โจทย์ดราม่าเข็มนาฬิกา! ครูสอนเลขรับแล้วตรวจผิด แม่เผยเจอซ้ำซาก หวั่นอนาคตลูก (คลิป)

20 พ.ย. 61
จากกระแสดราม่าในโลกโซเชียล เรื่องการบ้านเด็ก ป.2 วิชา คณิตศาสตร์ ซึ่งมีการถกเถียงกัน ในโจทย์ข้อหนึ่งที่ถามว่า “เข็มสั้น หมุนจากเลข 1 ไปถึงตัวเลข 3 เวลาผ่านไปเท่าไหร่” ซึ่งเด็กตอบว่า 2 ชั่วโมง แต่ครูตรวจผิด คำตอบของครูคือ 3 ชั่วโมง จนทำให้หลายคนเข้ามาแสดงความเห็นว่า ครูหรือเด็กตอบถูกกันแน่
โจทย์การบ้านของเด็ก ชั้น ป.2
วันที่ 20 พ.ย. 61 คุณผึ้ง เจ้าของโพสต์ กล่าวว่า โจทย์ดังกล่าวเป็นการบ้านลูกชาย เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิชาคณิตศาสตร์ โดยลูกชายเป็นคนทำการบ้านเอง ทำเสร็จแล้วจะเอามาให้ตนตรวจเป็นประจำ เมื่อตรวจโจทย์ข้อดังกล่าวแล้วมั่นใจว่าถูกต้อง จึงบอกให้ลูกชาย นำไปส่งครู หลังจากนั้นในช่วงเย็นวันรุ่งขึ้น ลูกชายเลิกเรียน กลับมาบอกว่า แม่ตรวจการบ้านหนูผิด เพราะครูบอกว่าคำตอบผิด ด้วยความสงสัยตนจึงไลน์ไปถามครู ให้ครูช่วยอธิบาย แต่ครูก็ยังยืนยันคำเดิมว่าเข็มนาฬิกาเริ่มต้นจากเลข 1 ไม่ใช่เลข 12
โจทย์การบ้านของเด็ก ชั้น ป.2
โจทย์การบ้านของเด็ก ชั้น ป.2
โจทย์การบ้านของเด็ก ชั้น ป.2
ตนจึงตัดสินใจโพสต์เรื่องนี้ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อรอฟังความเห็นจากเพื่อน ๆ และคนรู้จัก ซึ่งก็มีทั้งคนมาแสดงความเห็นว่า ครูตอบถูกแล้ว แต่เพื่อน ๆ บางคนก็บอกว่า ครูเฉลยคำตอบผิด จนกระทั่งครูไลน์มายอมรับว่า ตรวจการบ้านผิดเอง ตนจึงโล่งใจ และไม่ได้ติดใจเอาความอะไรกับคุณครู ล่าสุด คุณครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ ได้ชี้แจงแล้ว และยอมรับว่าเด็กทำการบ้านถูกแล้ว แต่คุณครูตรวจผิดเอง เพราะดูหนังสือเฉลยคำตอบผิด ครูไม่ได้ทบทวนให้ดี ในวันพรุ่งนี้ยืนยันว่า จะเข้าไปสอนเด็ก ๆ ในเรื่องนี้ให้เข้าใจใหม่ในแบบที่ถูกต้อง
แชตการสนทนาระหว่างแม่ของเด็ก กับครูที่ตรวจการบ้าน
ขณะเดียวกันยอมรับว่ากังวลอนาคตลูกชาย ซึ่งต้องเรียนกับครูคนนี้อีก 1 เทอม หลังจากนี้จะเข้าไปปรึกษากับผู้บริหารของโรงเรียน ว่าจะหาทางออกอย่างไร เพราะครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ครูตรวจการบ้านผิด หากเกิดเหตุแบบนี้ซ้ำ ๆ อีก กลัวว่าเด็กจะสับสน เพราะมีเด็กอีกกลุ่มที่ตอบผิด แต่ครูกลับตรวจว่าถูก เด็ก ๆ เหล่านี้ จะปรับตัวอย่างไร ด้าน นายศุภฤกษ์ สกุลชัยพรเลิศ หรือ ครูซุปเค เจ้าของสถาบันกวดวิชาชื่อดัง ยืนยันว่า คำถามข้อนี้ไม่ได้ซับซ้อน การนับเลขบนเข็มนาฬิกาตามหลักสากล จะนับเลขถัด ดังนั้นเมื่อถามว่า เข็มสั้นชี้เลข 1 เดินไปจนถึงเลข 3 จะเป็นเวลากี่ชั่วโมง คำตอบก็คือ 2 ชั่วโมง ซึ่งเด็กตอบถูกต้องแล้ว ครูซุปเค กล่าวว่า หากครูตรวจการบ้านผิด ออกมายอมรับผิดเรื่องก็จบ อย่าไปโมโหกลบเกลื่อน เพราะอาจส่งผลกระทบกับเด็ก ร้ายแรงถึงขึ้นเปลี่ยนชีวิตเด็กไปตลอดกาล บางคนชอบเรียนเลข แต่มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ อาจทำให้เกลียดวิชานี้ ไม่อยากเรียนอีกต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ