ประมวล 10 ภาพถ่ายแห่งปี 2021 ของ AFP จากข่าวทั่วโลก

27 ธ.ค. 64

10 ภาพถ่ายแห่งปี 2021 ของ AFP จากข่าวทั่วโลก โดยปี 2564 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป มีเรื่องราวข่าวสารมากมายที่เกิดขึ้นบนโลก ทั้ง ความขัดแย้งทางการเมือง, โรคระบาด, ภัยธรรมชาติ, การประท้วง ฯ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีออนไลน์ คัดเลือก 10 ภาพที่ทั้งสวยงาม และถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ลึกซึ้ง โดยเรียงลำดับจากวันที่เกิดก่อนไปหลัง ดังนี้

1_1

1 ผู้สนับสนุน ทรัมป์ บุกสภาสหรัฐฯ

ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตันดี.ซี. เมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2564 ขณะที่สภาคองเกรสอภิปรายเกี่ยวกับการรับรองการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 โดยมีการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ถือเป็นวันอันมืดมิดของประชาธิปไตยในประเทศสหรัฐอเมริกา

ภาพถ่ายโดย Saul LOEB / AFP

2_1

2 แพทย์สเปนพาผู้ป่วยโควิดชมวิวทะเล

สเปนถือเป็นอีกชาติที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของ โควิด19 ในช่วงต้นปี บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล Del Mar พาผู้ป่วยวัย 72 ปี กลับไปที่โรงพยาบาลหลังจากได้ชมวิวธรรมชาติและรับอากาศบริสุทธิ์ริมทะเลในเมืองบาร์เซโลนา เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2021 โดยหวังว่าจะช่วยทำให้ผู้ป่วยมีพลังใจในการต่อสู้กับโควิด19 ต่อไป นับเป็นอีกภาพที่ให้ทั้งความหวังและกำลังใจกับผู้คนทั่วโลก

ภาพถ่ายโดย LLUIS GENE / AFP

3_1

3 การประท้วงรัฐประหารในเมียนมาร์

ผู้ประท้วงรายหนึ่งพยายามช่วยเหลือเพื่อนที่ล้มลงจากการโจมตีของทหารเมียนมาร์ แม้ว่าตัวเขาเองจะสุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเช่นกัน เมื่อติดอยู่ในวงล้อมของการปราบปรามผู้ประท้วงในย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2564 ซึ่งมีรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาร์ได้สังหารประชาชนที่ออกมาประท้วงต่อต้านไปอย่างน้อย 1,303 คน และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 10,600 คน (ข้อมูลจากเดือนธันวาคม ปี 64)

ภาพถ่ายโดย STR / AFP

4_1

4 ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุครั้งใหญ่ หลังแผ่นดินไหว 50,000 ครั้ง

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ภูเขาไฟฟากราตัลช์ฟยาตล์ ภูเขาไฟขนาดใหญ่ใกล้เมืองหลวงของไอซ์แลนด์ ปะทุ หลังเกิดแผ่นดินไหวกว่า 50,000 ครั้ง ทำให้มีธารลาวาพวยพุ่งหลายจุด ก่อนที่ภูเขาไฟจะเริ่มสงบลง โดยเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2564 เจ้าหน้าที่ นักข่าว ช่างภาพ และนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าไปชม ภูเขาไฟฟากราตัลช์ฟยาตล์ ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในระยะปลอดภัยได้

ภาพถ่ายโดย Jeremie RICHARD / AFP

5_1

5 อิสราเอล-ปาเลสไตน์ เปิดสงครามย่อมๆในฉนวนกาซา

ควันและไฟจำนวนมากพุ่งสูงขึ้นจากอาคารในในฉนวนกาซาที่ถูกโจมตีทางอากาศ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2021 การโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ที่ตอบโต้กองกำลังปาเลสไตน์ การปะทะดังกล่าวกินเวลายาวนานเกิน 10 วัน รุนแรงพอๆกับสงครามย่อมๆ มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ซึ่งมีแรงงานไทยในอิสราเอล 2 รายที่โชคร้าย เสียชีวิตจากความขัดแย้งของ อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ครั้งล่าสุดนี้ด้วย

ภาพถ่ายโดย QUSAY DAWUD / AFP

6_1

6 วิกฤตการเมืองโคลอมเบีย

ปี 2021 มีการประท้วงในหลายประเทศทั่วโลก แต่โวิกฤตการเมืองโคลอมเบียถือเป็นจุดที่รุนแรงที่สุดจุดหนึ่ง ภาพผู้ประท้วงกระเด็นขณะถูกยิงด้วยการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระหว่างการปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีอีวาน ดูเก ผู้นำโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ที่กรุงโบโกตา รวมถึงมีการใช้อาวุธหนักปราบปรามผู้ชุมนุมจนมีส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

ภาพถ่ายโดย Juan BARRETO / AFP

7

7 หลุมศพผู้เสียชีวิตจำนวนมหาศาลในอินโดนีเซีย

กลางปีที่ผ่านมา อินโดนีเซีย ถือเป็นอีกชาติในเอเชียที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด19 เป็นอันดับต้นๆของโลก ภาพคนขุดหลุมศพที่เหนื่อยในสุสานสำหรับเหยื่อโควิด-19 ที่เมืองบันดุง เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2564 สะท้อนสถานการณ์เลวร้ายได้เป็นอย่างดี โดยจนถึงวันที่ 26 ธ.ค. อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด19 กว่า 144,055 ศพ มากที่สุดในอาเซียน

ภาพถ่ายโดย Timur Matahari / AFP

8

8 ช้างป่าบุกครัว ทะลุกำแพงบ้านขออาหาร

พลายบุญช่วย ช้างป่าละอู ในจังหวัดหัวหินบุกครัว ตอนตี 2 ทะลุกำแพงบ้านขออาหาร เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณ รัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร จากประเเทศไทยที่โพสต์ผ่านทางบัญชีเฟซบุ๊กของเธอ ซึ่งต่อมากลายเป็นภาพไวรัลบนโลกอินเทอร์เน็ตทั้งในไทยและทั่วโลก มีการนำไปตัดต่อกันอย่างสรุกสนาน แต่ในอีกแง่หนึ่งภาพนี้ก็สะท้อนถึงปัญหา แหล่งที่อยู่และหากินของช้างป่าในไทย

ภาพถ่ายโดย Radchadawan Peungprasopporn / FACEBOOK / AFP

9

9 ผืนป่าแอมะซอนกำลังถูกทำลาย

ป่าแอมะซอน ป่าดิบชื้นขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายของโลกในประเทศบราซิลที่ได้รับสมญานามว่าเป็น ปอดโลก กำลังถูกมนุษย์คุกคามครั้งใหญ่ ภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564 แสดงให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของ แอมะซอน เมื่อต้นไม้ 390 พันล้านต้นตายลงไปจากการบุกรุกของธุรกิจการเกษตรและการทำเหมืองแร่ ในปีที่มีการการประชุมสมัชชาประเทศภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ซึ่งบราซิลเป็นหนึ่งใน 105 ชาติที่ลงนามยุติการตัดไม้ทำลายป่าและฟื้นฟูป่าไม้ภายในปี 2573

ภาพถ่ายโดย MAURO PIMENTEL / AFP

10

10 ตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน ปิดฉากสงคราม 20 ปี

วันที่ 16 สิงหาคม กลุ่มตาลีบันสามารถบุกกรุงคาบูลจาก รัฐบาลอัฟกานิสถานและกองกำลังชาติพันธมิตรได้สำเร็จ ปิดฉากสงคราม 20 ปี พวกเขาพา อัฟกานิสถาน กลับไปเป็นรัฐอิสลามที่เคร่งครัดอีกครั้ง โดยภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2564 ทหารกลุ่มตาลีบันนั่งเรือพายที่ทะเลสาบในเขตชานเมืองของกรุงคาบูล ถือเป็นภาพแปลกตาที่หลายคนไม่เคยเห็นมุมผ่อนคลายของทหารตาลีบัน ซึ่งเป็นที่หวาดกลัวของใครหลายคน

ภาพถ่ายโดย WAKIL KOHSAR / AFP

advertisement

ข่าวยอดนิยม