เปิดใจ 2 สาวนครปฐม เจอฝุ่นละออง PM 2.5 เลือดทะลัก - ลมพิษเห่อทั่วร่าง จนหมอแนะย้ายถิ่น (คลิป)

19 ม.ค. 62
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Natchanon Bunprakhom โพสต์รูปภาพและข้อความ ระบุว่า #เตือนภัย ฝุ่น2.5 PM กูไม่กล้าไปไหนแล้ว ขนาดใส่แมชแบบธรรมดา รองทิชชู่ 2 ชั้น ปกติแพ้ฝุ่นอยู่แล้ว เจออากาศแย่แบบนี้ลมพิษมาเลย 3วันแล้ว อาการยังเป็นๆหายๆ ขาดยาแค่ 3-4 ช.ม.มันก็ขึ้นอีก ทรมานมาก คัน เจ็บ แสบปวด ร้อนทั้งตัว ขึ้นตา ขึ้นปาก ล่าสุดขึ้นจมูก ยิ่งแน่นหน้าอก ปวดท้อง ยิ่งตกกลางคืนยิ่งอาการหนัก นอนไม่ได้เลย ตื่นกลางดึกตลอด ระวังตัวกันด้วยทุกคน สิ่งที่มองไม่เห็นมันร้ายกว่าที่คิด จะไปไหนทีต้องจำเป็นจริงๆ ต้องใส่ หน้ากากคลุมหน้า ขายาวแขนยาว กลัวมาก ขออภัยภาพน่ากลัวไปนิด #นครปฐม
โพสต์จากเฟซบุ๊ก Natchanon Bunprakhom
วันที่ 18 ม.ค. 62 น.ส.ณัฐชนน บุญประคม หรือ มายด์ ผู้โพสต์ เล่าว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ตนเองไม่ได้ฟังข่าวเรื่องฝุ่นละอองจึงไม่รับรู้เรื่อง จ.นครปฐม มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน โดยตอนกลางวันตนเองก็ออกไปรับประทานอาหารตามปกติ แต่เมื่อกลับมาเวลาประมาณ 21.30 น. รู้สึกเกิดอาการคันบริเวณต้นแขนข้างรักแร้ หลังจากนั้น จึงส่องกระจกดู ปรากฏว่ามีลมพิษขึ้นเต็มตัว
น.ส.ณัฐชนน บุญประคม หรือ มายด์ ผู้โพสต์
ตอนแรกยอมรับว่าไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร จนอาการเริ่มหนักขึ้น ช่วงเวลา 04.30 น. ของเช้าวันที่ 16 ม.ค. ลมพิษขึ้นอย่างหนัก ทั้งตา รอบปาก จมูก ใบหน้า ขาหนีบ ข้อพับต่าง ๆ จนรู้สึกร้อนทั้งดัว กินยาและทายาจนหมดหลอดก็ไม่หาย จึงตัดสินใจโทรบอกพี่ให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลนครปฐม โดยแพทย์ยังไม่ระบุว่าเป็นเพราะฝุ่นละอองหรือไม่ แต่ตนเองมีประวัติเป็นโรคแพ้ฝุ่นอยู่แล้ว และเป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย ทุกวันนี้ ยังคงต้องรับประทานยาแก้แพ้อยู่ทั้งวัน ทุก 4 ชั่วโมง เมื่อยาหมดฤทธิ์ลมพิษก็จะกลับมาเป็นอีก ยอมรับว่ากลัวมาก ถ้าปัญหาฝุ่นยังเป็นแบบนี้อยู่ โรคลมพิษอาจจะส่งผลรุนแรงถึงขั้นทำให้หลอดลมมีปัญหา และเสียชีวิตได้ จึงอยากให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องปัญหาฝุ่นละออง
โพสต์จากเฟซบุ๊ก Sudarat Wongampornpinit
นอกจากนี้ สมาชิกเฟซบุ๊ก Sudarat Wongampornpinit โพสต์ภาพที่ค่อนข้างน่ากลัว เป็นรูปเลือดบริเวณใบหน้า โดยระบุว่า เป็นผลกระทบที่เกิดจากการได้รับฝุ่นอย่างหนักในช่วงนี้ จนทำให้เลือดออกจมูกไหล โดยข้อความระบุว่า “อยู่นครปฐมใกล้องค์พระ ใส่ผ้าปิดจมูกแบบธรรมดา เพราะ N95 หาซื้อไม่มี ใส่ทิชชูก็หายใจไม่ออกเลยไม่ใส่ คิดว่าไม่เป็นไรมั้ง เดี๋ยวฝุ่นมันก็หาย วันนี้ลืมใส่ทั้งวันเลย หายใจก็จะขัดๆหน่อย บวกกับตัวเราเป็นภูมิแพ้ด้วย แค่จามเลือดไหลออกมาเลย ไม่คิดว่าจะเกิดกับตัวเอง ถ้าไม่เกิดกับตัวเองก็ไม่เชื่ออ่า ไม่คิดว่าแค่ฝุ่นจะทำไรเราได้ขนาดนี้ ดึกแล้วควรนอนพรุ่งนี้ค่อยไปหาหมอ #อย่ามองข้ามแค่ฝุ่นเล็กๆ แนะนำให้ใส่ซะผ้าปิดจมูก N95 หรือผ้าปิดจมูกธรรมดาแล้วใส่ทิชชูอีก 2 ชั้น เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา นครปฐมองค์พระฝุ่นเยอะจัดอันนี้จริงๆจากใจเลยกูกลัวแล้ววววว ฝุ่น P.M 2.5 ภาพน่ากลัวไปหน่อยต้องขอโทษด้วยนะคะ แค่อยากเอามาเตือนภัยกับทุกคน”
น.ส.สุดารัตน์ วงศ์อัมพรพินิต ผู้โพสต์
ซึ่ง น.ส.สุดารัตน์ วงศ์อัมพรพินิต ผู้โพสต์ ระบุว่า เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ตนเองออกไปทำธุระที่บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ ไปรับประทานอาหารตามปกติ แต่ตนไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากไม่คิดว่าตนเองจะได้รับผลกระทบ เพราะก่อนหน้านี้ตนเองก็ไม่เคยเป็นอะไรมาก่อน แต่เมื่อตอนเย็นวานนี้ ตนเองรู้สึกว่าหายใจติดขัด จามบ่อย ก็เกิดกลัวว่าอาจจะเป็นเพราะฝุ่นละอองหรือไม่ เพราะได้ติดตามข่าวว่ามีค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน เที่ยงคืนของวันเดียวกัน ตนเองได้ล้างหน้าเพื่อที่จะนอน ปรากฏว่ามีเลือดออกมาทางจมูกค่อนข้างมาก และไหลไม่หยุด ตอนแรกคิดว่าเป็นเลือดกำเดา แต่อาการไม่เหมือนทุกครั้ง และเนื่องจากว่าตนเองมีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ และเคยเป็นไข้เลือดออก หมอที่ทำการรักษาบอกว่าตนเองจะมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนอื่นทั่วไป จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่เมื่อเจอฝุ่นมาก ๆ ภูมิแพ้กำเริบขึ้น และเป็นคนที่เลือดออกง่าย และออกไม่หยุด จึงทำให้มีเลือดไหลออกมาทางจมูกมาก ยอมรับว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนเองตกใจกลัวเป็นอย่างมาก แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ไปหาหมอ แต่ไปที่ร้านขายยา และซื้อยาแก้แพ้มากิน เภสัชกรประจำร้านบอกว่า ตอนนี้คนที่ จ.นครปฐม หาซื้อยาแก้แพ้กันเยอะมาก อาจจะเป็นเพราะปัญหาฝุ่นละออง ทั้งนี้ ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูและจัดการปัญหาเรื่องฝุ่นละออง และถ้าไม่หายจริง ๆ ตนเองอาจจะต้องย้ายออกจากพื้นที่ไปอยู่บ้านต่างจังหวัด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ