เช็กชื่อยี่ห้อ ไส้กรอกมรณะ - ลูกชิ้น - หนังหมู - หมูและไก่ยอ จากโรงงานฉาวในชลบุรี ห้ามทาน เสี่ยงอันตราย

3 ก.พ. 65

3 ก.พ. 65 กรณี ไส้กรอกมรณะ ในการแถลงข่าวจับกุมโรงงานผลิตไส้กรอกปนเปื้อนในพื้นที่จังหวัดชลบุรีที่ส่งไส้กรอกและผลิตภัณฑ์อื่นไปขายในหลายพื้นที่ หลายจังหวัด ที่ต่อมามีเด็กที่ทานเข้าไปถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล โดยเกิดภาวะเมทฮีโมโกลบิน จนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ประสานตำรวจจับกุม

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้นำฉลากผลิตภัณฑ์ส่วนหนึ่งของโรงงานแห่งนี้มาแสดงให้สื่อมวลชนดู ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนหนึ่งของโรงงานดังกล่าว มีดังนี้

- ไส้กรอกเต็งหนึ่ง

- หมูยอ บ.อุบล

- หมูยอแม่จันตรี

- หมูยออู๋ลี่เจี้ยน

- หมูยอภูวดล

- พรีเมี่ยมหมูยออุบล

- พรีเมี่ยมไก่ยออุบล

- หมูยอ-ไก่ยอจอมยุทธ

- ไก่ยอเศรษฐี

- ไก่ยอ ฤทธิ์ รสเด็ด

- ลูกชิ้นสวัสดี

- ลูกชิ้น บุญปาก

- ลูกชิ้นหมูบ้านแหลม

- 888พรีเมี่ยม ยออุบลหนังหมู

ทั้งนี้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า โรงงานแห่งนี้เพิ่งเปิดได้เพียงประมาร 2 เดือน มีการส่งสินค้าไปขายที่ตลาดนัดชลบุรี และตลาดมหาชัย มีพ่อค้าแม่ค้ามารับไปขายต่อกระจายไปจังหวัดต่างๆ เบื้องต้นทางเจ้าของโรงงานที่เป็นสามีภรรยาให้การสารภาพ จึงจะมีการดำเนินคดีในข้อหาความผิดตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 สถานที่ผลิตอาหารไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี โทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท และ ผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาท

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าผลิตภัณฑ์หมูยอ ได้นำเนื้อไก่มาผสม ซึ่งไม่พบเนื้อหมูแต่อย่างใด หากผลตรวจในห้องปฏิบัติการ พบว่าหมูยอมีเนื้อไก่ผสมจริง จะเพิ่มความผิดอีกกระทง ในความผิดทำอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท - 100,000 บาท และยังพบว่า บางแบรนด์มีการติดเครื่องหมายฮาลาลซึ่งถ้าไม่เป็นไปตามมาตรฐานจะดำเนินเพิ่มข้อหาเช่นกัน ขอความร่วมร้านค้าที่รับทราบข้อมูลแล้ว ให้งดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ทันที หากยังจัดจำหน่ายจะมีความผิดตามพ.ร.บ.อาหาร 2522 จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งขอให้ร้านค้าที่รับสินค้ามาให้คืนสินค้าโรงงาน และเรียกค่าเสียหายได้

ด้าน นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการอย. ระบุว่า จากการ่วมตรวจสอบโรงงาน พบว่า ไส้กรอกและผลิตภัณฑ์มีการใส่สารกันเสียไนเตรทไนไตรท์ สูงกว่ามาตรฐานเกือบ 30 เท่า ซึ่งตามปกติตามโรงานที่ได้มาตรฐานจะทำการชั่งตวงสารกันเสีย แต่ในส่วนของโรงงานนี้ใช้วิธีการตักใส่โดยไม่ไมีการชั่งตวงแต่อย่างใด โดยผลการตรวจสอบห้องแล็บ พบว่า ผลิตภัณฑ์มีสารไนเตรทสูงถึง 2,300 มิลิกรัม จากที่ อย.อนุญาตให้ผสมได้ไม่เกิน 80 มิลลิกรัม และเชื่อว่าในผลิตภัณ์ทุกห่อมีสารกันเสียปริมาณแตกต่างกัน หากทานมากไปจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากร่างกายมนุษย์สามารถขับสารกันเสียนี้ได้ 80 มิลลิกรัม

อย่างไรก็ตาม ทางอย.แนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้ออาหารแปรรูปทั้งไส้กรอก หมูยอ ลูกชิ้นให้ดูฉลากที่มีชื่อที่ตั้งผู้ผลิตชัด้จน มีเลขสารบบ เครื่องหมายอย.และส่วนประกอบให้ครบถ้วน เนื่องจากอาหารแปรรูปที่อันตรายนี้ดูจากภาพภายนอกแล้วน่ารับประทานและไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยอง! ทลายแหล่งผลิต ไส้กรอกมรณะ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 7 แสนบาท
- อย.บุกโรงงานไส้กรอกพิษ พบใส่วัตถุกันเสียในปริมาณมากเกินไป
- อย. ดำเนินคดีกรณี ไส้กรอก ทำเด็กป่วยแล้ว พบมาจากตลาดมหาชัย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส