หินถล่มทับกุฏิทำพระดับ ชาวบ้านเชื่อรู้วันมรณะ ฝากจีวรให้ศิษย์ก่อนละสังขาร (คลิป)

3 ธ.ค. 64

กรณีก้อนหินขนาดใหญ่จากเขาพัทลุง ถล่มทับกุฏิพระพังยับ ทำให้หลวงตา อายุ 71 ปี มรณภาพ สภาพศพถูกกระเบื้องหลังคา และต้นไม้ทับร่างเสียชีวิต เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงต้องช่วยกันกู้ร่างขึ้นมา

835178363717

ล่าสุดวันที่ 3 ธ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังพื้นที่จุดเกิดเหตุ ภายในพิ้น หมู่ที่ 11 ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง เมื่อไปถึงพบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ตีนเขา ทีมข่าวได้พูดคุยกับนางวิลัย มากสง อายุ 56 ปี ชาวบ้านใกล้จุดเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิต คือ พระมาหาจรัญ บุญสุวรรณ์ อายุ 71 ปี ชาว ต.คูหาสวรรค์ อ.เมืองพัทลุง ซึ่งท่านได้เข้ามาปักกลดบำเพ็ญเพียรภาวนา อยู่ริมตีนเขาเมืองเก่าภายในพื้นที่หมู่ 11 ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง มานานเกือบ 30 ปีแล้ว ช่วงหลัง ๆ ก็เริ่มมีลูกศิษย์ที่เคารพศรัทธาเข้ามาสร้างกุฏิหลังใหม่ จากกุฏิผ้าเป็นกุฏิไม้มุงหลังคาสังกะสี

cg_14

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค.64 ช่วงเวลา 23.00 น. ขณะนั้นตนนอนอยู่ภายในบ้าน ห่างจากกุฎิประมาณ 80 เมตร จู่ ๆ ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด ก่อนจะมีเศษก้อนหินเล็ก ๆ ตกลงมาถูกบ้านเรือนเสียงดัง ตนและชาวบ้านจึงรีบออกมาดู และส่องไฟไปบนเขาพบว่าหินถล่มลงมาพร้อมกับต้นไม้ที่หักโคนล้ม จึงรีบวิ่งขึ้นไปที่กุฏิ ปรากฏว่ากุฏิถูกก้อนหินทับจนได้รับความเสียหายพังยับทั้งหลัง จึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และกว่าเจ้าหน้าทีกู้ภัยจะมาถึงต้องใช้เวลาถึง 2 ชม. จากนั้นใช้เครื่องตัดถ่างจนสามารถนำรางของหลวงตา ที่กระดูกแหลกจากการถูกหินทับ นำส่งโรงพยาบาลได้ในที่สุด แต่เสียชีวิตในวลาต่อมา 

510743

หลังจากนั้นทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางเพียงใจ จันทร์สว่าง อายุ 50 ปี ลูกศิษย์พระ กล่าวว่า ตนติดตามและเคารพศรัทธาพระมหาจรัญ ตั้งแต่ปีพ.ศ.2540 จนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 20 ปีแล้ว เนื่องจากพระมหาจรัญ เป็นพระที่ปฎิบัติดี ฉันอาหารมือเดียว หลังเที่ยงจะฉันแต่น้ำเปล่า ไม่รับกิจนิมนต์ อีกทั้งไม่สอนให้เชื่อเรื่องงมงาย เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านในละแวกนี้ และเป็นพระที่สอนธรรมะให้แก่เด็กนักเรียน เยาวชน ตลอดไปจนผู้หลักผู้ใหญ่

863952

"ก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์สูญเสียในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นเหตุที่กะทันหัน การมรณภาพของพระมาหาจรัญ ในครั้งนี้ ฉันมองว่าหลวงตาน่าจะรู้อยู่แล้วว่าตัวเองจะสินอายุขัย เนื่องจากก่อนเสียชีวิตได้ 5 วัน พระมาหาจรัญ ได้บอกกับลูกศิษย์ว่า จะถอดผ้าจีวรไปฝากไว้ที่วัดคูหาสวรรค์ ต.คูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง ซึ่งเป็นสถานที่มีลูกศิษย์ของพระมาหาจรัญ บวชเป็นพระอยู่ กระทั่งท่านมาเสียชีวิตในที่สุด" ลูกศิษย์ กล่าว 

586887

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเรื่องบรรดาลูกศิษย์ได้ประสานไปยังญาติของพระมาหาจรัญ เป็นที่เรียบร้อย โดยในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.64) เวลา 13.00 น. ลูกศิษย์จะไปรับศพของพระมาหาจรัญ จากรพ.พัทลุง นำไปทำพิธีการณาปณกิจกลางแจ้ง ที่วัดคงหิต (ลำสินธุ์) อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ตามขั้นตอนของศาสนาต่อไป

214601

นายประสิทธิ์ ทองอ่อน หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฎิบัติการ จ.พัทลุง กล่าวว่า หลังเกิดเหตุปภ.พัทลุง ลงพื้นที่ตตรวจสอบหินขนาดใหญ่ที่ถล่มลงมาทับกุฏิพระ ริมเขาเมืองเก่าชัยบุรี โดยเวลา 09.30 น. นายอาชวงศ์ สาริพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ อบต.ชัยบุรี ผู้ใหญ่บ้าน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย 

597840352566

ทั้งนี้ ตนทราบว่าเหตุเกิดในวันที่ 2 ธันวาคม 64 เวลาประมาณ 23.00 น. หินก้อนใหญ่จำนวนหลายก้อนพังลงมา เนื่องจากก่อนหน้านี้ในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ดินและหินเกิดการกัดเซาะจนทำให้พังลงมาทับกุฏิของพระสงฆ์รูปดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยกันรื้อต้นไม้ และกระเบื้องหลังคาที่กีดขวางเพื่อกู้ร่างของพระมหาจรัญ นำส่งโรงพยาบาล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส