ผวา! โอไมครอน อังกฤษพบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย เพิ่ม 4 ประเทศในบัญชีแดง

28 พ.ย. 64

รมว.สธ.อังกฤษ เผยพบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน แล้ว 2 ราย สั่งเพิ่ม มาลาวี โมซัมบิก แซมเบีย และแองโกลา ขึ้นบัญชีแดงตั้งแต่วันนี้ (28 พ.ย.64) เป็นต้นไป

วันที่ 28 พ.ย.64มีรายงานว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ เผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 2 คน ซึ่งมีประวัติเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ โดยบุคคลในครอบครัวผู้ติดเชื้อทั้งหมดถูกสั่งให้กักตัว ระหว่างรอผลยืนยันการตรวจเชื้อ และการสืบประวัติการสัมผัสกับบุคคลอื่น

ล่าสุด อังกฤษเพิ่ม มาลาวี โมซัมบิก แซมเบีย และแองโกลา ขึ้นบัญชีแดงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ ไม่สามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้ ยกเว้นพลเมืองที่ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ในโรงแรมที่รัฐบาลกำหนด โดยประเทศที่ถูกทางการอังกฤษขึ้นบัญชีแดงไปก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย บอตสวานา เอสวาตีนี เลโซโท นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเมื่อวานนี้ว่า ผู้ที่เดินทางมาจากทุกประเทศที่ไม่อยู่ในบัญชีแดง ต้องเข้ารับการกักตัวจนกว่าจะมีผลการตรวจเชื้อเป็นลบ

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ตรวจพบคนแรกในเบลเยียม ขณะที่เยอรมนี และสาธารรัฐเช็ก อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ส่วนทางการออสเตรเลีย ซึ่งออกคำสั่งห้าม 9 ประเทศแอฟริกา เดินทางเข้าพรมแดน แสดงความกังวลว่า อาจมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมคอร เล็ดรอดเข้ามาในออสเตรเลียแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- WHO ตั้งชื่อเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในแอฟริกาว่า โอไมครอน
- สิงคโปร์ เฝ้าระวังโควิด โอไมครอน สั่งห้าม 7 ประเทศจากแอฟริกาเข้าประเทศหรือต่อเครื่อง
- ไทย ตั้งการ์ดสู้ โอไมครอน สั่งห้าม 8 ประเทศจากแอฟริกาเข้าประเทศ ตั้งแต่ 1 ธ.ค.64

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม