ชาวบ้านแฉหลวงพี่จำวัดตู้คอนเทนเนอร์ร้างนับปี เจ้าคณะบุกถึงที่จับสึก อึ้งเร่ร่อนห่มเหลือง (คลิป)

16 มี.ค. 65

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 65 เวลา 09.00 น. นางพิมพ์วรัชญ์ รอดจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปทุมธานี พร้อมด้วยพระชัยยศ ฐานทินฺโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเปรมประชานายเดชาละลีย์ นักวิชาการศาสนา ชำนาญการพิเศษ และนายดำรงศักดิ์ เกตุแก้ว นักวิชาการศาสนา ชำนาญการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปทุมธานี ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบตู้คอนทนเนอร์ ในพื้นที่ของเอกชน บริเวณซอยเวหากิจ หมู่ที่ 1 ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี หลังจากได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีพระสงฆ์ออกบิณฑบาต และพักอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว

809271

ล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังวัดนาวง ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี เพื่อพูดคุยกับพระคณุปทุม เขตวิกรมรวิวณฺโณ เจ้าอาวาดวัดนาวง เจ้าคณะตำบลบางกะดี เขต 2 พระผู้ที่ไตร่สวนกรณีดังกล่าว

977181

พระคณุปทุม เขตวิกรมรวิวณฺโณ กล่าวว่า กรณีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีพระสงฆ์ออกบิณฑบาต และพักอาศัยอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ใกล้กับสถานีรถไฟรังสิต จึงเข้าไปตรวจสอบปรากฏพบพระสง่า กลิ่นสด อายุ 64 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชน ในพื้นที่ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งภายในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวมีเต็นท์สนาม 1 หลัง กลดธุดงค์อีก 1 หลัง ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีใบสูติบัตร พระสง่าอ้างว่าได้ทำเอกสารหาย และให้การวกวน จึงต้องนำตัวส่งมาให้อาตมาเป็นผู้ไตร่สวน

820182

จากการตรวจสอบพบว่า พระสง่าไม่มีวัดต้นสังกัด อีกทั้งยังเคยโดนจับที่ ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี เนื่องจากในยามวิกาลออกเดินทางจากวัดเวลา 01.00 น. เพื่อนั่งรถไฟฟรีจาก จ.ลพบุรี มาบิณฑบาตที่ซอยอารีย์-แยกสะพานควาย และเคยถูกดำเนินคดีข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ ในวันที่ 9 ส.ค.61 ทั้งนี้ อาตมาจึงลงความเห็นว่าให้ลาสิกขาทันที ก่อนสั่งให้เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมที่ จ.ลำปาง อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น อาตมามองว่า ขณะนี้กำลังเป็นกระแสในสังคม จึงอยากให้หยุดพฤติกรรมที่เป็นเสมือนการสร้างความเสื่อมเสียให้กับพระพุทธศาสนาต่อไป

582905

หลังจากนั้นทีมข่าวเดินทางไปยังตู้คอนเทนเนอร์ ภายในพื้นที่ซอยเวหากิจ หมู่ที่ 1 ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี ใกล้สถานีรถไฟรังสิตที่พระรุปดังกล่าวเข้ามาอาศัยอยู่

773783

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางวันเพ็ญ จรเจศ อายุ 70 ปี แม่ค้าขายของชำ เปิดเผยว่า บริเวณพื้นที่ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของเอกชน ซึ่งจะมีตู้คอนเทนเนอร์ร้างถูกทิ้งไว้นานหลายปีแล้ว อีกทั้งประตูทางเข้าพื้นที่ก็ไม่ได้ถูกปิดล็อก จึงทำให้บุคคลภายนอกสามารถแอบเข้าไปได้

945372

ส่วนพระสง่า จู่ ๆ ก็ได้มาอาศัยอยู่ภายในพื้นที่นานกว่า 1 ปีแล้ว จากการสังเกตช่วงเช้าจะออกไปบิณฑบาตนอกพื้นที่ แล้วจะกลับมาอีกทีช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ก่อนจะแวะซื้อของ เช่น น้ำแข็ง น้ำเปล่า ที่ร้านของตน ซึ่งจะอาศัยอยู่ได้อย่างไรตนก็ไม่ทราบ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีห้องน้ำ และน้ำ หรือไฟฟ้าใช้ ส่วนตัวรู้สึกว่าเขาไม่น่าจะใช่พระจริง ๆ เนื่องจากหากเป็นพระจะต้องมีสังกัดอยู่ภายในวัด ไม่ใช่อาศัยในลักษณะแบบนี้ แต่ตนก็ไม่เคยสักถาม กระทั่งมีชาวบ้านที่พบเห็นบันทึกภาพและคลิปวิดีโอ ส่งให้สำนักพุทธศาสนา 

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ชาวบ้านคอยช่วยกันเป็นหูเป็นตา เนื่องจากหากไม่ใช่พระจริงก็ต้องทำการลาสิขาให้เรียบร้อย เพราะไม่สมควรทำพฤติกรรมดังกล่าวเสมือนเป็นมิจฉาชีพ และสร้างความเสื่อมเสียให้กับพระพุทธศาสนาอีกด้วย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม