2 หมอดัง ชี้ โอมิครอน BA.2 ติดง่าย แพร่เร็วกว่า สายพันธุ์ BA.1 แต่ในแง่ความรุนแรงโรค เห็นต่างกัน

20 ก.พ. 65

ทรรศนะ 2 หมอ ต่อ โอมิรอน BA.2 เห็นตรงกัน ติดง่าย แพร่เร็วกว่า สายพันธุ์ BA.1 แต่ในแง่ความรุนแรงโรค มีความเห็นต่างกัน

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 65 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า

"น้องสาวโอไมครอน BA.2 แพร่เร็วกว่าเก่งกว่า จะคลองตลาดแทนโอไมครอน หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน จากวัคซีนได้ดีกว่า เพิ่มจำนวนได้มากกว่าและการศึกษาในสัตว์ทดลองเกิดโรคได้รุนแรงกว่า ตามบุญ กรรม"

ขณะที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิช ากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความคิดเห็นต่อกรณี โอมิรอน BA.2 ว่า

"โควิด- 19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 มีแนวโน้มที่จะพบมากขึ้นในประเทศไทย จากการศึกษาของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ ในการติดตามสายพันธุ์โอมิครอน ที่พบในเขตกรุงเทพมหานคร จะเห็นว่าสายพันธุ์ที่พบทั้งหมด เป็นสายพันธุ์ โอมิครอน

ส่วนใหญ่ที่พบยังเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.1 ในเดือนก.พ.นี้มีแนวโน้มที่พบ สายพันธุ์ BA.2 เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด (จากรูป) สายพันธุ์ BA.2 ไม่ได้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่จะติดต่อง่ายขึ้นกว่าสายพันธุ์ BA.1 และจะเป็นเหตุ ให้การแพร่กระจายของโรคได้มากขึ้น"

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส