“สูงวัยหัวใจยังเวิร์ค” เข้าใจ ทำได้ ใช้เป็น! บรรยากาศอบรมทักษะดิจิทัลแบบออนไลน์แบบเข้มข้น

2 ก.พ. 65

"สังคมสูงอายุ คือ กระแสของโลก" ผู้สูงอายุในยุค New Normal สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ มีสุขภาพดี มีความมั่นคงทางปัจจัย 4 และมีส่วนร่วมในสังคมมีชีวิตอิสระ ที่ประกอบด้วยการมีส่วนร่วม, มีศักดิ์ศรี และได้รับการดูแลที่เหมาะสม

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จึงจัดทำโครงการ “สูงวัยหัวใจยังเวิร์ค”ส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางดิจิทัล เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย โดยการสนับสนุนให้ผู้สูงอายุใช้ช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบ “เข้าใจ ทำได้ ใช้เป็น” ช่วยส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ ได้มีกิจกรรมทางสังคม ได้รับความสนุกสนาน ได้ความรู้และสาระที่เป็นประโยชน์ อีกทั้งยังได้การรวมตัวกันเป็นชุมชนออนไลน์ ที่มีความสนใจคล้ายๆกัน,ได้พลังจากการทำกิจกรรม, เพิ่มคุณภาพชีวิต ให้มีชีวิตชีวาในการใช้ชีวิตประจำวันและสร้างช่องทางในการติดต่อกับโลกยุคใหม่ได้อย่างไร้รอยต่อ

โอกาสของการอบรมออนไลน์ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก  ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เป็นวิทยากรให้ความรู้ผู้สูงวัยหัวข้อ Digital Literacy รวมถึง อ.เสกสรร ปั้นยูทูป,อ.นาเดีย อุดมรุ่งทรัพย์, อ.พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ร่วมเป็นวิทยากรในแต่ละหัวข้อ

ด้าน ดร.ธนกร เผยว่า องค์การอนามัยโลกบัญญัติคำว่า Active Aging หรือ พฤฒพลัง ในปี 1990 หมายถึง การเป็นผู้สูงอายุที่ปราศจากโรคและรวมถึงการมีความสามารถในการใช้ร่างกาย สรีระวิทยา จิตใจ และสังคม ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระบวนการชราที่เกิดขึ้น ให้ทำงานได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถทำอะไรๆ ได้ตามสิทธิทีมีอยู่ มีชีวิตที่มีอิสระ มีชีวิตที่มีส่วนร่วมและทำได้สำเร็จด้วยตัวเอง ( Self Fulfillment )โครงการสูงวัยหัวใจยังเวิร์ค มุ่งเป้าสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะทางดิจิทัลให้ผู้สูงวัยที่สนใจ ได้ร่วมอบรมเรียนรู้ เป็นระยะเวลา 3 วันและสร้างบทเรียนที่มีชีวิตกลับคืนสู่สังคม เป็นต้นแบบของผู้สูงวัยที่มีพลังในการพัฒนาตัวเองและมีพลังในการทำงาน โดยใช้ประสบการณ์ที่ตนเองมีสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่น “เพราะหัวใจยังwork” อยู่

นโอกาสขออ้างถึงข้อเขียนของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์(ป.อ.ปยุตโต)  "สังคมสูงอายุ หมายถึง สังคมที่สูงด้วยพลังส่งต่อหล่อเลี้ยงชีวิต" อยากให้ทุกท่านรับมืออย่างมีสติ คิดว่าสื่อดีสร้างได้ โดยพลังผู้สูงวัย  เชิญชวนผู้สูงวัยรับมือและต่อต้าน ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปลอม, Hate speech, กลลวงทางออนไลน์อย่างมีสติ และฝึกฝนการใช้ทักษะทางดิจิทัล ร่วมสร้างสรรค์สื่อดีให้สังคม ด้วยการเล่าเรื่องจากประสบการณ์ของตนเอง อย่างเป็นตัวของตัวเองไปกับโครงการฯ”

สำหรับโครงการสูงวัยหัวใจยังเวิร์ค อบรมทักษะทางดิจิทัล  (อบรมออนไลน์) แบบจับมือทำ 3 หลักสูตร 3 วัน เพื่อผู้สูงวัยโดยเฉพาะ อบรมวันที่ 12,13,14 มกราคม 2565 (ผ่านระบบ Zoom Meeting) YOLD Creator : นักผลิตสื่อวัยเก๋า นักขายวัยเก๋า  เรียนแล้วไปเป็น ยูทูปเบอร์ , TikTok และ Facebook creator โดย อ.เสกสรร ปั้นยูทูป อยากเป็นยูทูปเบอร์ ต้องลงมือเฮ้ด YOLD Digital Marketer : นักการตลาดออนไลน์ นักขายวัยเก๋า สำหรับผู้สูงวัยที่มีสินค้าอยู่แล้วและอยากขายของทางออนไลน์ เน้นช่องทาง Tiktok

โดย อ.นาเดีย อุดมรุ่งทรัพย์ พาธุกิจโตไวด้วยออนไลน์ YOLD Online Tutor : ครูออนไลน์วัยเก๋า สำหรับผู้สูงวัยที่อยากเปิดคอร์สสอนออนไลน์ สอนได้ทุกอย่าง ตั้งแต่สูตรลับน้ำจิ้มซีฟู๊ด ไปจนถึงติวสอบเข้ามหาวิทยาลัย มีวิชาเหมือนมีทรัพย์ ยิ่งแบ่งยิ่งได้ ทั้งคุณค่าและมูลค่าโดย อ.พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ จาก Factsheets และ YOLD Digital Literacy : รู้ทันสื่อดิจิทัล, ต่อต้านข่าวลวง ข่าวปลอมโดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ทั้งนี้ข้อมูลและเนื้อหาการอบรมทุกอย่าง สามารถติดต่อได้ที่  Facebook: สูงวัยหัวใจยังเวิร์ค Youtube: สูงวัยหัวใจยังเวิร์ค TikTok: สูงวัยหัวใจยังเวิร์คง

271876728_120904617114797_517

271910026_121420687063190_331

271865629_120904583781467_201

271850688_120904630448129_258

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม