ฝนหลงฤดู ฟ้าผ่าเจดีย์วัดเจ็ดยอด จ.เชียงราย อิฐแตกกระจายเกลื่อนพื้น

19 ม.ค. 65

ฝนหลงฤดู ฟ้าผ่าเจดีย์วัดเจ็ดยอด จ.เชียงราย อายุกว่า 700 ปี ได้รับความเสียหาย เคราะห์ดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

จากฝนที่ตกลงหนักในบางช่วงและมีลมพัดแรงในจังหวัดเชียงราย ทำให้เกิดฟ้าผ่าบริเวณด้านบนของเจดีย์หรือพระธาตุ ภายในวัดเจ็ดยอดพระอารามหลวงตั้งอยู่ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยฟ้าได้ผ่าลงบนด้านบนของเจดีย์ทำให้ผิวด้านนอกของชั้นเจดีย์ที่สร้างเป็นชั้นๆ ทำด้วยอิฐและทาด้วยสีขาวแตกกระเทาะออกมาจนเห็นอิฐด้านใน แต่โครงสร้างไม่ได้รับความเสียหาย ขณะที่ตามพื้นด้านล่างมีเศษก้อนอิฐของเจดีย์ตกกระจายไปทั่ว หลังเกิดเหตุทางพระครูปริยัติโกวิท เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด ได้เข้าตรวจสอบไม่พบผู้ใดได้รับอันตรายและไม่มีความเสียหายเพิ่มเติม

1642594486910

ฟ้าผ่าเจดีย์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1,000 ปี ขณะเกิดเหตุได้มีเสียงดังขึ้น 1 ครั้งอย่างผิดปกติ โดยเป็นเสียงสายฟ้าและมีแสงไฟวาบ ต่อมามีคนมาแจ้งว่าพระธาตุถูกฟ้าผ่าโดยมีเศษอิฐปูนตกลงมาไกลถึง 100 เมตร แต่ไม่ถูกผู้ใดทำให้ไม่มีคนได้รับอันตราย หลังจากนี้ก็จะแจ้งให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายและสำนักพระพุทธศาสนารวมทั้งแจ้งญาติโยมเพื่อทำการบูรณะตามขั้นตอนต่อไป เพราะพระธาตุนี้ถือว่ามีความสำคัญเนื่องจากมีความเป็นมายาวนานมากกว่า 700-1,000 ปี หรือก่อนยุคที่พ่อขุนเม็งรายมหาราชจะมาสร้างเมืองเชียงรายเสียอีก เพราะเดิมก็มีพระธาตุองค์เดิมอยู่ก่อนแล้วทำให้พ่อขุนเม็งรายมหาราชทรงสร้างวัดอื่นๆ ภายในตัวเมืองและต่อมามีการสร้างพระธาตุครอบองค์เดิมกระทั่งปัจจุบัน

1642594512439

ขณะเดียวกัน ต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นอยู่บนถนนวินิจฉัยกุล ติดกับรั้วค่ายเม็งรายมหาราช ในชุมชนดองทอง ล้มลงขวางถนนโดยต้นไม้มีขนาดใหญ่และแผ่กิ่งก้านทำให้ล้มไปทับร้้วของค่ายทหารจนได้รับความเสียหายเสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ส่งผลให้ชุมชนบริเวณใกล้เคียงไม่สามารถใช้กระแสไฟฟ้าได้ หลังเกิดเหตุเทศบาลนครเชียงรายได้จัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ทำการตัดต้นไม้กิ่งไม้ออกจากผิวจราจรและซ่อมแซมระบบไฟฟ้าอย่างเร่งด่วนแล้ว

1642595085878

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส