โฟนอิน หมอมนูญ ย้ำชัดกลางรายการแซะ ทุกคนต้องติดโอมิครอนเป็นเรื่องจริง! แนะไม่ต้องกลัว ขอให้อยู่อย่างมีสติ

11 ม.ค. 65

โฟนอิน "หมอมนูญ" ย้ำชัดทุกคนต้องติดโอมิครอนเป็นเรื่องจริง เพราะเชื้อมันแพร่กระจายได้เร็วมาก โดย 1 คนเป็นสามารถแพร่เชื้อได้ 16 คน พร้อมย้ำให้ทุกคนไปฉีดวัคซีน เพื่อลดความรุนแรงของโรค ลดการเสียชีวิต

หลังจาก นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC " ระบุว่า ผมเคยเขียนคาดการณ์ไว้เมื่อไม่นานนี้ ก่อนหน้าที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนดังนี้ โควิด-19 จะอยู่กับเราและเป็นส่วนหนึ่งกับเรา และจะกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราทุกคนหรือคนส่วนใหญ่ในโลกนี้ จะได้รับเชื้อจากมัน เราต้องยอมรับในวันใดวันหนึ่ง ไม่ช้าก็เร็ว พวกเราทุกคนจะต้องโดนมันเล่นงาน แต่ถ้าหากว่าเราป้องกันตัวเองได้ดี ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ หรือถ้าหากว่าเราได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส เราก็อาจจะโดน แต่ช้าหน่อยหรือเบาหน่อย แต่ถ้าเราติดเชื้อ เราก็รักษากันไป เมื่อเราทุกคนเลี่ยงที่จะไม่เจอกับโควิดไม่ได้ เราต้องยอมรับ และอยู่กับมันอย่างมีสติ ไม่ต้องกลัวมัน งานนี้ บุ๋ม ปนัดดา , อั๋น ภูวนาท และ ลุงรงค์ จาตุรงค์ พิธีกรรายการ แซะ ที่ CHANGE2561 ร่วมกับทาง อมรินทร์ ทีวี เอชดี 34 จึงได้ต่อสายตรงสอบถาม หมอมนูญ ย้ำเพื่อเคลียร์ชัดจริงหรือไม่ที่ทุกคนต้องติด โอมิครอน กันหมดจนกลายเป็นภูมิคุ้มกันหมู่

บุ๋ม ปนัดดา : คือ จริงๆต้องถามเลยว่าสิ่งที่คุณหมอโพสต์ว่าทุกคนต้องติด โอมิครอน กันหมดจนกลายเป็นภูมิคุ้มกันหมู่อันนี้ถูกต้องไหมคะ

คุณหมอมนูญ : เรื่องจริงครับ เพราะว่าเชื้อตัวนี้มันแพร่กระจายได้เร็วมากๆเลยเพราะ 1 คนสามารถแพร่กระจายได้ 16 คน แล้วมันจะไม่ติดกันได้อย่างไร

อั๋น ภูวนาถ : คุณหมอครับ อันนี้แปลว่าภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งครั้งหนึ่งที่เราเคยได้ยินคำว่าภูมิคุ้มกันหมู่แล้วมีคนพูดว่าไม่จริงหรอกมันคงไม่เกิด ตอนนี้มันเกิดขึ้นได้จริงไหมหรือว่ามันเป็นเพียงแค่ทฤษฎี

คุณหมอมนูญ : มันน่าจะเกิดขึ้นแล้วนะครับ ถ้ามันทุกคนติดกันหมด แต่ก่อนเราคิดว่าจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งโลกถ้าเราได้ฉีดวัคซีนแต่จริงๆแล้วไม่จริงแล้ว เพราะต่อให้ฉีดวัคซีนก็ยังติดเชื้อและยังแพร่ให้คนอื่นได้ครับ

s__81707757

อั๋น ภูวนาถ : ถ้างั้น อั๋น ถามแทนหลายๆคนคือ วัคซีน ไม่ต้องฉีดก็ได้มาเป็น โอมิครอน กันเถอะเราจะได้มีภูมิคุ้มกันกันทั้งประเทศ

คุณหมอมนูญ : ไม่ใช่ครับ เราต้องฉีดวัคซีนเพื่อที่จะไม่รุนแรง ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิตครับ

บุ๋ม ปนัดดา : แล้วถ้าอย่างเราเองได้รับวัคซีนมีภูมิคุ้มกัน ถ้าได้รับโอมิครอน มาอาการอาจจะไม่รุนแรงและสร้างภูมิคุ้มกันได้ แต่ก็ต้องยอมรับในความจริงว่าจะมีเด็กๆอีกหลายคนที่ไม่ได้รับวัคซีน อย่างเคสที่บุ๋มเจอล่าสุดเมื่อคืน ไอเป็นเลือด แบบนี้แล้วจะทำอย่างไรได้บ้าง ต้องให้เขาได้รับ โอมิครอน จริงๆใช่ไหม

คุณหมอมนูญ : คือ ยังไงเขาก็ต้องติดครับ เพราะมันแพร่กันง่ายมากเพราะเหมือนกันโรคหัด โรคอีสุกอีใส เมื่อสมัยก่อนครับ คือ ต้องมองในแง่ดีด้วยว่าถ้าเราติดแล้วเรามีภูมิคุ้มกันอีกหน่อยโรคนี้มันก็จะหยุดการแพร่ระบาดครับ

อั๋น ภูวนาถ : คุณหมอครับ ถ้าแบบนั้นแปลว่าเราก็ไม่ต้องกลัวมัน (ผมไม่ได้กวนนะครับ) แต่มีคนพูดแบบนี้ ถ้า คุณหมอมนูญ พูดแบบนี้งั้นเราถอดหน้ากากแล้วเราติดกันเถอะให้มันติดกันเร็วๆเพื่อที่มันจะได้พีคพอมันจบจากพีคแล้วภูมิคุ้มกันหมู่เกิดจะได้จบไงแล้วเราจะได้แระกาศอิสรภาพพ้นจากการเป็นโควิดและเราก็จะได้ไม่ต้องกลัวมันอีกต่อไป

คุณหมอมนูญ : คือ ก่อนที่จะไปติดเชื้อขอให้ไปฉีดวัคซีนเสียก่อนเพื่อที่จะไพ้ลดความรุนแรงของโรค ช่วงนี้เราก็เตรียมพร้อมเพราะมันแล้ว ก็รีบไปฉีดวัคซีน คนที่ยังไม่เคยฉีดเข็มแรกก็ไปฉีด คนที่ฉีดแล้วก็ไปฉีดกระตุ้นเราก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับมันครับ

อั๋น ภูวนาถ : แล้วถ้าเด็กๆที่ยังเข้าถึงวัคซีนไม่ได้เราจะทำอย่างไรดีครับ

คุณหมอมนูญ : มันก็ช่วยไม่ได้ครับ เด็กคือแข็งแรงมากครับ 5-11 ขวบ เขาจะมีภูมิคุ้มกันดีกว่าผู้ใหญ่อีกนะครับ ถ้าเขาติดเชื้อเขาจะหายเองหายไวด้วยนะครับ ส่วนใหญ่เด็กถ้าติดจะเป็นน้อยเหมือนเป็นหวัดธรรมดา อย่างที่เราเป็นหวัด ซึ่งถ้าเขาติดมาจะเป็นน้อยแล้วเขาก็จะหายเอง 4-5 วันมันก็หายเองครับ

ลุงรงค์ : อยากให้คุณหมอช่วยอธิบายความแตกต่างของความรุนแรงระหว่าง เดลต้า กับ โอมิครอน ว่าแตกต่างกันอย่างไรครับ

s__81707759

คุณหมอมนูญ : แตกต่างมากครับ สองตัวนี้ เดลต้า เมื่อก่อนเราจะเห็นเลยว่าคนไข้ที่มาจะมาแบบเป็นไข้สูง ไอมากเลย เหนื่อย แล้วระดับออกซิเจนต่ำต้องเข้า ICU เสียชีวิต แต่สำหรับสายพันธุ์ โอมิครอน มันเบามันเป็นเหมือนกับหวัดมันจะเล่นงานเฉพาะทางเดินหายใจส่วนบน ก็จะมีอาการคล้ายๆว่ามีไข้ต่ำๆหน่อย มีน้ำมูก มีเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวนิดหน่อย แต่ไม่ลงปอด

บุ๋ม ปนัดดา : แล้วอย่างนี้คุณหมอคาดการอนาคตอย่างไรบ้าง ว่าวันนี้เจ็ดพันกว่าคุณหมอคาดการณ์ว่าอนาคตจะเพิ่มขึ้นไปเท่าไหร่

คุณหมอมนูญ : เพิ่มขึ้นแน่นอนครับ จริงตัวเลขมันต่ำกว่าความเป็นจริง จริงอาจจะสามเท่าสี่เท่าเฉพาะฉะนั้นภายในสองเดือนมันก็จะกระจายไปทั่วประเทศแล้วมันจะจบลง ซึ่งการขยายตัวของ โอมิครอน ที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วก็ทำให้ เดลต้า หายไปด้วยครับเพราะว่า โอมิครอน มันมาแทนที่เรียบร้อย ซึ่งตัว โอมิครอน น่าจะเป็นตัวอวสานแล้วคงกลายพันธุ์ไปต่อไม่ได้เพราะทุกคนจะมีภูมิคุ้มกันที่จะต่อต้านโควิดได้แล้วทุกสายพันธุ์ ถามว่าที่โรงพยาบาลตอนนี้มีคนไข้เยอะไหมเมื่อเช้ามีสองคนครับ แต่อาการน้อยมากผมไม่ต้องให้เขานอนโรงพยาบาลเลย

อั๋น ภูวนาถ : เฉพาะฉะนั้น!! ทุกคนดูแลตัวเองเหมือนเดิม และคุณหมอแนะนำให้ทุกคนฉีดวัคซีน แล้วถ้าพอใครที่ได้ฟังคุณหมอบอกว่าติดแล้วจะมีภูมิคุ้มกันถ้าแบบนี้เราถอดหน้ากาก หรือปาร์ตี้กันก็ได้ คุณหมออยากจะแนะนำอย่างไรบ้าง

คุณหมอมนูญ : ช่วงเวลานี้อย่าเพิ่งไปทำอะไรมากมายนะครับ ระมัดระวังตัวเองไว้ เมื่อไหร่มันมาเราก็ตั้งรับมัน แต่เราก็อย่าไปหาเรื่องไปหามันมาอีกสักพักหนึ่งเราทุกคนก็ต้องติดช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง ถ้าเราฉีดวัคซีนเราก็อาจจะติดเชื้อโดยไม่มีอาการก็ได้นะครับ

ติดตามชมรายการ "แซะ" คุยแคะ แกะเกา เมาท์อีกมุม ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.50-18.50 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส