รถไฟชนรถพ่วง หัวรถจักรกระเด็นตกคลอง คนขับ-ช่างเครื่องดับ 2 ศพ

1 ก.พ. 65

ม้าเหล็กขยี้รถบรรทุกมันสำประหลัง หัวรถจักรและตัวพ่วงขาดกระเด็นตกลงไปในคลอง คนขับและช่างเครื่องดับ 2 ศพ

เมื่อเวลา 19.45 น. วานนี้ (31 ม.ค.65) ร.ต.อ.นราศักดิ์ นันทะบุตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุรถไฟชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อมีผู้เสียชีวิตบริเวณทางพาดรถไฟหนองขอนกว้าง ถนนเลี่ยงเมือง เทศบาลตำบลหนองขอนกว้าง จึงพร้อมด้วยนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พ.ต.ต.รัฐนันท์ ภูชะล้ำ สว.รถไฟอุดรธานี แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยอุดรสว่างเมธาธรรมรุดไปตรวจสอบ

1643673259074

ในที่เกิดเหตุพบรถไฟขบวนรถเร็วที่ 134 (หนองคาย-กรุงเทพมหานคร) ชนกับรถบรรทุกพ่วงยี่ห้ออีซูซุสีขาวหมายเลขทะเบียน 82-5888 ศรีสะเกษ จอดอยู่ริมถนนห่างจากทางพาดรถไฟประมาณ 50 เมตร ส่วนตัวพ่วงหมายเลขทะเบียน 82-5889 ศรีสะเกษ บรรทุกมันเส้นมาเต็มคันและหัวรถจักรขาดตกลงไปในคลองระบายน้ำรอบเมืองอุดรธานีใกล้สี่แยกบายพาสบ้านจั่น กว้าง 10 เมตร ลึก 5 เมตร พบศพนายวุฒิชัย เรืองอร่าม พขร.หรือพนักงานขับรถไฟกระเด็นตกอยู่ริมรางรถไฟ ส่วนศพนายเจนณรงค์ ชื่นช้อย ชค.หรือช่างเครื่องตกอยู่ในคลองข้างหัวรถจักรทั้งสองศพร่างแหลกเละ ส่วนรถไฟขบวนดังกล่าวยังจอดอยู่บนรางห่างไปประมาณ 50 เมตร ผู้โดยสารไม่ได้รับบาดเจ็บและยังอยู่บนตู้โดยสาร 9 โบกี้โดยนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี ได้ขึ้นไปบนขบวนรถไปและสอบถามประชาชนที่นั่งโดยสารมามีจำนวน 88 คนมีใครได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอะไรไหม ซึ่งทุกคนปลอดภัยดีแต่ก็รู้สึกตกใจเหมือนกัน

1643673297782

จากการสอบสวนนายสุรชัย วงศ์สุข อายุ 36 ปี คนขับรถบรรทุกพ่วงให้การว่าตนขับรถบรรทุกมันสำประหลังเส้นจาก จ.บึงกาฬ มาด้วยกัน 3 คัน จะไปส่งที่ จ.ปราจีนบุรี โดยตนขับมาเป็นคันแรกขับมาไม่เร็วเพราะมีรถบนถนนมาก เมื่อขับมาถึงจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นทางพาดรถไฟไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนและเหล็กกั้นไม่ได้ลงมากั้นทางตนจึงขับผ่านและมีเสียงสัญญาณดังขึ้น 2-3 ครั้ง เหล็กกั้นยังไม่ลงมา พอตัวรถบรรทุกผ่านรถไฟได้พุ่งชนตัวพ่วงจนขาดหลุดแรงชนทำให้ตัวพ่วงขาดตกลงไปในคลองตนได้ประครองรถไปจอดห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตรไม่คิดว่าหัวรถจักรจะขาดและตกลงไปด้วย

1643673364648

นายสุชาติ มากสุข พนักงานกั้นรถไฟตนทำงานอยู่ที่ทางพาดจุดเกิดเหตุ เผยว่ามีการส่งสัญญาณมาบอกว่ารถไฟจะมา ตนไม่ได้ลงเหล็กกั้นช้าแต่เป็นการรอทางกันรถอีกขบวนยังไม่ถึงสถานีข้างหน้ารถไฟต้องจอด ถ้าเรายังไม่ให้สัญญาณถ้าเหล็กกั้น 4 ต้นยังไม่ลงมาสนิทรถไฟผ่านทางพาดไม่ได้ มันจะมีสัญญาณบอกว่าเครื่องกั้นลงสนิทแล้ว ตนยังไม่ทันได้เปิดรถไฟก็พุ่งออกมาตนก็ตกใจเพราะเหล็กกั้นยังไม่ลงมากั้นทาง

1643673200917

พ.ต.ต.รัฐนันท์ ภูชะล้ำ สว.รถไฟอุดรธานี เผยว่าขั้นตอนต่อจากนี้พนักงานสอบสวนจะได้สอบหาข้อเท็จจริง ส่วนตำรวจรถไฟช่วยเก็บข้อมูลพยานหลักฐานพนักงานสอบสวนรายงานผู้บังคับบัญชาในส่วนของตำรวจรถไฟให้ทราบ ส่วนการแก้ไขป้องกันเหตุต้องหารือประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานรถไฟกับตำรวจรถไฟและหลายฝ่ายในจังหวัดและเป็นเรื่องของตัวบุคคลส่วนฝ่ายไหนจะถูกหรือผิดก็ต้องรอการสอบสวนอีกครั้ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส