เพชรดำ เพชรยินดีอคาเดมี่ vs เหนือธรณี สามชัยวิเศษสุก

15 พ.ย. 64

ก่อนทุกคนจะได้พบกับ “ศึกมวยไทย มรดกคนไทย เสนอ ราชดำเนินซูเปอร์ไฟต์” ระหว่าง เพชรดำ เพชรยินดีอคาเดมี่ vs เหนือธรณี สามชัยวิเศษสุก GSV ไม่พลาด จะพาทุกคนไปทำความรู้จักเรื่องราวความเป็นมากว่าจะมีวันนี้ ของสองยอดมวยเงินแสนจากต่างศึกต่างสาย อัศวินรัตติกาล “แบทแมน” กับ ดาวร้ายตัวตลก “โจ๊กเกอร์” ในหนังเราอาจจะดูกันมาจนเบื่อ แต่ในวงการมวยนั้นหาได้ยากยิ่งที่จะได้ข้ามแดนมาชกกันในศึกใหญ่แบบนี้

เหนือธรณี สามชัยวิเศษสุก

วัยเด็ก

เหนือธรณี สามชัยวิเศษสุก หรือ ธนชน สุกใส นักชกจาก อ.ศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี เดิมชื่อเล่นว่า เบียร์ เริ่มต้นเส้นทางชกมวยจากการได้เห็นลุง(พี่ชายแม่)ซึ่งเป็นนักมวย จึงได้อยากชกตามบ้าง พออายุ 9 ปี ก็ได้ขึ้นชกไฟต์แรกในชื่อ เบียร์ไทย ศิษย์จ่าบูรณ์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็น ระฆังเพชร เกียรติ ม.พิชัย และ ระฆังเพชร รร.กีฬาอุบล

จนกระทั่งเมื่อจบการศึกษาชั้นมัธยมปลาย ก็ใช้ชื่อ เหนือธรณี สามวิเศษชัยสุก

แบทแมน

ภายหลังจากเข้ากรุงเทพมาชกที่สนามมวยเวทีลุมพินี จากฝีมือที่จัดจ้านและชัยชนะมากมายเหนือธรณีเป็นมาแล้วทั้งแชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี 2 รุ่น แชมป์ศึกมวยไทย 7 สี

แต่ที่สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักมากเป็นพิเศษ นอกจากฝีมือที่โดดเด่นแล้ว คือการที่ครั้งหนึ่งผู้ปกครองของเด็ก ๆ ละแวกค่ายมวยมาขอร้องให้ช่วยดึงเด็ก ๆ ให้หันมาสนใจกีฬามวยไทยมากกว่าที่จะไปติดเกมตามร้านเกมซึ่งมีมากมายในย่านนั้น

แต่ลองตามยังไงเด็กก็ไม่มา จนกระทั่งเจ้าเบียร์ปิ๊งไอเดียลองสวมหน้ากาก “แบทแมน” ขึ้นชกเพื่อให้เด็ก ๆ สนใจ นอกจากนี้เทรนเนอร์ก็ยังแต่งเป็นสไปเดอร์แมนอีกด้วย จนกระทั่งเริ่มได้ผล

จากแนวคิดนี้ทำให้เขากลายเป็นที่จดจำและรู้จักของแฟนมวยรวมทั้งมีคนติดตามเพิ่มขึ้นจำนวนมากในชื่อ “แบทแมน” นั่นเอง

ลบเสียงวิจารณ์

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เหนือธรณี โชว์ฟอร์มแข็งแกร่งชกชนะรวดมา 10 ไฟต์ติดต่อกัน โดยเป็นการชนะในศึกมวยไทย 7 สี ถึง 6 ไฟต์ เตรียมลุ้นเสื้อสามารถในไฟต์ที่ 7

แต่ทว่าอีกด้านมีเสียงวิจารณ์ว่าเหนือธรณีชกในบ้านมาตลอด กรณีชกสูสีมักจะมีเรื่องของ “หน้าเสื่อ” มาเกี่ยวข้องทำให้ถูกมองว่าชนะค้านสายตาบ้าง ไม่แน่จริงบ้างในบางไฟต์

ครั้งนี้โปรโมเตอร์เดียร์ เกียรติเพชร หรือ ธิติวัชร์ ธีระเดชพงศ์ ฝากบอกให้รอติดตามให้ดี สำหรับการชกกับเพชรดำมวยต่างศึกต่างสายในครั้งนี้ตั้งใจลบคำครหาว่าเหนือธรณีเก่งแต่ในบ้าน หรือเหนือธรณีกรรมการช่วย ยืนยันสนามกลาง กรรมการกลาง ชกได้หมดไม่มีปัญหา

ยังเชื่อ เหนือธรณี ชั่วโมงนี้ดีกว่าเพชรดำแน่นอน แถมยังมีไฟต์ชกมาตลอดไม่ร้างเวที สภาพร่างกยสดพร้อมฟิตสมบูรณ์ แถมท้ายด้วยสถิติโหด

“เขาอยู่กับผมมา 2 ปี แพ้แค่ไฟต์เดียว คิดเอาละกัน”

……………………………………………………………

เพชรดำ เพชรยินดีอคาเดมี่

วัยเด็ก

เพชรดำ เพชรยินดีอคาเดมี่ นักชกจากจังหวัดอุบลราชธานี เดิมชื่อเล่นว่า จอห์น เป็นลูกชายคนโตของบ้านจากพี่น้อง 3 คน ได้มาอยู่ในเส้นทางมวยแบบกึ่งบังเอิญเนื่องจากเห็นมีการแข่งชกมวยในงานสงกรานต์หมู่บ้าน

พ่อของเพชรดำเห็นลูกชายสนใจประกอบกับชอบมวยเป็นทุนเดิมจึงพาเพชรดำไปเปรียบมวย แต่ไฟต์แรกนั้นไม่ประทับใจนักเมื่อทั้งเพชรดำและคู่ต่อสู้ต่างไม่เป็นมวยทั้งคู่

“ตอนผมขึ้นชกครั้งแรก ผมกับคู่ชกต่างคนต่างก็ไม่เป็นมวยเลยครับ ชกเหมือนว่ายน้ำใส่กัน ผลการแข่งขันไฟต์แรก ผมแพ้คะแนน ได้รับค่าตัว 300 บาท จำได้ว่าผมดีใจมากที่ได้เงินมา แต่ชกอยู่ 4-5 ไฟต์ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ตอนหลังเขาจึงพาผมไปฝากค่ายมวยแถวบ้านครับ”

เพชรดำเข้ามาอยู่ในการดูแลของ ครูอ๊อด พิบูลย์ เจ้าของค่ายมวยศิษย์อ๊อดพิบูลย์ โดยอาศัยติดตามพี่ ๆ ในค่ายไปเชียร์ บางครั้งก็ได้ชกเป็นตัวแถมบ้าง เป็นการค่อย ๆ ซึมซับกระดูกมวย

เข้าเพชรยินดี

ไม่นานจากนั้น ครูอ๊อด เลิกทำค่ายมวยจึงตัดสินใจมอบมวยในการดูแลให้ค่ายใหญ่เพชรยินดี

จากนั้นเพชรดำตัดสินใจหยุดชกมวยไป 2 ปี เพื่อกลับไปเรียนหนังสือจนกระทั่งจบ ม.3 แล้วจึงกลับมาเดินสายมวยอีกครั้งด้วยการตาม เพชรมรกต เพชรยินดีอคาเดมี่ รุ่นพี่ที่สนิทสนมกันเข้ามายังกรุงเทพ

การซ้อมมวยในค่ายเพชรยินดีอคาเดมี่ ซึ่งมีมวยเก่งมากมายทำให้ฝีมือของเพชรดำรุดหน้าอย่างรวดเร็ว

แล้วจุดเปลี่ยนก็มาถึงตั้งแต่การชกไฟต์แรกที่สนามมวยเวทีราชดำเนินในฐานะมวยสำรองหลังคู่เอก แต่ปรากฎว่าวันนั้นคู่สองมีนักชกถอนตัวทำให้ เพชรดำ ได้ขึ้นชกในเวลาของคู่เอกมีคนดูเต็มสนามได้ค่าตัวหลักหมื่น ซึ่งทำให้เจ้าตัวดีใจมากเพราะต้องการหาเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวส่งน้องรียนหนังสือ

โจ๊กเกอร์

หลังจากนั้นเป็นต้นมา เพชรดำ เดินหน้าอย่างมั่นคงด้วยสไตล์การชกบู๊ดุดัน แต่ก็มีไอคิวมวยหลักเหลี่ยนไหวพริบดี โดยเฉพาะที่ขึ้นชื่อลือชาคือแข้งซ้ายที่เตะเร็วแรงจนน็อกคู่ต่อสู้มามากมาย สมฉายา “ซ้ายสโลว์ไลฟ์” จริง ๆ

เพชรดำคว้าเข็มขัดมาครองแล้วหลายเส้นทั้งแชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี, แชมป์ประเทศไทย, แชมป์ WBC มวยไทย, แชมป์โตโยต้ามาราธอน ไปจนกระทั่งล่าสุดกับแชมป์คิกบ็อกซิ่งของรายการวัน แชมเปี้ยนชิพ

นอกจากลีลาในสนามแล้ว ลีลานอกสนามก็เป็นที่ดึงดูดแฟนมวย ด้วยสไตล์กวนบาทา การแต่งกายเสื้อผ้าหน้าผมที่แสบทรวง ไปจนถึงท่าเต้นในการขึ้นเวทีจนได้รับฉายา “The Baby Shark” ขึ้นแท่นเป็นมวยเงินแสนมาอย่างยาวนานหลายปี

และครั้งหนึ่ง เพชรดำ เคยแต่งกายด้วยชุด “โจ๊กเกอร์” คู่ปรับอันดับหนึ่งของแบทแมน ขึ้นเวทีในศึกใหญ่มาแล้ว

พิสูจน์ตัวเอง

อย่างไรก็ตามชีวิตของ เพชรดำ เป็นตัวตลกที่ไม่ตลกเลย เขาผ่านการต่อสู้มายาวนาน โดยเฉพาะแฟนมวยส่วนใหญ่มองว่าผลงานของเพชรดำในช่วงหลังถือว่าตกลงไป ร่างกายไม่สดเหมือนเก่า กลายเป็นเหนือธรณีซึ่งกำลังร้อนแรงถูกมองว่าเป็นต่อ

เรื่องนี้เพชรดำพร้อมจะพิสูจน์ให้ทุกคนได้รู้ว่าเขายังน่ากลัวเหมือนเดิม ส่วนเรื่องร่างกายเสี่ยโบ๊ต การันตีเรื่องฟิตซ้อมของเพชรดำสั้นว่า “ของแบบนี้ไม่ต้องถามถึงให้เสียเวลา” แฟนมวยรอรับชมความมันส์ได้เลย

……………………………………………………………

การพบกันของมวยต่างศึกต่างสายซึ่งเกิดขึ้นได้ยากมาก ดาร์บี้แมตช์เมืองอุบลฯ ระหว่าง ‘พระเอกเพชรยินดี’ เพชรดำ เพชรยินดีอคาเดมี่ กับ ‘พระเอกเกียรติเพชร’ เหนือธรณี สามชัยวิเศษสุก

ทุกคนจะได้รู้ว่าสายไหนใครแข็ง? เหนือธรณีเก่งแต่ในบ้านจริงหรือ? เพชรดำเก่งแต่ในอดีตใช่หรือไม่?

ศึกระหว่าง ‘แบทแมน ปะทะ โจ๊กเกอร์’ ใครมันจะแน่กว่ากัน!

แฟน ๆ รอชมได้ใน ศึกมวยไทย มรดกคนไทย เสนอ ราชดำเนินซูเปอร์ไฟต์ ถ่ายทอดสดวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ณ โรงยิมเอนกประสงค์ สนามกีฬากลางจังหวัดบุรีรัมย์ (เขากระโดง สเตเดียม) จังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม