ควายพ่อพันธุ์ คลั่งหวงตัวเมียในฝูง ไล่ขวิดเจ้าของดับในท้องนา

29 ม.ค. 65

ควายงามพ่อพันธุ์ราคากว่าครึ่งล้าน คลั่งหวงตัวเมียในฝูง ไล่ขวิดเจ้าของเป็นบาดแผลฉกรรจ์ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตก่อนหน่วยกู้ชีพจะเดินทางมาถึง

วันนี้ (29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุทัยธานีรายงานว่า ควายงามพ่อพันธุ์ราคากว่าครึ่งล้าน เป็นควายงามสายประกวด ไล่ขวิดเจ้าของจนเสียชีวิต ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ระหว่างที่เอาควายออกจากคอกไล่ฝูงควายจำนวนเกือบ 20 ตัว ซึ่งมีทั้งตัวผู้และตัวเมียออกไปกินหญ้าในทุ่งนาใกล้บ้าน อยู่ดีๆ ควายพ่อพันธุ์ได้เกิดอาการคลั่งไล่ขวิดเจ้าของจนเกิดมีบาดแผลฉกรรจ์หลายแห่งตามร่างกาย ทางครอบครัวได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยแพทย์กู้ชีพเดินทางมายื้อชีวิต แต่เมื่อหน่วยกู้ชีพมาถึงคนที่ถูกควายขวิดได้เสียชีวิตไปแล้วเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว

1643452717327

นายสะอาด ชาญกิจกรรณ์ ปศุสัตว์อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่าควายตัวนี้เป็นควายที่เจ้าของเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก และปัจจุบันควายตัวนี้ยังเป็นควายงาม เป็นควายพ่อพันธุ์และเป็นควายสายประกวด มีลักษณะเชื่องไม่ได้ดุร้ายอะไร และควายตัวนี้เป็นควายคุมฝูงและควายในฝูงน่าจะมีการเป็นสัด และอาจหวงตัวเมียในฝูง ประกอบกับเจ้าของควายที่กำลังต้อนควายในฝูงและน่าจะมีเชือกที่ถือไว้รุงรังก็อาจจะทำให้ควายตกใจและทำร้ายเจ้าของทำให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น และหลังเกิดเหตุตนเองและพ่อของเจ้าของควายที่เลี้ยงควายอยู่ด้วยกันช่วยกันจับควายซึ่งก็ไม่ได้แสดงอาการคลั่งหรือดุร้ายตระหนกตกใจแต่อย่างใดให้จับเข้าคอกเดิมไปแต่โดยดี ส่วนควายในฝูงได้ทำการแยกฝูงออกไปในที่อื่นก่อนและเฝ้าดูอาการเฝ้าระวังไว้ว่าควายจะมีพฤติกรรมอย่างไร แต่ดูแล้วไม่น่าเป็นห่วงหากเกิดอาการคลั่งอีกคงต้องมีการยิงยาสลบต่อไป

1643452635264

ตนจึงขอเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงควายไม่ว่าจะมือใหม่หรือเก่าก็ตามควายซึ่งเป็นสัตว์หน้าขนก็พยายามอย่าไว้วางใจ มันมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้เพราะเหตุการณ์อย่างนี้ก็เกิดขึ้นหลายครั้งแล้วในจังหวัดอุทัยธานีและต่างจังหวัด ต้องระมัดระวังอย่างดีที่สุดและไม่ประมาทจึงอยากฝากให้เป็นอุทาหรณ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส