พิษโควิด คนไทยตกงาน เฉียด 9 แสนคน มากสุดเป็นประวัติการณ์

22 พ.ย. 64

คนไทยตกงาน เฉียด 9 แสนคน ตั้งแต่โควิดระบาด ก่อสร้าง-โรงแรม จ้างงานลดลงมากสุด ขณะที่ภาระค่าครองชีพเพิ่มขึ้นสูง

วันที่ 22 พ.ย.64 ผู้สือข่าวรายงานว่า นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะเศรษฐกิจสังคมล่าสุด พบว่า สถานการณ์ด้านแรงงานไตรมาส 3 ปี 2564 ตลาดแรงงานได้รับผลกระทบรุนแรงจากมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่มีความเข้มงวด ส่งผลให้ผู้ว่างงานและอัตราการว่างงานสูงที่สุดตั้งแต่มี COVID-19 

โดยสาขาที่มีการจ้างงานลดลงมาก ได้แก่ สาขาก่อสร้าง สาขาโรงแรม/ภัตตาคาร ที่ลดลงถึงร้อยละ 7.3 และ 9.3 ตามลำดับ ส่วนหนึ่งเป็นผลของมาตรการควบคุมการเปิดปิดสถานประกอบการ ทั้งการปิดแคมป์คนงาน และจำกัดการขายอาหาร 

ชั่วโมงการทำงาน ชั่วโมงการทำงานหลักโดยเฉลี่ยของภาคเอกชนอยู่ที่ 43.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ลดลงจากช่วงเดียวกัน ของปีก่อนที่มีชั่วโมงการทำงานอยู่ที่ 44.0 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีผู้ว่างงานชั่วคราวสูงถึงเกือบ 9 แสนคน (ผู้มีงานทำที่ไม่ได้ทำงานในสัปดาห์แห่งการสำรวจ หรือทำงาน 0 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อาทิ ลาหยุด ลาป่วย ถูกพักงาน หรือสถานประกอบการหยุดกิจการชั่วคราว) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวนเพียง 4.7 แสนคน เท่านั้น

ขณะที่ภาระค่าครองชีพที่อาจปรับเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ราคาสินค้าหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้นได้ในอนาคต และกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะผู้ว่างงานชั่วคราวที่ไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งมีจำนวนสูงถึง 7.8 แสนคน ทำให้แรงงานกลุ่มนี้มีปัญหาในการดำรงชีพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พิษโควิด ว่างงาน กว่า 730,000 คน หนี้ครัวเรือนพุ่ง 14.13 ล้านล้านบาท
- ประกันสังคม ชวนใครตกงานโหลดเลย! แอปฯ ไทยมีงานทำ ขึ้นทะเบียนว่างงาน-ช่วยหางานใหม่
- ประกันสังคม เปิดให้ผู้ประกันตน ลงทะเบียนว่างงาน https://e-service.doe.go.th/ รอบใหม่ รับเงินสูงสุด 70% ของเงินเดือน

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม