ปารีณา หลุด กมธ.งบฯ 65 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีรุกป่า 7 เม.ย.65

9 พ.ย. 64

ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษา ปารีณา 7 เม.ย.65 กรณีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรุกพื้นที่ป่าสงวน พร้อมมีมติเสียงข้างมาก ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ กมธ.งบฯ 65

จากกรณีที่ ป.ป.ช.ได้พิจารณากรณีกล่าวหาบุกรุกที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตามที่บก.ปทส.มายัง ป.ป.ช.เนื่องจากเห็นว่า น.ส.ปารีณา เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบุกรุกที่ดิน กรณีจงใจที่จะกระทำความผิดทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิดว่า น.ส.ปารีณาผิดจริยธรรมร้ายแรงหลายข้อด้วยกันนั้น

ล่าสุด (9 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีครั้งแรกและตรวจพยานหลักฐาน โดยศาลกำหนดการไต่สวนและชี้ช่องพยานหลักฐาน ของฝั่ง ป.ป.ช.ทั้งสิ้น 12 ปาก ในวันที่ 8 ,22 ,28 ก.พ.65 ขณะที่ พยานของ น.ส.ปารีณา นัดสอบทั้งสิ้น 10 ปากในวันที่ 1-3 มี.ค.65 และ 8-10 มี.ค.65 โดยวันนัดพยาน ให้พยานมาศาลตามนัดทุกนัด มิเช่นนั้น จะถือว่า ไม่ติดใจในการให้ถ้อยคำ พร้อมนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 7 เม.ย.65 เวลา 10.30 น.

ในการนัดพิจารณาคดีวันนี้ ป.ป.ช.ยังได้ยื่นคัดค้านการดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ของ น.ส.ปารีณา เนื่องจากเห็นว่า ศาลได้สั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.แล้ว ซึ่งองค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมาก ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การดำเนินการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นหน้าที่ของสภาฯ การทำหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญ จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. ดังนั้น เมื่อ น.ส.ปารีณา ได้รับคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่อาจปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมาธิการได้

ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากระบวนการยื่นคำร้องของ ป.ป.ช.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่ผ่านมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้น ศาลเห็นว่า มิใช่บทบัญญัติที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ จึงไม่ต้องส่งศาลวินิจฉัย จึงมีคำพิพากษายกคำร้อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ฟันแล้ว! “ปารีณา” ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงคดีรุกป่า ส่งศาลฎีกาวินิจฉัย
- ชาวเน็ตมือไวแคปทัน วาสนา แซว ปารีณา หลังศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.คดีรุกป่า
- ทนายอนันต์ชัย ลั่น เหมือนคนไทยถูกหวยทั้งประเทศ หลังศาลสั่ง ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม