เหมือนเกิดใหม่! การบินไทย พลิกมีกำไรกว่า 5 หมื่นล้าน หลังปรับโครงสร้างหนี้

15 พ.ย. 64

การบินไทย ปรับโครงสร้างหนี้ ขายทรัพย์สิน พลิกกลับมามีกำไรกว่า 5 หมื่นล้านบาท ย้ำสถานะการเงินเข้มแข็งและมั่นคง

วันที่ 15 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ได้รายงานผลประกอบการ 9 เดือนแรกของปี 2564 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า ผลการดำเนินงานช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีรายได้ทั้งสิ้น 14,990 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 29,230 ล้านบาท หรือ 66.1% มีค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 36,481 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 41,695 ล้านบาท (53.3%) ซึ่งรายได้ที่ต่ำลงเนื่องจาก ไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติจากสถานการณ์โควิด ส่งผลให้รายได้จากการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าลดลงมากถึง 29,185 ล้านบาท คิดเป็น 76.5% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากการบริการอื่น ๆ ก็ลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ดี การบินไทยมีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวสุทธิเป็นรายได้ จำนวน 73,084 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ทั้งกำไรจากการขายเงินลงทุน ขายทรัพย์สิน การปรับโครงสร้างหนี้ และได้ปรับปรุงรายการผลประโยชน์ของพนักงาน การปรับโครงสร้างองค์กร เป็นต้น ส่งผลให้การบินไทยมีกำไรสุทธิในงวด 9 เดือนแรกของ ปี 2564 จำนวน 51,115 ล้านบาท ซึ่งหากไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว การบินไทยจะขาดทุนจากการดำเนินงาน 21,491 ล้านบาท

ทั้งนี้ การบินไทยย้ำว่ามีสถานะการเงินที่เข้มแข็งและมั่นคง มีกระแสเงินสดเพียงพอต่อการดำเนินกิจการระหว่างการจัดหาสินเชื่อใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการในระยะต่อไปได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

สำหรับการดำเนินงานของการบินไทย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ได้เพิ่มเส้นทางบินและเที่ยวบิน ทั้งในส่วนของการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ ไปยัง 44 จุดหมายปลายทางหลักในประเทศและภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกว่า 400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ รองรับผู้โดยสารกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน ผลักดันให้รายได้จากการขนส่งผู้โดยสารกลับไปสู่ระดับ 1 แสนล้านบาทในปี 2565

นอกจากนี้ ยังดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการหารายได้จากการพัฒนาระบบตัวแทนจำหน่าย การบริหารช่องทางการขายตรง ตลอดจนการลงทุนนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามายกระดับความสามารถในการแข่งขันของบริษัทคู่ขนานมาโดยตลอด มีเป้าหมายในการสร้างการเติบโตด้านรายได้อย่างต่อเนื่องและทำกำไรได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นายกฯ เผย แผนฟื้นฟู การบินไทย เริ่มดีขึ้น ยันเป็นสายการบินแห่งชาติตลอดไป
- “การบินไทย” ไม่ง้อรัฐ! ปรับแผนพึ่งเงินเอกชน 2.5 หมื่นล้าน
- การบินไทย ปรับตารางบิน ส.ค.-ต.ค.เน้นเส้นทางแซนด์บ๊อกซ์ ยุโรปและเอเชีย ตามเดิม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม