เชฟกะเหรี่ยงเปิบ "แมงมุม" เด็ดเทียบภัตตาคาร เจ้าตัวกินโชว์ หมอชี้ปรุงสุกกินได้ (คลิป)

15 ม.ค. 65

จากกรณีชาวเน็ตแชร์คลิปยำแมงมุม ที่ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียล โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความพิสดารของอาหารเมนูนี้ว่าทานได้จริงหรือไม่นั้น

402426

วันที่ 15 ม.ค. 65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี วิดีโอคอลพูดคุยกัย น.ส.อรวรรณ รำไพสายชล อายุ 17 ปี ชาวบ้าน หมู่บ้านมะหินหลวง ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ คนโพสต์คลิป เปิดเผยว่า ตนเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่บนดอย ปกติจะถ่ายคอนเทนต์ทำอาหารพื้นบ้านของชาวกะเหรี่ยงโพสต์ลงในติ๊กต็อก ซึ่งเมนูยำแมงมุมนั้น เป็นเมนูอาหารที่ตนกินมาตั้งแต่เด็ก และจะได้กินเฉพาะช่วงเดือนตุลาคม-เดือนธันวาคมเท่านั้น เพราะแมงมุมจะออกมาเยอะ

279476

โดยวิธีการจับแมงมุม จะเป็นการนำไม้ไปสอยตามรังแมงมุม ทั้งในบ้านและในป่า หลังจากนั้นจะนำแมงมุมกว่า 100 ตัวมาคั่วกับกระทะ ก่อนที่จะนำตัวแมงมุมมายำกับสมุนไพรพื้นบ้าน ก็จะได้เป็นเมนูยำแมงมุม

833976

สำหรับแมงมุมที่นำมาทำอาหาร ตนก็ไม่รู้ว่ามันคือสายพันธุ์อะไร แต่ไม่มีพิษแน่นอน เพราะตนก็กินมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งแมงมุมจะมีรสชาติหวานมัน กลมกล่อม สำหรับตนนั้น ยำแมงมุมเป็นอาหารที่อร่อยมาก อร่อยยิ่งกว่าฟาสต์ฟู้ดในปัจจุบันเสียอีก อย่างไรก็ตาม ตนมองว่ายำแมงมุมไม่ใช่เมนูแปลกพิสดาร เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวกะเหรี่ยง แต่อาจจะเป็นเมนูแปลกใหม่ของชาวเมืองเท่านั้นเอง

262364460215

นายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือ หมอวี สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง ให้ข้อมูลว่า กรณีการกินแมงมุมนั้น สามารถกินได้ตามปกติ แต่จะต้องปรุงสุกด้วยความร้อนก่อน ไม่ว่าจะเป็นแมงมุมที่มีพิษหรือไม่มีพิษ ก็สามารถกินได้หากปรุงสุก และไม่มีผลต่อร่างกาย เนื่องจากพิษในสัตว์นั้น เป็นส่วนประกอบที่มาจากโปรตีน เมื่อโปรตีนถูกความร้อน พิษก็จะสลาย และไม่ส่งผลอันตรายต่อคนกิน

นอกจากแมงมุมแล้ว สัตว์จำพวกแมงป่อง ตะขาบ งู ก็สามารถนำมากินได้ โดยจะต้องใช้ความร้อนในการปรุงสุก เพื่อที่จะสลายพิษที่อยู่ในตัวสัตว์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส