายจตุรงค์ จงอาษา อาจารย์นักวิชาการทางศาสนา และนางกนกนุช นิยนัยท์ ในนาม “ชมรมตามรอยพระเจ้าตาก” เดินทางมายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษเพื่อร้องเรียนรายการ “ช่องสองผี” กรณีได้กระทำหลอกลวงประชาชน บิดเบื่อนพระพุทธศาสนา บิดเบือนประวัติศาสตร์หมิ่นเบื่องสูง รวมทั้งการบุกรุกโบราณสถาณของทางราชการฯ ซึ่งเป็นปัญหาอันร้ายแรงที่ได้เกิดขึ้นกับสังคมไทย

857153

นายสุชาติ กนกรัตน์มณี ประธานชมรมตามรอยพระเจ้าตาก กล่าวว่า ที่ชมรมตามรอยพระเจ้าตากเดินทางมายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ เนื่องจากพิธีกรรายการดังกล่าวอ้างว่าเห็นวิญญาณของบูรพกษัตริย์หลายพระองค์ รวมถึงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีการไปกล่าวพาดพิงให้เกิดความเสื่อมเสียพระเกียรติยศของพระองค์ และพิธีกรผู้หญิงก็อ้างว่ามีความสามารถพิเศษมองเห็นวิญญาณเอาไปใช้ในการหาผลประโยชน์ จึงมาติดตามความคืบหน้าของคดี และทราบมาว่าทางกลุ่มคนช่องส่องผี มีการเปลี่ยนบทบาทรายการไปในทิศทางอื่น ในทางดูดวงต่าง ๆ หากเราไม่ติดตาม คนก็จะลืมและจะไม่ได้รับความกระจ่าง ประชาชนก็จะได้รับความเสียหาย เพราะมีประชาชนบางกลุ่มก็ยังหลงเชื่ออยู่

451338

นายปเรตร์ อรรถวิภัชน์ ที่ปรึกษาชมรมตามรอยเจ้าตาก กล่าวต่อว่า จากที่ได้สังเกตรายการช่องส่องผี เหมือนเขามีการทำรายการเชิงธุรกิจ เพราะมักจะไปเลือกถ่ายทำที่โบราณสถาน มีตำนานเกี่ยวกับบูรพกษัตริย์ หรือบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ และอาจารย์เรนนี่ก็ตะกล่าวอ้างว่าเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์มาปรากฏตัวต่อหน้า และมีการสนทนาพูดคุย จึงมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเกลียดเพราะมีการพูดคุยกับพระเจ้าตากเหมือนเป็นเพื่อนเล่น ยังมีการเชิญชวนให้ผู้ที่เข้ามารับชมรายการมาบริจาคเงิน เพื่อสร้างสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนเงินมากมาย เราจึงตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำดังกล่าวจะมีความไม่โปร่งใส นอกจากนี้ รายการยังมีการปลุกเสกเครื่องรางของขลัง โดยรายการอ้างว่าในการปลุกเสกมีองค์พระกษัตริย์เสด็จมายังพิธีปรุกเสก โดยเห็นเป็นตัวเป็นตนเลย เราคนไทยจึงไม่สามารถยอมรับตรงนี้ได้

774603

ด้านอาจารย์จตุรงค์ จงอาษา อาจารย์นักวิชาการทางศาสนา เผยอีกว่า ขอเรียนตามตรงว่าในตอนแรกเราให้โอกาสสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติในการจัดการปัญหา แต่เนื่องด้วยสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ "เป็นหน่วยงานที่ไม่ได้มีความสามารถพอที่จะทำอะไรได้ ไม่มีน้ำยาพอที่จะทำอะไรได้เลย" เราจึงมาพึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของรายการช่องส่องผี ให้เราทีและอยากให้รับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษ เพราะเชื่อว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษมีความสามารถและมีอำนาจมากพอ ที่จะสามารถเข้าไปตรวจสอบให้ประชาชนได้

นางกนกนุช นิยนัยท์ กล่าวว่า ตนเองเป็นหนึ่งในผู้เสียหายและได้มีการเข้าแจ้งความ 2 ปีที่แล้วกับทางอาจารย์เรนนี่ ที่ตนได้เชิญไปทำพิธีที่บ้าน ด้วยเงินจำนวน 50,000 บาท ในระหว่างการทำพิธีตนเห็นตนก็เริ่มสังเกตว่าเริ่มจะไม่โอเคจากที่มีเรื่องพระเจ้าตากเข้ามาเกี่ยว และไหนจะมีประเด็นที่บอกว่าอาจารเรนนี่ตายแล้วฟื้น จึงสามารถสัมผัสวิญญาณได้ ตนเองก็เริ่มไม่สบายใจ เพราะดูเหมือนกับว่าเราโง่ที่เราเสียเงินไป หากอาจารย์เรนนี่สามารถยืนยันได้ว่าตายแล้วฟื้นเราก็จะเชื่อ แต่ถ้ายืนยันไม่ได้เราก็ถือว่าเราเป็นหนึ่งคนที่โง่ เพราะไม่สามารถยืนยันความจริงได้ ทำให้เราเสื่อมเสีย จึงอยากขอดูหลักฐานทั้งหมดที่อาจารย์เรนนี่ได้กล่าวอ้าง ถ้าไม่มีหลักฐานเราจะขอเงินคืน

ทางด้านรายการช่องส่องผีเขาคืนเงินเรา 50,000 บาท ทั้งที่เราขอคืนแค่ 40,000 บาท แต่แปลกใจที่เขาคืนเงินเรามาแล้ว ประวัติข้อความก็หายหมด ยังมาถามเราอีกว่าเหลือผู้เสียหายอีกเท่าไร เราจึงสงสัยว่าหากพวกคุณไม่มีความผิดแล้วจะคืนเงินเราทำไม

400492

"บ๊วย เชษฐวุฒิ" พิธีกรรายการช่องส่องผี กล่าวว่า ถามว่าเรื่องนี้ผิดในทางกฎหมายหรือผิดในความรู้สึกของบุคคล สิ่งที่ถูกต้องต้องยึดตามกฎหมาย แต่เรื่องนี้ยังไม่ผิดในทางกฎหมาย คดีเรื่องประวัติศาสตร์ พระเจ้าตากสินมหาราชที่ค้นหามาในประเด็นพระเจ้าตากยืมเงินคนจีนหรือไม่ เรื่องที่พระเจ้าตากเดินทางไปนครศรีธรรมราชหรือไม่ เรื่องประวัติศาสตร์ของพระเจ้าตากมีหลายกระแส และการที่หนึ่งชมรม หนึ่งบุคคลที่จะมาบอกว่าเขายึดแบบนี้ สำหรับความเชื่อไม่ได้ผิด แต่ตนเองไม่ได้ไม่มีหลักวิชาการ เราอ่านหนังสือหลายเล่มไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์วิเคราะห์ก็เจอว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยืมเงิน 60,000 ตำลึงจากเมืองจีนจริง ๆ หรือ

ถ้ายึดถือประวัติศาสตร์อย่างเดียวในเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งตอนนี้นักวิชาการยังไม่มีข้อมูลที่แท้จริงเลยว่าคำว่าบิดเบือนประวัติศาสตร์จริง ๆ มันไม่มี มันเป็นคำพูดของคนที่พูดสร้างความเกลียดชัง สำหรับตนเองตกเป็นจำเลยทางสัมคม โดยที่เรื่องราวยังไม่ตัดสิน การที่ปิดรายการไปเพราะการมีปัญหากับหุ้นส่วน

ส่วนที่สังคมตั้งข้อสงสัยว่าเวลามีประเด็นเรื่องเกี่ยวกับบิดเบือนประวัติศาสตร์ อ.เรนนี่ เป็นคนพูด ทำไมทุกครั้งพี่บ๊วยต้องมาพูดเอง ชี้แจงแทนตลอด ตรงนี้ขอตอบเรื่องนี้ว่า อาจารย์เรนนี่ไม่ใช่คนในวงการ และตอบไม่เก่ง ก็ยินดีถ้าเขาอยากคุยอยากตอบ ไม่ได้มีปัญหา ด้วยตัวเขาเอง เขาเพียงไม่ได้ชินกับการให้สัมภาษณ์ ต้องยอมรับเวลาเกิดดราม่ามักจะเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ที่พี่เรนนี่พูด เราเป็นคนไทยซีเรียสเรื่องนี้อยู่แล้ว เอาจริง ๆ ไม่ค่อยอยากสัมภาษณ์ เพราะคนสามารถไปตีความเรื่องอื่นได้ ๆ ด้วยความเคารพ คนเราจะตัดสินว่าคนนี้ควรเคารพหรือไม่เคารพ เขาอยากให้เราออกมาขอโทษ ตอบคำเดิมว่าสิ่งที่ทำพี่แสดงถึงความเคารพท่านอยู่แล้ว ถ้าเกิดได้ดูรายการพวกเราอัปเดตตลอด ส่วนตัวพี่เชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 100% โดยตัวเองเคารพหมด ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการลบหลู่ เชื่อว่าเรนนี่ไม่ได้มีการลบหลู่ประวัติศาสตร์ แต่พี่ขอถามกลับว่าทำไมต้องเป็นพี่และเป็นช่วงนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส