มติ ครม.ใช้ RT-PCR ตรวจโควิดนักท่องเที่ยวทุกราย สกัด โอไมครอน ลามไทย

30 พ.ย. 64

หมอตี๋ เผย ครม. มีมติให้ตรวจหาเชื้อโควิด19 ด้วยวิธี RT-PCR สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทยทุกรายต่อไป ยกเลิกมติ ศบค. ที่จะให้เริ่มตรวจแบบ ATK 16 ธ.ค. 64

วันที่ 30 พ.ย. 64 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้ใช้วิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จากเดิมที่จะใช้วิธีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ตามมติของ ศบค.ก่อนหน้านี้

พร้อมย้ำว่าจะเฝ้าติดตามการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หลังพบการแพร่ระบาดในหลายประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศ ซึ่งมั่นใจว่าหากพบผู้ติดเชื้อจะสามารถติดตามเบาะแสและตรวจสอบได้ แต่กังวลการลักลอบเข้าประเทศตามช่องทางทางธรรมชาติ หากมีการแพร่กระจายของเชื้อก็จะติดตามตรวจสอบได้ยาก

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานด้านความมั่นคง ให้ดูแลเส้นทางตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด หากพบการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จะมีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการคาดการณ์ที่ว่าหากมีการระบาดอีกครั้ง จะมีล็อกดาวน์ประเทศอีกหรือไม่ รมช.สาธารณสุข ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ แต่หากพบการติดเชื้อ สธ.จะรายงานให้นายกฯ รับทราบทันที

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส