ชายแดนเดือด! ทหารพม่าปะทะกะเหรี่ยงเคเอ็นยู คนไทยติดอยู่ในเรดโซน ยังไม่ทราบชะตากรรม

16 ธ.ค. 64

ทหารพม่าปะทะกะเหรี่ยงเคเอ็นยู คนไทยจำนวนวนมากติดอยู่ฝั่งพม่า ยังไม่ทราบชะตากรรม

วันที่ 16 ธ.ค. 64 ราษฎรพม่าเชื้อสายกะเหรี่ยงจากทางใต้จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านแม่ตาวดอนไชยหรือบ้านไร่ ตำบลแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 700 คนได้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาเขตไทยที่บ้านไร่

ชายแดน ทหารพม่า กะเหรี่ยงเคเอ็นยู อพยพ หนีตาย คนพม่า คนไทย

ขณะที่มีการปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ใช้อาวุธปืน ค.6. ค.81 ยิงใส่กันและใช่อาวุธประจำกายปะทะกัน

ชายแดน ทหารพม่า กะเหรี่ยงเคเอ็นยู อพยพ หนีตาย คนพม่า คนไทย

กลุ่มราษฎรกะเหรี่ยงทั้งหมดอยู่ในพื้นที่บ้านเลอเตก่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู แต่ทหารเมียนมาได้เข้าไปตรวจสอบและจับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ลี้ภัยไปจากเมืองต่างๆ และไปอาศัยอยู่กับฝ่ายเคเอ็นยู รวมไปถึงการฝึกอาวุธยุทธปกรณ์ด้วยในระหว่างการอพยพ

เจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายปกครองและตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่และนำผู้ลี้ภัยไปยังบริเวณในหมู่บ้านและให้อาหารและน้ำดื่มจากการบริจาคของชาวไทย

ชายแดน ทหารพม่า กะเหรี่ยงเคเอ็นยู อพยพ หนีตาย คนพม่า คนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเสียงปืนค. และอาวุธประจำกายที่ทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันอย่างหนัก เบื้องต้นยังไม่มีกระสุนปืนล้ำเข้ามาตกในเขตไทย แต่ทางทหารไทยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด เข้าไปตรึงแนวชายแดนบริเวณแม่น้ำเมยแล้ว และตั้งจุดสกัดร่วมกับฝ่ายปกครองไม่ให้มีบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องไปพื้นที่ชายแดน

ล่าสุด บรรดาญาติๆ ที่อยู่ฝนฝั่งไทยพยายามจะเข้าไปพื้นที่ชายแดนเพื่อไปดูว่าญาติของตนเองเป็นอย่างไรบ้าง แต่ก็ถูกห้ามไม่ให้เข้าไป เนื่องจากมีคนไทยจำนวนมากติดอยู่ในฝั่งเมียนมาและไม่สามารถข้ามมาได้เพราะยังมีการสู้รบอยู่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส