เจ้าของฟาร์มงัดใบตรวจสุขภาพยัน ดูแลสัตว์อย่างดี แจงภาพช้างผอม ต้องคุมอาหารแสดงโชว์ (คลิป)

10 ธ.ค. 61
จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก เรารักสมุทรปราการ v2 โพสต์ภาพช้าง - ม้า ในสภาพซูบผอมจนเห็นซี่โครง พร้อมข้อความระบุว่า ถ้าจะปล่อยโทรมขนาดนี้ปิดไปเถอะฟาร์มจระเข้ใหญ่เสียชื่อคำขวัญจังหวัด...ปีก่อนบ่อน้ำจระเข้สีเขียว มาปีนี้ม้าช้างผอมโซจนเห็นโครงกระดูก
โพสต์จากเพจเฟซบุ๊ก เรารักสมุทรปราการ v2
ซึ่งต่อมา มีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างแสดงความสงสารสัตว์เหล่านี้ โดยมีผู้ให้ข้อมูลว่า นอกจากช้างแล้วยังมีสัตว์อีกหลายชนิดที่อดอยาก เมื่อเดินผ่าน สัตว์ที่อยู่ในกรงจะรีบวิ่งมาขออาหาร
นายอุเทน ยังประภากร ประธานกรรมการผู้จัดการฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ
วันที่ 10 ธ.ค. 61 นายอุเทน ยังประภากร ประธานกรรมการผู้จัดการฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ชี้แจงว่า ม้าตัวที่ปรากฏในโซเชียลนั้น เป็นม้าแก่ ไม่ได้อยู่ในส่วนจัดแสดงมานานแล้ว อายุประมาณ 15 ปี เทียบได้กับคนอายุประมาณ 80 ปี  ซึ่งสวนสัตว์นำไปเลี้ยงไว้โดยให้กินหญ้าที่ด้านหลังตามธรรมชาติ
เจ้าสมรัก ช้างเพศผู้ ที่ปรากฏภายในคลิป
ส่วนช้างที่เห็นในภาพเป็นช้างเพศผู้ ชื่อเจ้าสมรัก อายุประมาณ 25 ปี ตนขออธิบายว่า ช้างจะสุขภาพจะดีหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความอ้วนของช้าง แต่ขึ้นอยู่กับการตรวจสุขภาพ ซึ่งเจ้าสมรักเป็นช้างที่ฝึกมาเพื่อการแสดงโชว์ มีการเดินบนลวดสลิง หากปล่อยน้ำหนักเยอะก็จะเป็นอันตราย เนื่องจากขาต้องรับน้ำหนักมาก นายอุเทน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ เจ้าสมรักเป็นช้างเพศผู้ที่อยู่ในช่วงเจริญพันธุ์ ดังนั้นหากกินมาก มีไขมันเยอะ ร่างกายสมบูรณ์ ก็อาจเกิดอาการตกมัน ดุร้าย ไม่ฟังคำสั่ง จึงต้องมีการให้อาหารที่เหมาะสม ซึ่งหากผ่านช่วงผสมพันธุ์ไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะสามารถให้อาหารได้ปกติ ซึ่งคนเลี้ยงช้างในทุกพื้นที่ก็จะใช้วิธีในลักษณะนี้เพื่อลดการตกมันของช้าง
บันทึกการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์
อย่างไรก็ตาม ช้างตัวนี้มีการตรวจสุขภาพจากสถาบันคชบาลแห่งชาติ และโรงพยาบาลช้างลำปาง ยืนยันว่ามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ มีน้ำหนักเหมาะสมแล้ว
นายอุเทน พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมเจ้าสมรัก และสัตว์อื่น ๆ
นอกจากนี้ นายอุเทน ได้พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมเจ้าสมรัก ช้างเพศผู้ตัวที่ปรากฎในคลิป พบว่าเจ้าสมรักมีลักษณะค่อนข้างผอม และอยู่ในช่วงตกมัน แต่ไม่ทำอันตราย หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าว และกินอาหารจากนักท่องเที่ยวที่ซื้ออาหารมาให้ ซึ่งในบริเวณดังกล่าวก็ยังมีช้างเชือกอื่นอยู่อีก 2 ตัว ลักษณะไม่ผอมเท่าเจ้าสมรัก และมีอารมณ์ดี สะบัดหูสะบัดหาง
ส่วนจัดแสดงลูกลิง
ส่วนสัตว์ประเภทอื่น เช่น ลิง เป็นลูกลิงที่อยู่ในช่วงแรกเกิดถึง 2 ปี ทุกตัวมีนิสัยร่าเริง ไม่ผอมหรือมีลักษณะเป็นแผลผิวหนัง ซึ่ง นายอุเทน บอกว่า ที่ต้องขังลิงไว้แบบนี้ เพราะลิงซนมาก ไม่สามารถนำลิงทุกตัวออกมาพร้อมกันได้ จึงต้องผลัดเปลี่ยนกันนำสัตว์ออกมา
แผงขายอาหารป้อนสัตว์
นอกจากนี้ นายอุเทน กล่าวอีกว่า ส่วนอาหารป้อนสัตว์ซึ่งจำหน่ายให้ประชาชนนั้น ฟาร์มเคยงดการขายและการให้อาหาร แต่พบว่ามีนักท่องเที่ยวบางส่วนไม่พอใจ เนื่องจากทุกคนที่มาต้องการใกล้ชิดกับสัตว์ จึงต้องมีการขายอาหารบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งอาหารที่ขายก็ดูเรื่องปริมาณและโภชนาการแล้ว ดังนั้น ข่าวที่ออกไปว่าฟาร์มฯ ไม่มีเงินเลี้ยงสัตว์ กระทั่งต้องขายอาหารสัตว์ให้คนช่วยซื้อนั้นไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ ตนต้องการฝากไปถึงคนโพสต์เรื่องราวทั้งหมดลงในสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีจุดประสงค์อะไรอยู่กันแน่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ