แม่สุดร้อนใจ! ลูกตกโต๊ะหัวแตก พยาบาลไม่รีบรักษา มัวแต่ซักประวัติ ถามซ้ำ ๆ "โต๊ะสูงเท่าไร"

14 ธ.ค. 61
วันที่ 14 ธ.ค. 61 จากกรณีสมาชิกเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์รูปภาพลูกในสภาพบาดเจ็บที่ศีรษะจากการตกโต๊ะ พร้อมเล่าเหตุการณ์ขณะพาลูกไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งว่า พนักงานของโรงพยาบาลบริการไม่ดี ไม่ยอมให้ลูกชายของตนเข้าห้องฉุกเฉิน โดยให้ญาติและผู้ป่วยนั่งรอเพื่อบัตรโรงพยาบาล อีกทั้งยังมีการซักประวัติคนไข้โดยถามเรื่องความสูงของโต๊ะ ไม่มาปฐมพยาบาลให้ลูกชายก่อน เจ้าของโพสต์จึงเกิดความโมโห จากนั้น พยาบาลของโรงพยาบาลดังกล่าวยังพูดกับผู้โพสต์ว่า "ถ้าญาติคนไข้จะใส่อารมณ์ก็เชิญออกไปข้างนอกเลย" และมีการเรียก รปภ. ไล่อีกด้วย ซึ่งเจ้าของโพสต์ยอมรับว่าตนผิดที่อาจใช้อารมณ์ไปบ้าง แต่ทั้งนี้ ก็ด้วยหัวอกของคนเป็นแม่ และเห็นว่าเจ้าหน้าควรดูแลลูกชายของตนให้ดีกว่านี้
โพสต์จากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"ช่วยแชร์หน่อย ลูกเราหัวแตกมามันให้รอก่อนทำบัตรก่อนเป้นแผลขนาดนี้ ร.พ.คะพูดจาม่ดีคะ คือเราขี่รถมาจอดน่าห้องฉุกเฉินไห้แม่เราลงพาลูกเข้าห้องฉุกเฉิน แล้วเราก้ไปจอดรถพอเดินไปหาแม่ก้เห้นแม่อยุ่หน้าห้องทำบัตรเราก้เลยถามแม่ว่าทำไหมม่เข้าห้องฉุกเฉินดูแผลก่อนแม่เราบอกเขาไห้มาทำบัตรก่อนเราเห้นเราโมโหมากเราก้ทำบัตรพี่เจ้าหน้าที่ทำบัตร เขายังถามว่าทำไหมไม่ไห้น้องเขาห้องฉุกเฉินก่อนเราก้เลยบอกก้เขาไห้มาทำบัตรก่อน พอทำเสร้จเราก้มาน่าห้องฉุกเฉินก้ยังม่ได้เขาไห้ชั่งน้ำหนักก่อน ยืนถามประวัตยุถามเราว่าโดนไรมาเราก้ว่าตกโต๊ะขายของสุงเท่าไรเราก้บอกว่าประมาณเอวเราก้ยังถามว่าสุงเท่าไรยุนั้นอ่ะเราก้โมโหอะ่ลูกเรายังม่ได้เข้าห้องฉุกเฉินทำแผลเป้นใครๆก้โมโหเราก้ว่าต้องกลับไปเอาไม้บรรทัดมาวัดก่อนป่าวถึงจะรักษาเราก้เลยไห้แม่พาเข้าไปเลย" "พยาบาลก้พูดจาม่ดีคะว่าถ้าญาติคนไข้จะใส่อารมเชิญออกไปข้างนอกเลยเขาก้ก้ทำตามน่าที่ก้ต้องรอพยาบาลทุกคนเขาก้เหนื่อยกันทั้งนั้นเราก้เขาใจนะแต่อย่างไงก้ต้องเอาเด้กก่อนม่ใช่ไห้รอแล้วยังมาพุดจาม่ดีใส่อารมกับเรามีการเรียก ร.ป.ภบอกให้ร.ป.ภเอาเราออกไป แต่ร.ป.ภก้ม่มาเป้นใครๆก้โมโหคะลุก" "หัวแตกขนาดนั้นแต่ไห้รอหัวอกคนเป้นแม่นะเราก้ผิดเราเข้าใจแต่อารมนั้นคือมันม่ใช่ที่เจ้าน่าที่ทำแบบนี้คะอย่างไงก้ต้องดูเด้กก่อนบัตรทำที่หลังก้ได้หน่วยงานไหนก้ได้ช่วยมาดูแลหน่อยช่วยแชร์หน่อยคะนี้คะน่าพยาบาลที่พูกจาได้ดีใส่อารม"
บาดแผลของลูกชายเจ้าของโพสต์
หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทำให้มีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น พยาบาลควรพูดและใส่ใจกับคนไข้ให้ดีกว่านี้ หรือโรงพยาบาลควรจะปรับปรุงให้มีการปฐมพยาบาลคนไข้ก่อน รวมถึงบอกให้เจ้าของโพสต์ใจเย็น ๆ และตั้งสติ เพราะการซักประวัติเป็นส่วนสำคัญของการรักษา เป็นต้น
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"ท่านพยาบาลทั้งหลายพอคนไข้มา ท่านๆจะบอกว่าท่านก็เหนื่อยคงไม่ถูกต้องนัก ท่านเลือกอาชีพนี้ด้วยตัวท่านเอง ไม่มีใครบังคับ ก่อนท่านตัดสินใจเลือกที่จะเป็นพยาบาลท่านน่าจะทราบนะคะว่าเป็นเยี่ยงไร"
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"อย่าลืมว่าการซักประวัติเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อการรักษานะครับ ที่เขาถามว่าโดนอะไรมา ตกจากความสูงเท่าไร มันคือสิ่งสำคัญมากครับ แต่ที่ทางหน่วยแพทย์ฉุกเฉินต้องปรับปรุงก็น่าจะเป็นเรื่องให้เด็กรอหน้าห้องฉุกเฉินก่อนนั้นเเหละครับ อันความเป็นจริงทางเจ้าหน้าที่น่าจะนำตัวเด็กไป ประเมิณแผลก่อนนะครับ. ส่วนญาติก็ต้องเข้าใจระบบการรักษาด้วยนะครับ ไม่ใช่ไปยืนด่าหมออยู่ต้องให้ความร่วมมือกับหมอทำตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่ดีที่สุดครับ ขออภัยด้วยหากกระผมเองอ่านเรื่องราวผิดพลาด เพราะลงมาอ่านยากมากครับ ต้องแปลไทยเป็นไทย #ผมพูดกลางๆนะ ด่าได้อย่าดราม่า"
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"โพสต์แบบนี้อีกแล้ว ระวังด้วยนะคะเดี๋ยวนี้ รพ ฟ้องให้เห็นๆหลายเคสแล้ว คำว่าฉุกเฉินของ รพ มีหลายระดับค่ะ เช่น แดง ชมพู เหลือง เขียว ขาว มีความแตกต่างกันไปในแต่ละ รพ ขอให้คุณแม่ใจเย้นๆนะคะ ถ้าเป็นลูกเรา เราก้รอไม่ได้ค่ะ แต่การโพสต์แบบนี้สุ่มเสี่ยงนะคะ เป้น กลจ ให้ค่ะ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ