สงครามรัสเซีย ยูเครน เจรจารอบสองหยุดยิงบางพื้นที่ ปูติน คุย มาครง ไม่เป็นผล ยันเดินหน้าบุกต่อ

4 มี.ค. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเจรจารอบสองระหว่างตัวแทนฝ่ายรัสเซียและยูเครนผ่านพ้นแล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุปตามที่แต่ละฝ่ายต้องการ แต่ได้ข้อตกลงเพิ่มเติม กองทัพรัสเซียจะยังเปิดฉากโจมตียูเครนต่อ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผลจากการเจรจารอบสอง อาจมีการหยุดยิงชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้ประชาชนอพยพได้ และเพื่อเปิดเส้นทางขนส่งเพื่อมนุษยธรรมด้วย ซึ่งทั้งสองฝ่ายรับทราบตรงกันถึงการจัดส่งยาและอาหารไปยังบริเวณที่มีการสู้รบรุนแรง โดยรัสเซียกับยูเครนจะเปิดโต๊ะเจรจากันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนรัสเซียยังคงยืนยันว่า ต้องการให้ยูเครนเป็นพื้นที่ปลอดทหาร และยุติความพยายามเข้าร่วมนาโต้ พร้อมยํ้าว่ารัสเซียไม่สามารถปล่อยให้ยูเครนมีโครงสร้างพื้นฐานทางกองทัพได้ เนื่องจากเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย

ด้าน ประธานาธิบดี โลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศยืนยันเช่นกันว่า ทางยูเครนจะไม่ปลดกองทัพ แต่พร้อมพบปะหารือกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียโดยตรง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส หนึ่งในประเทศผู้นำของสหภาพยุโรปที่เคยเดินทางไปเจรจากับ ปูติน ก่อนรัสเซียโจมตียูเครน ได้ต่อสายโทรศัพท์ตรงถึง ปูติน และพูดคุยกันนานหลายชั่วโมง ซึ่งแม้ มาครง พยายามโน้มน้าวให้ ปูติน ยุติการรุกรานยูเครน แต่ ปูติน ยังคงยืนยันว่าจะปฏิบัติการทางทหารกับยูเครนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สงครามรัสเซีย ยูเครน UN เผยพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 227 ราย สมัชชาใหญ่ผ่านมติประณามรัสเซีย ไทยร่วมด้วย
- วงการฟุตบอลอาลัย 2 นักเตะ ยูเครน เสียชีวิตจากการโจมตีของ รัสเซีย
- ปูติน ลงนามห้ามสกุลเงินต่างประเทศไหลออก โต้สหรัฐฯ คว่ำบาตรกรณีบุก ยูเครน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม