กองทัพบก เปิดตัวเฮลิคอปเตอร์พยาบาล พร้อมอุปกรณ์ทันสมัย 1 ใน 4 ลำ ทั่วประเทศ

11 ก.พ. 65

กองพลทหารราบที่ 9 เปิดตัวเฮลิคอปเตอร์พยาบาลที่ติดตั้งอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยสุดทันสมัย 1 ใน 4 ลำทั่วประเทศ สำหรับใช้ดูแลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกล 26 จังหวัดภาคกลาง พร้อมจัดการฝึกซ้อมสถานการณ์เคลื่อนย้ายผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลขึ้นเฮลิคอปเตอร์ สร้างความคุ้นเคยให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ที่บริเวณสนามบินภายในกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ พลตรีกันตพจน์ เศรษฐารัศมี รองแม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมด้วย พลตรีบรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ร่วมกันตรวจดูความพร้อมของเฮลิคอปเตอร์พยาบาล 1 ใน 4 ลำ จากทั่วประเทศที่ถูกส่งมาประจำการอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์แห่งนี้ โดยเฮลิคอปเตอร์พยาบาลนี้จัดสร้างขึ้นตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกที่อนุมัติให้นำอากาศยาน ฮ.ท.145 ซึ่งประจำการในกองทัพบกมาปรับปรุงเป็นเฮลิคอปเตอร์พยาบาล มีการติดตั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยสำหรับใช้ในการดูแลและลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินจากพื้นที่ห่างไกลมารับการรักษายังโรงพยาบาลในตัวเมือง

1644541350013

ปัจจุบันทางกองทัพบกได้ทำการปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์พยาบาลจำนวน 4 ลำ และส่งไปประจำการในพื้นที่สำคัญ 4 แห่งทั่วประเทศโดยในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 26 จังหวัดภาคกลางได้นำมาประจำการไว้ยังกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ซึ่งพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีถือเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่กว้างเป็นอันดับ 3 ของประเทศมีประชาชนอยู่อาศัยในพื้นที่ห่างไกลและยากลำบากในการเข้าถึง ซึ่งเมื่อมีผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บฉุกเฉินก็จำเป็นที่จะต้องมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ในการลำเลียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากพื้นที่เพื่อมารับการรักษายังโรงพยาบาลในเมืองที่มีความพร้อมมากกว่า โดยที่ผ่านมามีการขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเป็นประจำแทบทุกเดือน การมีเฮลิคอปเตอร์พยาบาลมาประจำการอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 9 ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

1644541434497

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่อาจจะต้องใช้บริการของเฮลิคอปเตอร์พยาบาลลำนี้ จึงได้มีการจัดการฝึกซ้อมสาธิตการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ห่างไกลขึ้น โดยจำลองสถานการณ์ว่ามีชายอายุประมาณ 30 ปี ประสบอุบัติเหตุตกเขาในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากตัวอำเภอหลายสิบกิโลและเดินทางเข้าไปได้ลำบาก ผู้ได้รับบาดเจ็บค่อนข้างหนักจำเป็นที่จะต้องใช้การลำเลียงทางอากาศเพื่อนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากป่ามาส่งโรงพยาบาลให้ทันเวลา ซึ่งในการฝึกซ้อมครั้งนี้ได้นำบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นชุดปฏิบัติงานรับผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศมาทำการฝึกซ้อมกับเฮลิคอปเตอร์พยาบาล ซึ่งผลปรากฏว่าการที่เฮลิคอปเตอร์พยาบาลนี้มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นติดตั้งอยู่บนเครื่องช่วยเพิ่มความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางและเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้ป่วยได้มาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส