ธ.ก.ส.เชียงใหม่ พบความผิดปกติการปล่อยสินเชื่อ แม่ค้าสาวแบกหนี้เป็นล้าน สุดท้ายได้แค่บ้านร้าง

9 พ.ย. 64

ธ.ก.ส.เชียงใหม่ ยอมรับพบความผิดปกติการปล่อยสินเชื่อกรณีแม่ค้าสาว โวยแบกภาระหนี้เป็นล้าน กู้เงินให้ผู้รับเหมาสร้างบ้านนานกว่าปี สุดท้ายได้แค่บ้านร้างเข้าอยู่ไม่ได้ เบื้องต้นรายงานผลสอบเข้าสำนักงานใหญ่แล้ว ขณะเดียวกันเตรียมช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ให้ใหม่

จากกรณีที่แม่ค้าสาวในจังหวัดเชียงใหม่ร้องขอความเป็นธรรม กรณีกู้เงินธนาคารสร้างบ้านเดี่ยวชั้นเดียวขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ บนที่ดิน 57 ตารางวาในซอย 14 หมู่บ้านน้ำบ่อเย็น หมู่ 11 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่กลางปี 2562 แต่ผู้รับเหมาทิ้งงานไปนานกว่าปี จนทุกวันนี้ต้องรับภาระเป็นหนี้ทั้งบ้านก่อสร้างไม่เสร็ จและไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความผิดปกติในกระบวนการอนุมัติสินเชื่อและโอนเงินให้กับผู้รับเหมา

นายประสงค์ สังวาลย์ทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และนายสนอง ไชยชนะ ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยนายสนองเปิดเผยว่ากรณีที่เกิดขึ้นแม่ค้าสาวคนดังกล่าวได้มีการร้องเรียนมายังธนาคารตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.64 ซึ่งทางธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจส่งเจ้าหน้าที่ลงหน้างานดูสภาพบ้านก็พบว่ายังไม่แล้วเสร็จจริง เมื่อตรวจสอบพบว่าในการอนุมัติสินเชื่อมีวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนและมีการโอนเงินงวดทั้งหมดเข้าบัญชีแม่ค้าสาวอย่างครบถ้วนทุกบาททุกสตางค์

1636444304351

ส่วนกระบวนการถอนจากบัญชีเท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีสลิปการถอนด้วยตัวเองที่สาขา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือปัญหาระหว่างลูกค้ากับผู้รับเหมาอาจจะมีข้อบกพร่องในการปฏิบัติตามสัญญาก่อสร้าง ซึ่งทางธนาคารเข้าใจในความเดือดร้อนของลูกค้าและได้เข้าช่วยเหลือเยียวยาด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ให ม่และจะทำให้หน้าที่ประสานงานผู้รับเหมาได้ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ซึ่งจากการพูดคุยกันทราบว่าแม่ค้าสาวยืนยันจะไม่ใช้บริการผู้รับเหมารายเดิม โดยเจรจาเรียกเงินจากผู้รับเหมารายเดิมประมาณ 40,000 บาท ซึ่งผู้รับเหมาได้จ่ายให้ครบแล้วและจะไปหาผู้รับเหมารายอื่นมาสร้างบ้านต่อ

ด้านนายประสงค์ สังวาลย์ทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นผลิตภัณฑ์เงินกู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัย เป็นโครงการสินเชื่อตามปกติ ธนาคารเป็นห่วงในเรื่องการดำเนินการตามโครงการนี้เนื่องจากลูกค้าต้องส่งเงินระยะยาวพอสมควร และลูกค้าจะต้องมีความสามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งธนาคารเข้าไปดูที่สาขาแม่เหียะพบว่ามีลูกค้ากู้เงินโครงการนี้จำนวนมากเป็นเหตุผิดปกติในภาพรวมจึงได้มีการสอบข้อเท็จจริงขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนว่าพนักงานปฏิบัติตามกระบวนการสินเชื่อถูกต้องหรือไม่ ตั้งแต่การใช้หลักฐานในการประกอบการก่อสร้างความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าจำนวนงวดชำระ

1636444314458

ขณะเดียวกัน นายประสงค์บอกว่าการตรวจสอบพบเหตุผิดปกติจำนวนหนึ่งแต่ยังเปิดเผยตัวเลขไม่ได้ โดยที่พบทั้งหมดเป็นกรณีที่มีบางส่วนไม่ถูกต้อง เช่น รายได้และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า ซึ่งทางธนาคารมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนอยู่แล้วสำหรับวงเงินกู้ตามเกณฑ์รายได้ ซึ่งในการตรวจสอบความผิดปกติทำให้ต้องระงับการเบิกจ่ายเงินงวดของลูกค้ากลุ่มนี้ไปก่อน เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าลูกรายไหนถูกต้องตามระเบียบที่ประชุมคณะกรรมการก็จะเสนอไปที่ฝ่ายเพื่อขอให้เบิกจ่ายเงินตามความก้าวหน้าได้ ในส่วนที่กระบวนการให้สินเชื่อไม่ถูกต้องทางธนาคารได้ระงับเงินงวดที่เหลือพร้อมปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อให้สอดคล้องกับรายได้และความสามารถชำระหนี้ที่แท้จริง รวมทั้งจะไปดูด้วยว่าบ้านแต่ละหลังมีการก่อสร้างตามแบบถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ ทางสำนักงานจังหวัดเจะเข้าไปดูแลและช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มที่ โดยลูกค้าในกลุ่มนี้อาจได้รับผลกระทบแต่ทางธนาคารจำเป็นต้องปรับโครงสร้างหนี้ใหม่เพื่อประโยชน์ของลูกค้าเอง ส่วนความผิดปกติที่พบในกระบวนการให้สินเชื่อที่พบในสาขาแม่เหียะ ขณะนี้ได้สรุปผลการสอบข้อเท็จจริงและรายงานไปที่สำนักงานใหญ่แล้ว อยู่ที่ธนาคารจะสั่งการมาอีกครั้งว่าจะทำดำเนินการอย่างไร ส่วนผู้จัดการสาขาที่ถูกระบุว่าเป็นผู้อนุมัติสินเชื่อในช่วงเวลาดังกล่าวได้ย้ายไปสาขาอื่นแล้วเป็นการย้ายตามวงรอบปกติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส