อนามัยโลก ชี้มีหลักฐานมากขึ้น โอมิครอน ป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น

6 ม.ค. 65

อนามัยโลก ชี้มีหลักฐานมากขึ้น พบว่า โอมิครอน อาการป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น โดยติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน 

วันที่ 4 ม.ค.65 องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงระบุว่า พบหลักฐานเพิ่มเติมมากขึ้น ว่าโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน กระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบน ก่อให้เกิดอาการป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงแต่อัตราเสียชีวิตต่ำ

ดร.อับดี มาฮามัด ผู้จัดการเหตุการณ์ผิดปกติของ WHO เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผลการศึกษาเพิ่มมากขึ้นว่า โอมิครอน ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน ต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ ที่ติดเชื้อที่ปอด ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ ซึ่งอาจนับได้ว่าเป็นข่าวดี แต่เรายังต้องการผลการศึกษาที่มากกว่านี้

อย่างไรก็ดี โควิดสายพันธุ์ โอมิครอน แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น และจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในการระบาดของแต่ละพื้นที่ได้ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ อาจสร้างภาระให้ระบบสาธารณสุขในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนได้

ดร.มาฮามัด เปิดเผยอีกว่า อนามัยโลกคาดการณ์ว่าแม้วัคซีนจะป้องกันการติดเชื้อได้น้อยลง แต่ยังช่วยป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ซึ่งรวมถึงวัคซีนชนิดเชื้อตายอย่างซิโนแวค และซิโนฟาร์ม เช่นกัน โดยหนทางที่จะป้องกันผลกระทบจากการระบาดได้ดีที่สุด คือแต่ละประเทศต้องฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 70% ของจำนวนประชากร ภายในเดือน ก.ค.65 นี้

ทั้งนี้ โควิดสายพันธุ์ โอมิครอน พบครั้งแรกในเดือน พ.ย.64 และระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว หลายประเทศพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แต่อัตราการป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตกลับต่ำกว่าการระบาดระลอกอื่นๆ 

ภาพ : AFP ที่มา : https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/who-sees-more-evidence-that-omicron-affects-upper-respiratory-tract-2022-01-04/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพบผู้ติดเชื้อ โอมิครอน แล้ว 2,338 ราย กระจาย 55 จังหวัด
โควิดชลบุรี ฉุดไม่อยู่! ป่วยใหม่พุ่ง 529 ราย พบคลัสเตอร์ ร้านอาหารพัทยา-นิสิต ม.บูรพา
โควิดวันนี้ 5 ม.ค.65 ป่วยใหม่ 3,899 ราย เสียชีวิต 19 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม