จาตุรงค์ มกจ๊ก ซัด! รัฐคุมหมูแพงช่วยชาวบ้าน หนุ่มใหญ่โอดซื้อหมูบดเจอไก่ผสมย้อมแมว (คลิป)

13 ม.ค. 65

กรณีพ.ต.อ.เอกชัย ศรีเมือง ผกก.สภ.ดอนเจดีย์ นำกำลังร่วมกับปลัดอำเภอดอนเจดีย์ และปศุสัตว์อำเภอดอนเจดีย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายอาหารสด หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีพ่อค้าหัวใส อาศัยช่วงสถานการณ์เนื้อหมูราคาแพง ใช้เนื้อไก่บดผสมเนื้อหมูบรรจุแพ็กถุงพลาสติกส่งขายหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง

888540

ล่าสุดวันที่ 13 ม.ค.65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมาที่ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้พูดคุยกับนายวีระธนา คงใจดี อายุ 61 ปี ผู้ร้องเรียน กล่าวว่า ในวันที่ 11 ม.ค.65 เวลา 18.00 น. ตนอยากทำกับข้าวจึงเดินทางไปที่ตลาดสดดอนเจดีย์ เพื่อซื้อหมูบดในร้านค้าแห่งหนึ่ง โดยตนซื้อหมูบดมา 2 ยี่ห้อ ราคาห่อสีแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท ห่อสีน้ำเงินอยู่ที่กิโลกรัมละ 110 บาท เมื่อตนซื้อเสร็จจึงกลับมาที่บ้านเตรียมผัก และเครื่องปรุงหมักหมู เพื่อที่จะทำต้มจืดมะระกิน จากนั้นเมื่อต้มเสร็จปรากฏว่าเนื้อหมูที่ใส่เป็นก้อนลอยขึ้นมาเป็นเศษ ๆ ตนจึงสังเกตดูหากหมูเป็นเศษลอยขึ้นมา น่าจะไม่ใช่เนื้อหมู ตนจึงตักขึ้นมาดูพบเป็นเศษชิ้นส่วนไก่ ขนไก่ คอไก่ ข้อไก่ที่ถูกบด ทำให้ตนไม่กล้ากิน และคิดว่าเรื่องนี้ไม่เหมาะสมกับผู้ที่บริโภค

938073

ต่อมาวันที่ 12 ม.ค.65 ตนจึงไปเปิดดูข้อมูลจากแฟนเพจเฟซบุ๊กของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งออกมาเตือนผู้ที่บริโภคซื้อเนื้อหมูบดไปรับประทาน ในช่วงที่ราคาหมูแพงว่า ให้ระวังจะถูกเอาไก่ไปผสมในหมูบดมาจำหน่าย ตนมาดูซึ่งพบว่าตรงกับที่เจอ จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปลัดอำเภอดอนเจดีย์ และปศุสัตว์อำเภอดอนเจดีย์ เพื่อที่จะได้มาลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

992643

โดยทางด้านเจ้าหน้าที่ได้ลงตรวจสอบเนื้อหมูถุงสีแดง พบว่ามีเนื้อไก่ผสมอยู่จริง ส่วนเนื้อหมูถุงสีฟ้า ตนไม่ได้นำมาปรุงอาหาร และยังไม่ได้ตรวจสอบ ขณะนี้ตนไม่กล้ากินเนื้อหมูที่ซื้อมา ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าช่วงนี้เศรษฐกิจของประเทษไม่ค่อยดี แต่ตนอยากฝากถึงพ่อค้าแม่ค้าที่มีพฤติกรรมหลอกลวงผู้บริโภค ให้นึกถึงความลำบากของพี่น้องประชาชนคนไทยที่กำลังเดือดร้อน และให้นึกถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค เพราะไม่รู้ว่าเอาเนื้อไก่แบบไหนมาผสม

413684

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายนี้ตนขอฝากทุก ๆ หน่อวงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบ และจัดการขั้นเด็ดขาด ตนถือเป็นประชาชนที่เดือดร้อน จึงได้นำเรื่องนี้มาแจ้งเพื่อให้สื่อมวลชนเป็นกระบอกเสียง และให้พี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา

นอกจากนี้ ทีมข่าวสอบถามข้อมูลจากนายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี ให้ข้อมูลว่า ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าดังกล่าวแล้ว แต่ไม่พบหมูบดยี่ห้อดังกล่าว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตามสืบเบาะแสะโรงงานที่ผลิตพบว่าต้นทางการผลิตมาจากจ.สิงห์บุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจะนำกำลังและรวบรวมพยายหลักฐานเพื่อหาต้นตอและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดนผลกระทบกันถ้วนหน้า เมื่อเจอปัญหาราคาหมูแพงขึ้นเรื่อย ๆ ทำเอาตลกชื่อดังถึงกับหัวเสีย เมื่อร้านครัวลุงรงค์ที่จังหวัดราชบุรี ก็โดนผลกระทบไปด้วยเช่นกัน โดยนายจตุรงค์ พลบูรณ์ ได้ออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะจากเดิมที่หมูหันร้านครัวลุงรงค์ ก็ไม่เคยได้กำไรอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ก็คือขาดทุนหนักไปกว่าเดิม ซ้ำชาวบ้านยังเดือดร้อนกันถ้วนหน้า

646976

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พูดคุยกับลุงรงค์ หรือ นายจาตุรงค์ พลบูรณ์ เจ้าของร้านอาหารครัวลุงรงค์ เปิดเผยว่า ตอนนี้ตนเห็นใจทุก ๆ คน เพราะช่วงโควิด-19 ระบาดก็ปิดร้านกันไปยาวนานถึง 4-5 เดือน ขาดรายได้ แต่พอจะเริ่มลืมตาอ้าปาก ก็เจอหมูราคาแพงจนน่าตกใจ ราคาขึ้นแบบก้าวกระโดด ถ้า 5 บาท 10 บาท ก็ยังจะพอเข้าใจได้

909358

"ร้านครัวลุงรงค์ยังโชคดีไม่มีค่าที่ ไม่งั้นตายเลย แต่ก็อ่วมเช่นกัน เพราะเมนูขึ้นชื่อของที่ร้านสามชั้นทอดน้ำปลา หมูหัน ก็ต้องปรับราคาขึ้น แม้ว่าลูกค้าเข้าใจ แต่เราก็รู้สึกไม่ดี เพราะเปิดร้านมา 3 ปีไม่เคยขึ้นราคาเลย ส่วนหมูหันนั้นไม่เคยได้กำไรอยู่แล้ว ตอนนี้หมูดิบราคาเพิ่มขึ้นอีกตัวละ 200 บาท ทำให้ต้องยอมขาดทุนอีกจานละ 100 บาท เพราะไม่สามารถปรับราคาสูงไปกว่านี้ได้ ถามว่าทำไมไม่เลิกขาย เพราะก็ยังมีเมนูอื่นอยู่" นายจาตุรงค์ กล่าว 

942211

นอกจากนี้ ความรู้สึกของตนที่มีต่อภาครัฐในตอนนี้ คือ อยากจะให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาราคา ไม่ว่าจะกระทรวงอะไรก็ตามขอให้ออกมาแก้ไข หรือท่านอาจจะทำแล้ว แต่ยังไม่มีใครรู้ก็ได้ เพราะหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ทำอะไรเลย จากเดิมที่คนเลิกทำกิจการไป 50% ถ้าเจอวิกฤตวัตถุดิบแพงเช่นนี้ ก็คงจะเจ๊งกันเพิ่มอีก 30%

896270

ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้ภาครัฐแก้ไขหมูแพงด้วยการบอกให้เลิกกินหมู เพราะมันคนละเรื่อง บางคนในชีวิตประจำวันต้องกินหมูปิ้งก่อนไปทำงาน จะให้เปลี่ยนไปกินปลาหมึกปิ้งก็คงไม่ได้ เหมือนแกงจืดให้ใส่ไก่สับแทนหมูสับก็ไม่ได้เช่นกัน ในอนาคตคือไก่ที่อาจจะแพงขึ้น ปลายปี 65 ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร จะกินอะไรกัน สุดท้ายอาจจะต้องแทะฝาบ้านกินกัน คนบ่นก็มีเรื่อย ๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส