แรงงานพม่า ถูกปล่อยทิ้ง เกือบหนาวตายอยู่กลางป่า ต้องอาบแดดประคองชีวิตให้รอด

9 ธ.ค. 64

แรงงานเถื่อนถูกปล่อยทิ้งกลางป่าจนเดินหลงทาง ต้องอาบแดดประคองชีวิตคลายหนาว ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ล้อมจับได้กลางป่าชายแดนอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เร่งส่งตัวแรงงานไปดำเนินคดีและสืบสวนหากลุ่มนายหน้าแล้ว

เมื่อเวลา 12.00 น. (9 ธ.ค.2564) พันเอกจักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้นำกำลังทหารพรานชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยทหารพรานที่ 3505 สนธิกำลังฝ่ายปกครองอำเภอแม่ระมาด ตำรวจ สภ.แม่ระมาด จังหวัดตาก และฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันเดินเท้าลาดตระเวนในพื้นที่ป่าแนวใกล้แนวชายแดนไทย-เมียนมา เส้นทางหมู่ต้นผึ้งหมู่ที่ 5 ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เพื่อป้องกันและกดดันสกัดกั้นการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้าประเทศไทย

1639037767617

เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปในป่าห่างไกลบ้านคนท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น ได้ตรวจพบกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายกำลังนอนอาบแดดใกล้กับแนวต้นไม้ใหญ่ใกล้เส้นทางทางการเกษตร เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมา จำนวน 14 คน เป็นชาย 2 คน เป็นหญิง 12 คน

ทั้งหมดอยู่ในสภาพนอนหนาวสั่นเนื่องจากสภาพอากาศในป่าที่หนาวเย็นและมีสภาพอิดโรยจากการเดินหลงป่าจนเสบียงที่พกติดตัวมาในกระเป๋าสัมภาระใกล้หมด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำแรงงานทั้งหมดออกจากป่านำตัวไปช่วยเหลือโดยการมอบอาหารน้ำดื่มให้รับประทาน พร้อมส่งตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนส่งตัวไปแยกกันสอบสวนเพื่อขยายผลทางคดี

1639037804808

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าแรงงานสัญชาติเมียนมาผิดกฎหมายทั้ง 14 คน เดินทางมาจากหลายหมู่บ้านในเขตจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ก่อนจะมีนายหน้าไม่ทราบชื่อซึ่งเป็นคนเมียนมาและคนไทยร่วมกันล่อลวงนำพาเข้ามาลักลอบข้ามพรมแดนไทย-เมียนมาเข้ามาในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก โดยแรงงานทุกคนต้องเสียค่านายหน้าสูงถึงคนละ 25,000 บาท ให้กับกลุ่มขบวนการนายหน้าและมีจุดหมายปลายทางที่จังหวัดสมุทรปราการเพื่อจะไปขายแรงงาน

1639037788466

แต่ความฝันก็ดับลงเนื่องจากหลังจากที่กลุ่มแรงงานลักลอบข้ามพรมแดนมาได้แล้ว นายหน้าซึ่งคนนำพาเจอกลุ่มเจ้าหน้าที่กำลังลาดตระเวนจนคนนำทางได้ไหวตัวหนีไปก่อนและปล่อยให้กลุ่มแรงงานทั้ง 14 คน อยู่กลางป่า จนแรงงานทั้งหมดเดินวนหลงป่าจนหมดแรง และตลอดทั้งคืนแรงงานต้องโชคร้ายซ้ำสองคือเจอสภาพอากาศหนาวเย็นต้องนอนกอดกันกลางน้ำค้างในป่า และพอช่วงสายจึงต้องออกมานอนอาบแดดคลายความหนาวเย็นเพื่อประคองชีวิตจนเผลอนอนหลับ จนเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เดินลาดตระเวนมาตรวจพบจึงถูกจับกุมตัวได้ทั้งหมด ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่ถูกจับนำตัวส่งไปดำเนินคดีที่ สภ.แม่ระมาด จังหวัดตาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส