ไม่เชื่อ “พระเด็จ” ถูกฆาตกรรม! ส.อบต. เผย ลูกไล่พ้นบ้าน ระอาติดเหล้า คาดหนีอยากไปไกล ๆ (คลิป)

19 ม.ค. 62
จากกรณีพระเด็จ คงกระพันธุ์ อายุ 56 ปี พระลูกวัดบ้านพร้าว ต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หายตัวไปอย่างปริศนา หลังจากรับกิจนิมนต์ขึ้นไปนั่งสวดมนต์พิธีปักธง บนยอดเทือกเขาผาขี่ควาย เทือกเขาเขตติดต่อ 3 หมู่บ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหน่วยเขาช้างล้วง อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ พร้อมชาวบ้านระดมกำลังออกตามหาแล้วแต่ไม่พบตัว เหตุเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 61 (อ่าน : ลูก-เมียเชื่อ “พระเด็จ” หายปริศนา ถูกฆ่าฝังสวนปาล์ม - อดีตพระคู่ปรับ ลั่นไม่ฆ่าไม่หนี)
นายอำนาจ พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจบริเวณเชิงเขาผาขี่ควาย
เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.นครไทย ได้นำนายอำนาจ ศรีศิริ อดีตพระลูกวัดบ้านพร้าวมาชี้จุดที่แยกกับพระเด็จ โดยเจ้าตัวระบุเพียงว่า ในวันเกิดเหตุตนใช้เส้นทางดังกล่าวเดินขึ้นไปบนเขา และคลาดกับพระเด็จด้านบนเขา แต่ไม่ทราบว่าอีกฝ่ายหยุดจุดใด เมื่อถึงกลางเขาก็ได้ตะโกนเรียกแต่ยังมีเสียงตอบรับ ช่วงที่ลงเขาก็ไม่เห็นพระเด็จโดยไม่รู้สึกสงสัย เพราะต่างคนต่างขึ้น เมื่อกลับมาถึงวัดตนก็ไปรับกิจนิมนต์ตามปกติ
บริเวณที่พบกองอุจจาระ
ใบปาล์มที่หักอย่างไม่เป็นธรรมชาติ
ซึ่งจากการพาสำรวจของนายอำนาจ พบว่ามีร่องรอยที่น่าสงสัย คือ มีจุดที่พบเถาวัลย์ และกองอุจจาระ ซึ่งญาติของผู้ตายสงสัยว่าอาจเป็นจุดที่คนร้ายรัดคอฆ่าพระเด็จกระทั่งอุจจาระราด และยังพบว่ามีบริเวณที่มีใบปาล์มหักอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งสงสัยว่าคนร้ายอาจจะใช้ใบปาล์มเหล่านี้ในการอำพรางศพของพระเด็จ
หลุมดินที่พบรอยล้อรถ
รอยล้อรถที่พบบริเวณหลุมดิน
อีกทั้ง ญาติของผู้ตายเปิดเผยว่า ได้พบหลุมดิน อยู่ห่างจากจุดที่พระเด็จหายตัวไปประมาณ 17 กม. โดยบริเวณหลุมดังกล่าวพบว่ามีรอยล้อ ซึ่งมีลักษณะตรงกับล้อรถของวัดบ้านพร้าว โดยเป็นจุดที่สงสัยว่าคนร้ายอาจขนดินจากหลุมดังกล่าวไปกลบ หรือถ่วงร่างของพระเด็จ อีกทั้งยังพบว่าก่อนวันเกิดเหตุ 1 วัน มีผู้พบเห็นพระลูกวัดบ้านพร้าวขับรถมาที่บริเวณดังกล่าวอีกด้วย
พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณพระเด็จเข้าร่าง
นอกจากนี้ ภายในวันเดียวกัน ญาติได้ประกอบพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณพระเด็จ ผู้ทำพิธีได้จุดธูป 9 ดอก พร้อมวางดอกไม้ และไข่ต้ม จากนั้นจึงเริ่มสวด ก่อนให้นางบุญศรี ขำมี ภรรยาของพระเด็จ นั่งสวดเพื่อเชิญดวงวิญญาณเข้าร่าง ผ่านไปประมาณ 5 นาที ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงเปลี่ยนให้หลานชายพระเด็จนั่งทำพิธีแทน ซึ่งไม่เป็นผลเช่นเดียวกัน
นายผจญ เต่านนท์ สมาชิก อบต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก
วันที่ 18 ม.ค. 62 นายผจญ เต่านนท์ สมาชิก อบต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเป็นผู้นำพระเด็จไปบวชที่วัดบ้านพร้าวด้วยตัวเอง  เนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าตัวติดเหล้าอย่างหนักและต้องการเลิกเหล้า จึงขอบวชในช่วงเดือน มี.ค. 61 ซึ่งขณะบวช ทั้งภรรยาและลูกสาวพระเด็จก็ไม่ได้มาร่วมงาน เนื่องจากก่อนที่พระเด็จจะบวชประมาณ 2-3 เดือน ตนไปส่งพระเด็จที่บ้าน พบว่าลูกสาวพระเด็จไล่ไม่ให้พ่อกลับมาอยู่บ้าน ตนไม่ทราบเกี่ยวกับปัญหาในครอบครัวของอีกฝ่าย แต่คาดว่าลูกอาจไม่พอใจที่พ่อติดเหล้า แต่ทราบว่าหลังบวชแล้วเจ้าตัวก็ดูมีความสุขดี และไม่ขอสึกเพราะกลัวตนจะเสียชื่อ เนื่องจากเป็นคนที่นำไปบวช
พระเด็จ ผู้สูญหาย
นายผจญ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าพระเด็จไม่น่าจะถูกฆาตกรรม เพราะไม่มีเหตุผลที่จะต้องถูกฆ่า แต่ก็ไม่ทราบว่าหายไปไหน ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยบ่นว่า ต้องการจะไปอยู่ที่อื่น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ